Đường Hồ Chí Minh bùng phát xe quá tải trên 100%: Ai chịu trách nhiệm?

Tác giả: Lê Minh - Vũ Thành

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 07/08/2016 15:37

Chiếc xe này “cõng” 1.600 bao xi măng, tương đương với 80 tấn, trong khi đăng kiểm cho phép chỉ hơn 30 tấn, quá tải trên 100%.


Thời gian gần đây, Tạp chí GTVT liên tục nhận được phản ánh bức xúc của người dân về tình trạng xe tải chở xi măng Vĩnh Sơn từ Công ty TNHH xi măng Vĩnh Sơn (đóng tại Km 439 đường Hồ Chí Minh, xã Trung Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) ngang nhiên “cõng” hàng trăm tấn xi măng, vượt quá tải trọng cho phép trên 100%, vô tư “vượt mặt” nhiều chốt trạm làm nhiệm vụ trên tuyến đường Hồ Chí Minh.

Trong các ngày từ 3 – 6/8, nhóm PV Tạp chí GTVT đã trực tiếp “án ngữ” tại cổng nhà máy xi măng Vĩnh Sơn để xác thực nguồn thông tin này. Quả như thông tin người dân phản ánh, theo ghi nhận, tình trạng hàng loạt xe tải hạng nặng “cõng” trên mình hàng trăm tấn xi măng nghênh ngang hoạt động trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Hòa Bình là có. Sau khi “ăn hàng” tại nhà máy này, các xe bứt tốc  chuyển hàng đi tiêu thụ.

HB
Xe chở xi măng quá tải ngang nhiên lộng hành xuyên đêm tại đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Hòa Bình

Theo ghi nhận, trong các khung giờ cao điểm buổi tối có đến hàng chục chiếc xe bồn, sơ-mi-rơ-mooc, xe “hồ vồ” loại 3, 4 chân nối đuôi nhau chạy thẳng vào khuôn viên nhà máy xi măng Vĩnh đợi “ăn hàng”. Các xe chở xi măng từ nhà máy này đi tiêu thụ thường hoạt động vào các khung “giờ vàng” từ 18-20h tối, hoặc từ sau 23h đến 5h sáng hôm sau nhằm tránh lực lượng chức năng.

Một lái xe (xin được giấu tên) cho biết: một số đầu xe gắn logo H.P; B.V; C.L; GL… được xem là những “ông lớn” khét tiếng về chở quá tải tại nhà máy xi măng Vĩnh Sơn, song rất hiếm thấy động thái kiểm tra, xử lý từ các cơ quan chức năng địa phương.

Đúng 20h50p ngày 6/8, xe BKS 30X- 6720 kéo theo sơ-mi-rơ-mooc BKS 29R-030.27 trên đầu xe dán chữ “H.P” ì ạch di chuyển từ kho hàng của Công ty TNHH xi măng Vĩnh Sơn tiến ra ngoài cổng.  Chiếc xe này “cõng” 80 tấn xi măng đóng bao, trong khi đăng kiểm cho phép chỉ hơn 30 tấn, quá tải trên 100%.

HB4
Chiếc xe này “cõng” 80 tấn xi măng đóng bao, trong khi đăng kiểm cho phép chỉ hơn 30 tấn, quá tải trên 100%.

 

HB2
Kết quả cân của chiếc xe quá tải 30X7620

Trước đó, vào lúc 19h30p ngày 6/8, tại cổng chính nhà máy xi măng Vĩnh Sơn, tài xế lái chiếc xe này xuất trình GPLX, đăng ký xe, giấy đăng kiểm và cân xe trước khi vào nhận hàng. Khi lấy hàng từ máng rót trong nhà máy, xe này quay ra theo hướng cổng chính và đều phải đi qua bàn cân trước khi ra sân đỗ phủ bạt.

Các xe sau khi đã được cân sẽ được cấp một “Phiếu xuất hàng” của nhà máy khi ra cổng. Điều này đồng nghĩa với việc xi măng được xếp quá tải trên các xe ngay từ máng rót của nhà máy.

Khoảng 21h, chiếc xe này nhận được “lệnh” lăn bánh từ Lương Sơn, Hòa Bình về Vĩnh Phúc. Xác định đây là chiếc xe chở quá tải, một trong những nguyên nhân khiến tuyến đường Hồ Chí Minh bị “băm nát”, nhóm PV lập tức bám theo, đồng thời liên lạc với Ban chỉ huy đội CSGT số 12 đường Hồ Chí Minh (Phòng CSGTĐB-ĐS CA TP. Hà Nội) phối hợp xử lý.

Trước khi “cầu cứu” Đội CSGT Số 12 hỗ trợ, PV nhận thấy: trong suốt hành trình di chuyển của mình tại địa phận tỉnh Hòa Bình, chiếc xe quá tải “khủng” này không hề gặp bất cứ vật cản nào từ các lực lượng chức năng của tỉnh này.

Sau khi  tiếp nhận thông tin từ PV, Trung tá Ngô Minh Tiến – Đội trưởng Đội CSGT 12 đã trực tiếp chỉ đạo lực lượng đón lõng tại các điểm dự kiến chiếc xe này sẽ đi qua để kiểm tra, xử lý.

Trong thời gian Trung tá Ngô Minh Tiến chỉ đạo lực lượng chức năng các địa phương, nhóm phóng viên tiếp tục theo sát chiếc xe chở xi măng “khủng” này.

HB1
 

Tới 21h20p đêm 6/8, khi chiếc xe này vừa chạm bánh tới địa phận Hà Nội, Tổ công tác gồm 3 đồng chí: Đại úy Nguyễn Hoàng Hải; Đại úy Nguyễn Công Hoan và Trung úy Vũ Xuân An thuộc Đội CSGT số 12  đã nhanh chóng áp sát, tiến hành kiểm tra tải trọng.

Ban đầu xác định, chiếc xe tải BKS 30X-6720 do Chu Đình Bằng, SN1973 điều khiển, bị lực lượng chức năng áp tải về Trạm cân kiểm tra tải trọng tại thị trấn Xuân Mai để cân kiểm tra tải trọng. Kết quả, trọng lượng xi măng chiếc xe này chở là 80 tấn, trong khi đó theo đăng kiểm chỉ được chở hơn 30 tấn (vượt trên 100%).

Xác nhận với PV, lái xe Chu Đình Bằng cho biết: “Trên xe hiện chở 1.600 bao xi măng, tương đương với 80 tấn. Toàn bộ số hàng này đang trên đường đi tiêu thụ tại tỉnh Vĩnh Phúc”.

Trao đổi với PV, Đại úy Nguyễn Hoàng Hải – Đội phó Đội CSGT số 12 cho biết: “Chiếc xe này đều vượt quá tải trọng cho phép gấp nhiều lần. Sau khi có kết quả cân tải trọng, lực lượng đã tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính đối với phương tiện này và tổ chức hạ tải trước khi được lưu thông theo đúng quy định”.

“Với hành vi vi phạm này, lái xe phải chịu mức xử phạt lên đến 7,5 triệu đồng, bị tạm giữ bằng lái xe và một số giấy tờ có liên quan khác, đồng thời yêu cầu chủ xe cam kết không được tiếp tục có hành vi chở quá tải”, Đại úy Hải nói.

Sáng ngày 7/8, xác nhận với PV, ông Ngô Văn Điềm – Chánh TTGT Hòa Bình thừa nhận: “Gần một tuần nay, lực lượng TTGT Sở không làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tải trọng xe tại đường Hồ Chí Minh. Chúng tôi đang kéo lực lượng về để xử lý vi phạm giao thông liên quan tới lĩnh vực đường thủy”.

HB3
Chiếc xe tải BKS 30X-6720 do Chu Đình Bằng, SN1973 điều khiển, bị lực lượng chức năng áp tải về Trạm cân kiểm tra tải trọng tại thị trận Xuân Mai để cân kiểm tra tải trọng.

“Nếu đúng như thông tin PV phản ánh, sang tuần tôi sẽ cắt cử lực lượng cắm chốt tại đường Hồ Chí Minh để kiểm tra, xử lý xe quá tải”, ông Điềm thông tin. Trong khi TTGT Sở Hòa Bình, CSGT Hòa Bình có dấu hiệu “bỏ rơi” địa bàn, thì mỗi ngày hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lượt xe quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động. Và cứ cái đà này cuộc chiến chống xe quá tải ở Hòa Bình xem ra chỉ là “bắt cóc bỏ đĩa”?

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia gửi Công điện số 18/CĐ-UBATGTQG yêu cầu các Bộ: GTVT, Công an, TT&TT; Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ.

Liệu đồng chí Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch UBND – kiêm Trưởng ban ATGT TP. Hòa Bình hay biết việc một số cá nhân, tổ chức thực thi pháp luật của tỉnh đang có dấu hiệu lơi là, chủ quan trong cuộc chiến kiểm soát tải trọng xe, gây ảnh hưởng nghiêm trọng kết câu hạ tầng giao thông, gây bất bình trong dư luận, mất lòng tin trong nhân dân?

Ở bài sau chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả./.

Ý kiến của bạn

Bình luận