Nhiều vị trí trên Quốc lộ 1 qua huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định bị hư hỏng (Ảnh: Anh Tú) |
Theo UBND tỉnh Bình Định, 9 tháng đầu năm, trên 2 tuyến Quốc lộ (QL) 1 và QL19 qua địa bàn tỉnh này đã xảy ra 105 vụ tai nạn giao thông, làm chết 70 người. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn gia tăng là do những bất cập đang tồn tại ở 2 tuyến đường trên, nhất là QL1.
Dự án mở rộng, nâng cấp QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định hoàn thành và thông xe vào ngày 14-10-2015. Thế nhưng, chỉ mới sau 1 năm, toàn tuyến dự án 100 km với tổng vốn đầu tư 7.800 tỉ đồng có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông.
Theo khảo sát của chúng tôi, bên cạnh nhiều ổ gà mới phát sinh sau đợt mưa lũ vừa qua, toàn tuyến QL1 qua Bình Định chi chít điểm vá, rộng từ 1-2 m2. Trong đó, nhiều nhất là đoạn qua các huyện Phù Mỹ, Phù Cát và tuyến tránh thị xã An Nhơn.
Không chỉ vậy, nhiều tấm lưới chống lóa tại dải phân cách của QL1 qua địa bàn các huyện Hoài Nhơn, Phù Cát bị người dân tháo dỡ, hư hỏng từ lâu nhưng vẫn chưa được khắc phục. Nhiều tấm đan của hệ thống thoát nước bị hư hỏng khiến cát sỏi, rác đọng sát lề đường trông rất mất mỹ quan và dễ gây tai nạn.
Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, thừa nhận thời gian qua, QL1 có dấu hiệu xuống cấp, gần 30 vị trí cần được sửa chữa. “Tình trạng hư hỏng mặt đường rất nghiêm trọng. Công tác vệ sinh mặt đường, lề đường và dải phân cách gần như bị bỏ ngỏ, không thực hiện” - ông Dũng nhận định.
Giải thích lý do mặt đường nhanh xuống cấp, ông Lê Thanh Bình, Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, cho rằng do từ cuối tháng 9 và trong tháng 10 có nhiều đợt mưa lớn nên QL1 ở Bình Định đã xuất hiện thêm ổ gà và rạn nứt mặt đường. “Chúng tôi sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương sửa chữa những vị trí hư hỏng, xuống cấp trong tháng 10” - ông Bình khẳng định.
Trong khi đó, tại tỉnh Quảng Nam, ngày 25-5-2015, UBND tỉnh Quảng Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) tổ chức khánh thành dự án thành phần 2 nâng cấp, mở rộng QL1. Dự án qua các huyện Phú Ninh, Núi Thành và TP Tam Kỳ thành phần, chiều dài 27,7 km (thuộc các huyện Phú Ninh, Núi Thành và TP Tam Kỳ). Tổng kinh phí đầu tư dự án là 1.625,7 tỉ đồng, theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Cách đây 3 tháng, chủ đầu tư đưa trạm thu phí vào hoạt động, đặt tại huyện Núi Thành.
Thế nhưng, cũng chỉ sau một năm, nhiều đoạn QL1 qua huyện Núi Thành hư hỏng nặng, ổ gà chằng chịt, một số điểm lún sâu 5-6 cm.
Theo người dân địa phương, chỉ sau khi khánh thành đưa vào sử dụng một thời gian, họ thấy đường bắt đầu bị hằn lún và mức độ ngày càng nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông. Mới đây, một người dân chạy xe máy đi qua đoạn thuộc xã Tam Anh Nam đã bị ngã vì sụp ổ gà giữa đường. Tài xế xe tải Dương Văn Ba, chạy tuyến Quảng Trị - Bình Định, bức xúc: “Chúng tôi không muốn đóng phí để đi trên con đường hư hỏng, mất an toàn như vậy” .
Ông Nguyễn Văn Nhân, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, cho biết đã kiểm tra và có văn bản báo cáo Cục Quản lý đường bộ III cũng như Bộ GTVT, đề nghị yêu cầu chủ đầu tư sửa chữa, khắc phục.
Theo thiếu tá Nguyễn Văn Binh, Đội trưởng Đội Tuần tra số 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam, trước tình trạng QL1 qua huyện Núi Thành xuống cấp, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, đơn vị cũng đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư khắc phục.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.