Ethiopia bác tin máy bay gặp nạn do va phải dị vật

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 06/04/2019 09:31

Bộ ghi dữ liệu chuyến bay không ghi nhận việc máy bay Boeing 737 MAX 8 va phải chim hoặc vật thể lạ như một số báo cáo.

ethiopia-1-2568-1554436037_ionj

Các nhà điều tra thu thập bằng chứng ADN tại hiện trường tai nạn máy bay của Ethiopian Airlines hôm 16/3. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi không phát hiện bất kỳ thông tin nào liên quan đến FOD (hư hại do dị vật) trên máy bay", Amdye Andualem, chủ tịch Cục Điều tra tai nạn Ethiopia nói với các phóng viên trong cuộc họp báo hôm 4/4 tại thủ đô Addis Ababa nhằm cung cấp báo cáo sơ bộ về tai nạn máy bay của Ethiopia Airlines. "Dữ liệu được cung cấp bởi FDR (bộ ghi dữ liệu chuyến bay) cho thấy không có FOD".

ABC News trước đó dẫn hai nguồn tin am hiểu cuộc điều tra cho biết cảm biến góc tấn của máy bay đã bị hỏng ngay lúc cất cánh do va phải chim hoặc vật thể lạ, dẫn đến việc cảm biến truyền thông tin sai lệch, Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) tự kích hoạt và kéo mũi máy bay chúc xuống. Các phi công đã làm theo các quy trình khẩn cấp để cắt nguồn điện tới cánh đuôi ngang ở phía sau máy bay. Sau đó họ cố gắng tự kéo mũi máy bay lên bằng cách sử dụng bánh xe điều khiển vị trí cánh đuôi ngang. Khi phi công khôi phục điện tới cánh đuôi ngang, MCAS cũng khôi phục và phi công không thể giành được quyền kiểm soát. Chiếc phi cơ chở 157 người sau đó lao thẳng xuống đất và không ai có cơ hội sống sót.

Bản báo cáo dài 33 trang do Bộ Giao thông Ethiopia cung cấp cho thấy các phi công đã ngắt điện hệ thống cánh đuôi ngang khoảng 2 phút và 35 giây. Tuy nhiên, theo chuyên gia tư vấn của ABC News và Tom Haueter, cựu giám đốc Văn phòng An toàn Hàng không thuộc Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ, dữ liệu được ghi lại từ báo cáo sơ bộ cho thấy tại một số thời điểm, tổ bay đã bật lại hệ thống cánh đuôi ngang, khiến hệ thống an toàn tự động không phát huy tác dụng.

Hướng dẫn vận hành máy bay Boeing 737 MAX giải thích rằng một khi phi công tắt bộ ổn định vị trí cánh đuôi ngang thì họ nên điều khiển máy bay thủ công và không nên cố gắng bật lại.

Chiếc Boeing 737 MAX 8 của Ethiopia Airlines rơi hôm 10/3 chỉ khoảng 6 phút sau khi cất cánh từ thành phố Addis Ababa (Ethiopia) đi Nairobi (Kenya). Các cơ quan quản lý hàng không khắp thế giới đã ra lệnh cấm bay với 737 MAX do nghi ngờ hệ thống chống thất tốc trên dòng máy bay này là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch.

Trong buổi họp báo, Bộ trưởng Giao thông Ethiopia Dagmawit Moges cho biết phi hành đoàn liên tục thực hiện tất cả các quy trình do nhà sản xuất cung cấp nhưng không thể kiểm soát máy bay. Bà cũng kêu gọi Boeing xem xét lại hệ thống kiểm soát bay trên dòng MAX 737. 

Bà Moges không đề cập cụ thể đến hệ thống chống thất tốc ((hiện tượng dòng khí qua cánh không đủ để tạo lực nâng cho máy bay) tự động, nhưng nói rằng máy bay "chúc mũi liên tục" trước khi rơi.

Trong video đăng trên Twitter hôm 4/4, giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg thừa nhận trong hai tai nạn máy bay của Ethiopian Airlines và Lion Air (Indonesia), MCAS đều tự động kích hoạt để phản hồi thông tin sai lệch về góc tấn, góp phần đưa tới thảm kịch. Ông cũng cam kết phần mềm sửa lỗi sắp được phát hành sẽ biến nó thành một trong những dòng máy bay an toàn nhất từng được sử dụng.

Ý kiến của bạn

Bình luận