EU muốn tăng thuế với khoảng 20 tỷ USD hàng Mỹ để trả đũa

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 23/04/2019 15:14

Máy bay trực thăng, túi xách và hạt dẻ Mỹ nằm trong nhóm hàng hóa sẽ bị tăng thuế nhập khẩu khi vào châu Âu, EU muốn đáp trả lại việc Mỹ trợ cấp cho máy bay Boeing.

euusffh_dtnd

Ảnh: US FFH

Theo CNBC cập nhật mới nhất, Ủy ban châu Âu đe dọa sẽ áp thuế cao hơn với hàng nhập khẩu Mỹ trị giá khoảng 20 tỷ USD vào ngày thứ Tư sau khi vào tháng trước Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) phán quyết rằng chính phủ Mỹ đã không hỗ trợ pháp lý đủ nhiều cho Boeing.

Trong tình huống tương tự, Washington đã từng nói rằng Washington cân nhắc tăng thuế với khoảng 11 tỷ USD hàng hóa châu Âu, như vậy tương ứng với thiệt hại kinh tế mà phía Mỹ đã áp với hàng hóa châu Âu nhập khẩu vào Mỹ bởi phía Mỹ không hài lòng với việc châu Âu trợ cấp cho Airbus.

Cho đến nay, cả hai bên đã đồng thuận sẽ có các cuộc đối thoại nhằm giảm rào cản thương mại.

Ủy viên thương mại châu Âu, bà Cecilia Malmstrom, trong một tuyên bố vào ngày thứ Tư nói rằng: “Các công ty châu Âu cần có khả năng cạnh tranh dựa trên các điều khoản công bằng. Phán quyết gần đây của WTO về việc Mỹ trợ cấp cho Boeing quan trọng trên phương diện này. Chúng tôi cần tiếp tục đảm bảo một sân chơi công bằng cho ngành công nghiệp của chúng tôi”. 

Tuy nhiên bà khẳng định rằng châu Âu không có quan điểm muốn đáp trả. Bà cho biết châu Âu sẵn sàng với các biện pháp ứng phó trong trường hợp không có lựa chọn nào khác. Bà vẫn tin rằng đối thoại có thể là một kênh quan trọng giữa các đối tác thương mại bao gồm EU và Mỹ, trong đó nó giúp chấm dứt tranh chấp kéo dài.

Sau khi có những bước tiến nhất định trong đối thoại, Washington và Brussels đều đã đề nghị nhà điều phối WTO quyết định các biện pháp ứng phó nào mà họ có thể áp dụng với bên kia. 

Các cuộc đối thoại về thương mại giữa EU và Mỹ nhiều khả năng sẽ sớm được diễn ra với hai vòng đàm phán, một vòng đàm phán để giảm thuế với hàng hóa công nghiệp và một vòng khác để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp chứng tỏ rằng hàng hóa của họ đạt chuẩn của EU hoặc Mỹ.

EU đã không ngừng thể hiện quan điểm rằng EU không muốn hàng hóa nông nghiệp bị tính thuế, như vậy EU có quan điểm trái chiều với Mỹ bởi Mỹ muốn đưa hàng hóa nông sản vào các cuộc đàm phán.

Ý kiến của bạn

Bình luận