Ford bị cáo buộc trộm cấp tài sản trí tuệ

Tác giả: Phương Vũ

saosaosaosaosao
Doanh nhân 06/06/2015 08:00

Công ty phần mềm Versata vừa đệ đơn kiện hãng Ford lên Toà án Hạt Hoa Kỳ ở Texas về tội ăn cắp tài sản trí tuệ.

ford-logo-1429144349_evey
Ảnh minh hoạ

Versata nói rằng, Ford đã sử dụng phần mềm của công ty từ năm 1998 để phát triển các sản phẩm của mình. Cuối năm 2014, Ford đã chấm dứt bản hợp đồng 1 năm trị giá 8,45 triệu USD với Versata và sử dụng phần mềm tự phát triển mà hãng đã xin cấp bản quyền sáng chế.

Versata khẳng định rằng bằng sáng chế mà Ford nhận được vào năm 2014 dành cho phần mềm phát triển nội bộ là không xứng đáng, bởi thực chất nó dựa trên phần mềm có tên “Trình quản lý cấu hình ô tô” (ACM) mà Versata đã bán cho Ford. Phần mềm này có khả năng xác định các bộ phận không tương thích với nhau trong hàng triệu cấu hình xe, từ đó giúp nhà sản xuất tránh được những lỗi không đáng có.

Lanny Davis - luật sư của Versata cho biết, trong hồ sơ mà Ford nộp lên cơ quan cấp bằng sáng chế có chứa mã bị đánh cắp của Versata. Do đó, Versata đề nghị Ford chấm dứt việc sử dụng các phần mềm phát triển nội bộ hiện tại.

Đáp trả lại cáo buộc của Versata, Ford phủ nhận việc vi phạm sở hữu trí tuệ. Ngoài ra, hãng cũng từ chối yêu cầu của Versata về việc kiểm tra máy chủ và phần mềm. 

Tháng 2 vừa qua, Ford đã gửi một đơn khiếu nại lên toà án liên bang ở Michigan yêu cầu khẳng định hãng không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của Versata nhưng hiện thẩm phán vẫn chưa đưa ra kết luận. Để minh oan, Ford giải thích rằng các kỹ sư của hãng đã bắt đầu phát triển các phần mềm thay thế từ năm 2010, sau khi tuyên bố ACM của Versata đã “lỗi thời”. Phát minh mang tên “Siêu cấu hình” của Ford tiếp cận cấu hình xe theo một cách khác và hiệu quả hơn công nghệ của Versata.

Ngoài Ford, một số hãng xe khác cũng đang sử dụng phần mềm của Versata, bao gồm GM, Nissan, Fiat, Toyota, Hyundai, Volvo và Jaguar. Mike Richards - Chủ tịch mảng ôtô toàn cầu của Trilogy, công ty mẹ của Versata tuyên bố: “Quyền sở hữu trí tuệ là huyết mạch của công ty. Chúng tôi phải bảo vệ bằng mọi giá”.

Richards - một cựu giám đốc tiếp thị và chăm sóc khách hàng của Ford cho biết, phần mềm của Versata đã tăng hàng trăm hay thậm chí là hàng tỷ đô-la cho Ford chỉ trong vòng 1 năm hợp tác.

Ý kiến của bạn

Bình luận