Ford Fiesta Active tỏ ra "ngầu" hơn hẳn khi so với Fiesta hatchback tiêu chuẩn |
Cuối năm 2016, khi Ford Fiesta thế hệ thứ bảy chính thức ra mắt tại châu Âu với tổng cộng bốn biến thể khác nhau, phần đông dư luận chú ý đến biến thể Active nhiều nhất. Nếu như những biến thể ST-Line, Titanium và Vignale vẫn duy trì kiểu dáng hatchback truyền thống cho Fiesta, thì riêng Active mang đến ấn tượng khác biệt với thân xe cao ráo hơn, khoảng sáng gầm thông thoáng hơn, lại có thêm cả ba-ga mui...
Trên thực tế, việc phát triển biến thể mang dáng dấp crossover dựa trên nền tảng một mẫu xe hatchback hạng B sẵn có không phải quá xa lạ. Người tiêu dùng khắp thế giới đã từng biết đến Volkswagen CrossPolo hay Hyundai i20 Active, gần đây lại có thêm cả Toyota Yaris Cross. Chúng đều là những sản phẩm được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của một bộ phận khách hàng chủ yếu sinh sống ở đô thị, chỉ đủ điều kiện mua xe nhỏ giá rẻ nhưng vẫn cần chút cá tính.
Về khía cạnh ngoại hình, Ford Fiesta Active tỏ ra "ngầu" hơn hẳn khi so với Fiesta hatchback tiêu chuẩn, nhờ vào những chi tiết như mâm hợp kim 17 inch tạo hình "cối xay gió" bắt mắt hay cản trước/sau kết hợp giữa nhựa đen và kim loại màu sáng để tạo sự tương phản. Gầm xe được nới cao lên thêm 18 mm, chưa hẳn quá nhiều nhưng vẫn rất đáng ghi nhận.
Các kỹ sư Ford cho biết, họ còn tăng khoảng cách giữa tâm hai lốp đối xứng thêm 10 mm. Nhờ đó, Fiesta Active không chỉ tạo ấn tượng thị giác bề thế hơn, mà còn chừa thêm không gian cho những điều chỉnh kỹ thuật tại những phần khó thấy bằng mắt thường. Cụ thể, hệ thống treo sẽ hoạt động hiệu quả hơn khi giảm xóc trước được bổ sung bộ hấp thụ xung động thủy lực, cùng khả năng tùy chỉnh thiết lập giảm chấn và lò xo phù hợp điều kiện đường sá từng vùng miền.
Bên cạnh đó, xe cũng cho phép người lái linh hoạt chọn lựa giữa các chế độ Eco (chỉ có ở bản số sàn), Normal và Slippery. Chúng sẽ can thiệp vào độ nhạy ga, thời điểm hộp số tự động chuyển số cũng như hệ thống lái trợ lực điện, kiểm soát độ bám đường và ổn định điện tử nhằm tối ưu vận hành trên những mặt đường khác nhau, từ khô ráo cho đến trơn ướt.Ford lưu ý rằng Fiesta Active vẫn chỉ là xe dẫn động cầu trước, không có tùy chọn AWD, nên không thể đi địa hình quá khó. Dẫu vậy, xe được trang bị nhiều tính năng hỗ trợ an toàn hữu ích khi đến những nơi xa xôi hẻo lánh, chẳng hạn như hệ thống radar nhận diện chướng ngại vật ở khoảng cách lên tới 130m, nhận biết được biển báo giao thông (tùy theo quốc gia) và có thể tự động điều chỉnh luồng sáng pha/cốt tùy theo hoàn cảnh...
Đáng tiếc là phần động cơ xe không có gì quá nổi bật, khi vẫn là các lựa chọn máy xăng tăng áp EcoBoost 1.0L (với bốn mức công suất gồm 83, 98, 123 và 138 mã lực) hoặc máy dầu tăng áp TDCi 1.5L (83 hoặc 118 mã lực). Nội thất Fiesta Active cũng chỉ tạo khác biệt so với các bản hatchback tiêu chuẩn ở ghế thể thao với chỉ khâu tương phản và một số chi tiết trang trí bằng nhôm satin. Những khách hàng "năng động" có lẽ sẽ cần nhiều hơn thế.Trên phạm vi toàn cầu, việc bán hàng của dòng xe Fiesta có nhiều thay đổi thị trường do thị hiếu khách hàng thay đổi ở nhiều khu vực. Kể từ thế hệ mới nhất này, Fiesta đã không còn được bán ở Mỹ và chỉ tập trung vào những thị trường vẫn còn chuộng xe hatchback cỡ nhỏ, trong đó có châu Âu, nơi mà nhiều năm qua Fiesta góp phần "hái ra tiền" cho Ford.
Tuy thú vị song khách hàng Việt cũng khó có thể kỳ vọng việc được sở hữu Fiesta Active thế hệ mới, trong đó một lý do lớn nhất Ford Việt Nam đang rất thành công với EcoSport - một chiếc "crossover Fiesta" đích thực, chứ không lỡ cỡ như Fiesta Active.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.