Với mỗi thế hệ Mustang, những người hâm mộ luôn đón chờ sự xuất hiện của phiên bản hiệu năng cao nhất là Shelby Mustang, đặc biệt ở cấu hình GT500. Dù Mustang đời thứ 6 đã ra mắt từ năm 2014, nhưng phải tới đầu năm 2018 Ford Mustang Shelby GT500 mới được hãng xe Mỹ chính thức hé lộ. Kể từ đó tới nay, Ford đã liên tục hé lộ các thông tin khác nhau về mẫu xe "cơ bắp" đặc biệt này, trước khi ra mắt nó tại triển lãm Detroit 2019 vừa khai mạc.
Đã để các fan hâm mộ phải đợi lâu, tuy nhiên Ford Mustang Shelby GT500 hoàn toàn xứng đáng với sự chờ đợi này khi có thể coi nó là mẫu xe cơ bắp Mỹ toàn năng nhất trong lịch sử. Và bất kỳ ai cũng có thể nhận ra rằng Mustang Shelby GT500 "không phải dạng vừa" chỉ bằng một cái liếc nhìn bên ngoài chiếc xe. Các nhà thiết kế của Ford đã khiến nó trông như một quái vật thực sự với cản trước sở hữu các hốc gió cực lớn, nắp ca-pô thêm khe thoát nhiệt, bộ mâm 20 inch kèm lốp thể thao và những hốc bánh nới rộng đầy vẻ cơ bắp.
Những cánh khí động học ốp bodykit và đằng sau đuôi xe khiến cho Mustang Shelby GT500 giữ được độ ổn định trên đường ở gần như mọi điều kiện vận hành. Và cũng giống như các thế hệ GT500 trước đây, những logo hình rắn hổ dữ dằn đã khiến chiếc xe trở nên khác biệt so với những chiếc Mustang thường. Khác với ngoại thất, nội thất của Mustang Shelby GT500 lại không có quá nhiều điểm mới. Những chi tiết nổi bật nhất của xe trong cabin là cặp ghế kiểu xe đua Recaro, pedal nhôm, vô-lăng thể thao và các chế độ theo dõi hiệu năng vận hành đặc biệt cài đặt trong hệ thống thông tin giải trí.
Tiếp tục kế thừa truyền thống xe cơ bắp Mỹ, Mustang Shelby GT500 2020 sở hữu khối động cơ V8 siêu nạp với dung tích lớn 5.2l nằm dưới nắp ca-pô, với công suất đã được Ford hé lộ từ lâu là "trên 700 mã lực". Tuy nhiên sau gần 1 năm kể từ khi lần đầu tiên xác nhận sự tồn tại của chiếc xe, Ford vẫn đang tiếp tục cân chỉnh cỗ máy này và chưa đưa ra thông số kỹ thuật cuối cùng. Phải tới mùa thu năm nay, người yêu xe mới được biết cụ thể công suất tối đa và mô-men xoắn cực đại của chiếc xe. Nhưng Ford cũng cho biết rằng khả năng tăng tốc 0-60mph (96km/h) vào khoảng 3,5 giây và hoàn thành 1/4 dặm mất dưới 11 giây.
"V8" và "5.2l" nghe có vẻ giống như động cơ nạp khí tự nhiên từng được trang bị cho chiếc Shelby GT350 trước đây, tuy nhiên các kỹ sư của Ford đã không chỉ đơn thuần lắp thêm bộ siêu nạp cho cỗ máy này. Để hạ thấp trọng tâm của Mustang Shelby GT500, họ đã lộn ngược bộ supercharger có dung tích 2,65L và giấu két làm mát khí nạp giữa 2 hàng xi-lanh. 2 hàng nắp quy-lát của xe có họng hút thoáng, trong khi các tay biên được làm từ hợp kim rèn siêu bền. Khay chứa dầu cũng có các vách chủ động đặc biệt, giữ cho động cơ luôn được bôi trơn đầy đủ khi chiếc xe vượt qua những khúc cua "gắt" nhất ở tốc độ cao.
Động cơ V8 được nối với cầu sau thông qua hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp mới của hãng Tremec - và đây cũng là lựa chọn hộp số duy nhất cho Mustang Shelby GT500 2020. Sự vắng bóng của số sàn có thể khiến những fan xe thể thao thuần chất cảm thấy thất vọng, nhưng Ford đã lựa chọn hộp số ly hợp kép để khiến chiếc xe nhanh nhất có thể trên đường đua. Theo hãng, thời gian lên số của hộp số này chỉ mất đúng 100 mili giây.
Những chiếc xe cơ bắp Mỹ thường chỉ sở hữu động cơ mạnh mẽ và tốc độ trên đường thẳng cao, trong khi chậm chạp hơn nhiều ở các đường đua với nhiều khúc cua. Tuy nhiên, định kiến này hoàn toàn không thể được áp đặt cho Mustang Shelby GT500 2020, khi Ford đã tìm mọi cách để đảm bảo chiếc xe có hiệu năng ấn tượng ở mọi "sân chơi". Hệ thống treo của xe sử dụng các giảm xóc từ tính, kết hợp với lốp thể thao Michelin Pilot Sport Cup 2 để giúp nó có thể đạt độ bám đường tối đa và cảm giác tay lái trung thực nhất.
Sở hữu bộ phanh với đĩa đường kính lớn nhất từng được trang bị cho một chiếc coupe tới từ Mỹ, Mustang Shelby GT500 có thể giảm tốc nhanh như cách nó tăng tốc. Ở phía trước, chiếc xe có đĩa phanh đường kính lên tới 16,5 inch - lớn hơn 20% so với Shelby GT350 và được kẹp bởi heo Brembo 6 piston. Đó là lý do khiến Ford đã phải nâng đường kính bánh xe lên 1 inch so với con số 19 inch của GT350. Nếu có nhu cầu, khách hàng cũng có thể nâng cấp hiệu năng vận hành trên đường đua với các gói tùy chọn khác nhau.
Với gói tùy chọn cơ bản nhất mang tên Handling Package, Ford sẽ lắp thêm cho Mustang Shelby GT500 các tháp gắn lò xo giảm xóc có thể điều chỉnh được và thêm vây khí động học cho cánh đuôi cố định phía sau. Gói tùy chọn thứ 2 với tên gọi Carbon Fiber Handling Package sẽ loại bỏ hàng ghế sau, thay thế mâm 20 inch tiêu chuẩn bằng loại làm từ sợi carbon, đồng thời nâng cỡ lốp sau bản rộng 11,5 inch và thay cả 4 lốp bằng loại Michelin với cao su đặc biệt.
Hiện tại Ford chưa công bố giá và thời điểm bán ra của Mustang Shelby GT500 2020.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.