Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) gần đây đã phạt Takata 70 triệu USD về việc xử lý không tốt các đợt triệu hồi xe do lỗi bộ kích nổ túi khí. Ngoài ra, nhà cung cấp túi khí Nhật Bản còn đối diện với án phạt 130 triệu USD nếu không tuân theo các điều khoản khác của một bản yêu cầu; trong đó có cam kết ngừng sử dụng ammonium nitrate nếu công ty không thể chứng minh rằng chất này an toàn để kích nổ túi khí.
Một số nhà sản xuất ô tô có vẻ như không muốn đợi xem liệu Takata có tuân theo phán quyết của chính phủ Mỹ hay không. Ford đã hứa ngừng sử dụng bộ kích nổ túi khí đang gây tranh cãi này cho các xe hiện đang trong quá trình phát triển. Trước Ford đã có một số nhà sản xuất ô tô lớn khác cũng quyết định tương tự, gồm Honda, Nissan, Toyota và Mazda.
Với việc các khách hàng lần lượt chuyển sang dùng linh kiện của các đối thủ cạnh tranh, có vẻ như Takata sẽ phải đối diện với khó khăn trong một thời gian dài.
Chủ tịch Shigehisa Takada của Takata gần đây đã thừa nhận rằng tình hình đang đe doạ sự sống còn của công ty. Hiện chưa rõ liệu các nhà sản xuất có sẵn lòng quay lại với Takata không nếu công ty đưa ra được các giải pháp thay thế, không sử dụng ammonium nitrate làm chất kích nổ túi khí.
Takata là nhà cung cấp túi khí dẫn tới hàng loạt đợt triệu hồi xe lớn trên toàn thế giới, với số lượng hiện đã lên tới hơn 40 triệu xe.
Theo đó, túi khí bị lỗi có thể bung với lực quá lớn, làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trên xe. Đã có ít nhất 7 trường hợp tử vong liên quan đến lỗi túi khí này.
Hình minh hoạ lỗi bộ phận kích nổ túi khí Takata làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn |
Hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn đều có xe dùng túi khí bị lỗi của Takata, gồm: Honda, Nissan, Subaru, Ford, Chrysler, BMW, Mitsubishi và Mazda. Trong đó, Honda là khách hàng lớn nhất của Takata.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.