Ford Ranger 2019 trên đường thử. |
Sau nhiều suy đoán từ giới mộ điệu những năm gần đây, Ford đã chính thức công bố hãng sẽ đưa chiếc Ranger trở lại thị trường Mỹ sau khi bị ngừng sản xuất vào năm 2011. Với gần 30 năm tung hoành trong phân khúc pickup cỡ trung, sự ra đi của Ranger đã để lại một khoảng trống khá lớn cho Toyota, Nissan hay GM thâu tóm thị trường.
Trên thực tế, Ford đã cho rằng khi khách hàng không có sự lựa chọn nào cho một chiếc pickup cỡ trung, họ sẽ có xu hướng đặt mua biến thể cơ bản nhất của mẫu pickup cỡ lớn F-150. Và doanh số luôn đứng đầu nước Mỹ ở hạng mục xe bán tải của F-150 chứng minh phần nào Ford đã đúng. Tuy nhiên, hãng xe với lịch sử lâu đời của nước Mỹ đã đánh giá thấp các đối thủ khi cho rằng phân khúc pickup cỡ trung đang chết dần. Sự xuất hiện của Chevrolet Colorado/ GMC Canyon cùng doanh số ngất ngưởng đã khiến phân khúc này nóng lên trông thấy, ngay cả Honda cũng quyết định hồi sinh chiếc Ridgeline của mình. Đó chính là lúc Ford quyết định sẽ không còn khoanh tay đứng ngoài cuộc chơi.
Không chỉ là một giải pháp gia tăng lợi nhuận, những chiếc pickup cỡ trung còn đặc biệt được ưa chuộng tại vùng ngoại ô, nơi những khách hàng với nhu cầu cơ bản cho việc chuyên chở đồ gia dụng hay tính cơ động vừa đủ cho một chuyến dã ngoại cuối tuần, khi mà một chiếc pickup cỡ lớn trở nên thừa thãi, đồ sộ, đắt đỏ.
Ford cho biết phiên bản Ranger tại Mỹ sẽ sở hữu cấu trúc khung rời body-on-frame truyền thống, bên cạnh đó những hình ảnh rò rì trên đường thử cho thấy mẫu xe không mang quá nhiều khác biệt so với phiên bản hiện hành tại một số thị trường châu Âu, châu Á và Úc. Chưa nhiều thông tin chính thức được đưa ra, tuy nhiên báo giới đã có thể phỏng đoán những trang thiết bị, thông số cơ bản mà chiếc Ranger hoàn toàn mới sở hữu.
Ngoại hình: Tuy được ngụy trang khá kĩ tuy nhiên về tổng quan có thể thấy mẫu xe mới rất giống chiếc Ranger đang được bán tại các thị trường khác. Bên cạnh đó vẫn có những thay đổi trong các chi tiết nhỏ, ví dụ như mặt ca lăng được làm mới với hình bát giác cùng 2 nan kép chạy ngang, tương tự trên chiếc SUV 7 chỗ Everest.
Động cơ: Mặc dù Ford đang phát triển động cơ diesel trên chiếc F-150 thế hệ mới, rất có thể mẫu Ranger sắp ra mắt sẽ trang bị ít nhất 2 cho đến 3 tùy chọn động cơ xăng. Tùy chọn đầu tiên có thể là mẫu 2.5L I4 hút khí tự nhiên tương tự chiếc Ford Fusion, đem lại công suất 175 mã lực; tuy nhiên đây khó có thể là lựa chọn hấp dẫn ở thời điểm này.
Tùy chọn thứ 2 cao cấp hơn chính là khối động cơ 3.3L V6 hoàn toàn mới mà hãng dự định trang bị cho chiếc F-150 2018, sở hữu công suất 280 mã lực và mô men xoắn 343Nm, cạnh tranh với phiên bản Colorado 3.6L V6 công suất 308 mã lực. Tùy chọn thứ 3 gần như chắc chắn sẽ là động cơ EcoBoost, có thể là mẫu 2.3L 4 xy lanh như trên chiếc Mustang hoặc 2.7L 6 xy lanh như trên chiếc F-150 phiên bản hiện hành.
Sẽ không có phiên bản cabin thường: Hiện tại không đối thủ nào của Ranger thế hệ mới đưa ra phiên bản cabin thường 2 cửa, nên rất có thể Ford sẽ bỏ qua biến thể này. Thay vào đó, lựa chọn cơ bản nhất sẽ là SuperCab 4 cửa với 1 khoang chính và 1 khoang phụ nhỏ phía sau; cao cấp hơn là SuperCrew với 2 khoang rộng rãi như phiên bản đang bán tại thị trường Việt Nam hiện nay.
Khả năng kéo không kém cạnh các đối thủ: Mẫu pickup đắt hàng Colorado sở hữu khả năng kéo lên tới 3175 kg với động cơ xăng và 3495 kg với động cơ diesel; theo sau là mức 3100kg của chiếc Toyota Tacoma. Nếu xét trên phiên bản với trang bị trung bình khá, nhiều khả năng Ford Ranger mới sẽ có sức kéo trong khoảng 3250kg.
Nhiều trang bị cao cấp: Trên những biến thể cao cấp hơn, Ford có thể trang bị cho khoang nội thất màn hình cảm ứng 8 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto, sưởi ghế,… cũng như hệ thống đèn full LED và đèn thùng xe.
Các tính năng an toàn: Khi phát triển các mẫu pickup, phần nhiều các nhà sản xuất chú trọng đến khả năng vận hành hơn là các tính năng an toàn. Tuy nhiên có cơ sở để hy vọng rằng trang bị an toàn trên chiếc Ranger vẫn đủ tốt, bởi tại châu Âu hiện nay xe đã sở hữu rất nhiều công nghệ hỗ trợ người lái như phanh khẩn cấp, giữ làn… Các đối thủ như Chevrolet Colorado 2017 hay Toyota Tacoma 2017 đều đạt 4*/5*trong các thử nghiệm va chạm của NHTSA, Mỹ. Tại châu Á, Ford Ranger cũng đạt 4/5*theo tiêu chuẩn của ASEAN NCAP.
Sẽ có phiên bản Raptor? Raptor chính là phiên bản “nặng đô” đã đem lại danh tiếng và thúc đẩy doanh số cho dòng xe F-150. Không chỉ vậy, đối thủ Chevrolet cũng đẩy khả năng vận hành của Colorado lên cực điểm với phiên bản ZR2. Chừng ấy lí do là đủ để hy vọng vào một chiếc Ranger Raptor hầm hố và mạnh mẽ đậm chất Mỹ.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.