Đường Thanh Niên - Hà Nội. Ảnh: Interrnet. |
Mục tiêu dự án nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao An Dương-Thanh Niên, tạo thuận lợi cho việc kết nối nhanh giữa trung tâm chính trị Ba Đình với cửa ngõ hàng không quốc tế Nội Bài thông qua cầu Nhật Tân và đường nối từ cầu Nhật Tân tới sân bay Nội Bài.
Tại họp báo thường kỳ Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội ngày 20/6, ông Phạm Ngọc Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội, đơn vị chủ đầu tư dự án cho biết, dự án là 1 trong 8 công trình được Thủ tướng Chính phủ cho phép Hà Nội triển khai theo cơ chế đặc thù.
Cầu vượt được xây dựng theo hướng đường Yên Phụ-Nghi Tàm (vượt qua nút giao An Dương-Thanh Niên) kết hợp điều chỉnh một phần kết cấu đê Hữu Hồng đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương. Chiều dài cầu vượt là 271m, bề rộng 10m.
Việc thay thế một phần đê đất được ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết là để tạo thêm làn đường xe chạy, 10m chiều ngang cầu vượt là giới hạn tối đa cho khu vực này. Về tải trọng cầu được thiết kế cho tất cả các phương tiện đi lại kể cả xe tải.
Cho biết thêm về dự án, ông Nguyễn Chí Cường, Phó Giám đốc Ban quản lý cho biết, chức năng và cao trình đê được giữ nguyên nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối trong phòng chống lũ lụt.
Việc thay thế một phần kết cấu đê đất bằng kết cấu tường chắn bằng bê tông cốt thép dạng chữ L nhưng không làm thay đổi cao trình đê, bảo đảm an toàn chống lũ, kết hợp giao thông, cải tạo cảnh quan đô thị với tổng chiều dài 1100m.
Cửa khẩu An Dương sẽ được mở rộng từ 2 khoang lên 3 khoang và xây dựng mới 3 cửa khẩu để thay thế các dốc lên đê hiện có (tại ngõ 108, 276 và 310 đường Nghi Tàm) với kích thước 2x4m.
Đối với phương án thiết kế đường chắn bê tông thay thế một phần đê đất đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương được ông Nguyễn Chí Cường cho biết, đường chắn có dạng chữ L có chân móng bảo đảm chống trượt và được thiết kế kết cấu làm việc an toàn, bảo đảm khả năng chịu lực, ổn định dưới tác động của các tải trọng thiết kế. Chiều cao tường chắn tính từ mặt đường thiết kế trung bình 2,6m, bề rộng tường chắn là 1m; trên đỉnh tường chắn bố trí các hốc trồng cây xanh loại nhỏ, mặt ngoài tường chắn phía đường giao thông ốp vật liệu có hoa văn trang trí; mặt trong tường chắn phía sông trồng cây xanh ở chân tường thành nhiều lớp có chiều cao khác nhau, che chắn được kết cấu tường để bảo đảm mỹ quan.
Về tình hình triển khai dự án, đơn vị chủ đầu tư cho biết do tính chất quan trọng của dự án (vừa triển khai xây dựng cầu vượt để chống ùn tắc giao thông vừa kết hợp thay thế một phần đê đất bằng tường chắn bê tông cốt thép để có đủ bề rộng bố trí các làn đường và cải thiện cảnh quan đô thị) nên trong quá trình lập dự án, Ban Quản lý đã chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế khảo sát, nghiên cứu kỹ lưỡng các phương án thiết kế và gửi lấy ý kiến đóng góp của các sở, ngành, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Thuỷ lợi, quận Tây Hồ, quận Ba Đình và các phường có liên quan. Dự án cũng được lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực thuỷ lợi để góp ý cho phương án thiết kế.
Đến ngày 19/6, UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt dự án và Ban quản lý đã xây dựng kế hoạch triển khai thi công, xây dựng phương án tổ chức thi công và phương án phân luồng phục vụ thi công.
Đối với phương án phân luồng giao thông tại khu vực dự án, Ban quản lý cho biết hướng phương tiện ô tô, xe máy đi từ cửa khẩu An Dương đến khách sạn Thắng Lợi sẽ đi theo đường Nghi Tàm; hướng phương tiện ô tô, xe máy đi từ khách sạn Thắng Lợi đến đường Thanh Niên sẽ đi theo phố Yên Phụ nhỏ. Đường gom ngoài đê sẽ tổ chức xe máy đi hai chiều và ô tô đi một chiều theo hướng từ nút An Dương về khách sạn Thắng Lợi. Tuyến Nghi Tàm và Yên Phụ nhỏ sẽ cấm xe khách trên 16 chỗ và xe tải trên 1 tấn, cấm xe taxi từ 6 giờ - 9 giờ và 16 giờ - 19 giờ.
Dự kiến, dự án khởi công trong tháng 7/2017 và phấn đấu hoàn thành công trình sau 7 đến 7,5 tháng thi công.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.