Nút giao thông Mỹ Thủy - một trong những dự án sẽ được hoàn thành trong năm nay |
Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, từ nay đến cuối năm, nhiều công trình giao thông sẽ hoàn tất, đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP.
Nhiều tuyến đường "huyết mạch"
Trong đó, đáng chú ý là dự án xây dựng các gói thầu thuộc nút giao thông Mỹ Thủy như cầu Kỳ Hà 3, xây dựng cầu vượt trên đường Vành đai 2 và hầm chui rẽ trái Vành đai 2 đi cảng Cát Lái (quận 2), với tổng mức đầu tư trên 837 tỉ đồng. Dự án này đã được TP đầu tư từ năm 2016.
Theo đánh giá của Sở GTVT, đây là dự án cấp bách, sau khi hoàn thành sẽ tháo "ngòi" cho khu vực cảng Cát Lái và các tuyến đường lân cận như Vành đai 2, Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ thoát cảnh kẹt xe, tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông.
Tiếp đó là dự án xây dựng tuyến đường nối từ nút giao thông cầu Bà Chiêm đến KCN Hiệp Phước (huyện Nhà Bè), tổng mức đầu tư gần 412 tỉ đồng. So với dự án nút giao thông Mỹ Thủy thì dự án này cũng đóng góp vai trò quan trọng, tạo điều kiện kết nối hệ thống cảng nội địa TP với cảng nước sâu Soài Rạp thông qua các trục đường Nguyễn Văn Linh, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Hữu Thọ...
Ngoài ra còn dự án đường D1 - kết nối Trường Đại học Sài Gòn với đường Nguyễn Văn Linh và khu dân cư Him Lam (quận 7) - tổng vốn đầu tư gần 290 tỉ đồng.
Một số dự án khác cũng được đề xuất đầu tư, hoàn thành như: cầu vượt bộ hành trên đường Hoàng Minh Giám (Công viên Gia Định); cải tạo, mở rộng đường Hoàng Minh Giám (quận Tân Bình); xây dựng tuyến đường ven rạch Lăng (đoạn từ khu tái định cư đến đường Chu Văn An, qua Học viện Cán bộ TP (quận Bình Thạnh); xây dựng đường chui dưới cầu Bình Triệu (quận Thủ Đức); xây mới cầu Rạch Gia trên đường An Phú Tây (huyện Bình Chánh); xây cầu kết nối giữa cầu Nguyễn Tri Phương với đường Võ Văn Kiệt (quận 5)... Tổng vốn đầu tư các dự án nói trên theo Sở GTVT TP ước tính khoảng 400.000 tỉ đồng.
Đây chỉ mới là đề xuất dự kiến của Sở GTVT lên UBND TP, chờ ý kiến của UBND TP phê duyệt mới bắt tay thực hiện.
Đẩy nhanh những dự án cấp bách
Theo ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, hiện cơ sở hạ tầng giao thông TP chưa phát triển kịp so quá trình đô thị hóa dẫn đến áp lực rất lớn, nhất là các khu vực có cao ốc, khu đô thị với mật độ dân số cao như dọc đường Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Duy Trinh… Thời gian qua TP đã đầu tư nhiều tuyến đường lớn nhưng vẫn chưa "ăn thua". Ông Lâm dự báo trong những năm tới, TP phải cải thiện nhiều về hạ tầng giao thông mới đáp ứng đủ.
Cũng theo ông Lâm, việc hạ tầng giao thông chưa đủ mạnh, chưa đồng bộ dẫn đến các dịch vụ hàng hóa ở các cảng cũng gặp khó khăn. Ví dụ cảng Phú Hữu hiện nay thường xuyên kẹt xe do đường Nguyễn Duy Trinh quá hẹp, khung giờ cấm nhiều và rất nguy hiểm đối với người đi đường. Do đó, sắp tới TP sẽ sử dụng vốn ngân sách để mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ cảng Phú Hữu kéo dài đến vòng xoay Vành đai 2).
Đối với khu vực cảng Hiệp Phước (Nhà Bè), ông Lâm cho biết hiện giao thông kết nối cũng rất hạn chế nên phải tập trung ổn định hạ tầng giao thông kết nối với cảng này.
"Dự kiến trong tháng 1 sẽ thi công xong nhánh hầm chui từ Vành đai 2 rẽ trái về cảng Cát Lái. Dự kiến ngày 30-4 sẽ xong nhánh cầu vượt từ cầu Phú Mỹ qua Vành đai 2 và ngược lại. Đồng thời, từng bước để đến năm 2020 khép kín Vành đai 2" - ông Lâm khẳng định.
Khai thác tốt cơ sở hiện có
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết trong năm 2017, ngành GTVT TP đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, như xây dựng được 106 km đường mới và 21 cây cầu, qua đó xóa được 4/37 điểm có nguy cơ ùn tắc.
Trong năm nay, ông Cường cho biết ngành sẽ tiếp tục khai thác tốt cơ sở hạ tầng hiện có, đẩy mạnh đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch. Đặc biệt, ưu tiên triển khai 15 dự án ở khu vực cảng Cát Lái, các dự án kết nối giao thông tại khu vực Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Đồng thời, đầu tư một số công trình giao thông tại các cửa ngõ của TP để đáp ứng, khai thác tốt hơn vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Ngoài ra, theo ông Cường, ngành sẽ tập trung đầu tư theo các hướng phát triển của TP về hướng Đông, Nam, phát triển các vùng Tây Bắc, Tây Nam gắn với các khu đô thị mới. Thêm vào đó là việc đẩy nhanh các thủ tục đầu tư để sớm đưa các công trình giao thông vào sử dụng.
Đẩy mạnh phát triển giao thông thủy Ông Bùi Xuân Cường cho biết hiện nay TP HCM rất lợi thế về đường thủy nhưng chưa khai thác đúng tiềm năng, trong khi hạ tầng giao thông đường bộ còn hạn chế nên chịu áp lực rất lớn, cước phí vận tải cao. Do đó, cùng với vận tải đường bộ, trong năm nay, Sở GTVT TP sẽ ưu tiên đầu tư một số dự án giao thông thủy trên hệ thống sông Sài Gòn, sông Đồng Nai. |
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.