Gần 70 triệu cử tri trên cả nước rộn ràng đi bầu cử

Chính trị 22/05/2016 13:44

Đúng 7h sáng 22/5, ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 chính thức bắt đầu.

Tại Hà Nội, hơn 5 triệu cử tri ở 4.873 khu vực bầu cử sẽ đi bỏ phiếu lựa chọn ra 30 đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Tại điểm bầu cử ở số 58 Nguyễn Du (Hà Nội), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong 3 cử tri đầu tiên bỏ phiếu bầu. Tổng Bí thư cũng là ứng viên đại biểu Quốc hội của TP. Hà Nội.

Gần 70 triệu cử tri trên cả nước rộn ràng đi bầu c
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp - Ảnh: PLVN

Chia sẻ sau khi thực hiện quyền công dân của mình, Tổng Bí thư mong muốn các cử tri phát huy tinh thần trách nhiệm của công dân, đi bầu cử một cách đông đủ, chọn người xứng đáng, hết lòng vì nước, vì dân; tuyệt đối trung thành với tổ quốc, nhân dân và Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. 

Gần 70 triệu cử tri trên cả nước rộn ràng đi bầu c
Chủ tịch nước Trần Đại Quang bỏ phiếu tại điểm bầu cử số 8, quận Thanh Xuân (Hà Nội). Ảnh: TTXVN

Tại điểm bầu cử số 8 ở quận Thanh Xuân (Hà Nội), đúng 6h45, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân có mặt. Sau nghi thức chào cờ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của cuộc bầu cử trong bối cảnh đất nước vừa trải qua hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, giành được nhiều thành tựu... Chủ tịch nước đề nghị cử tri cả nước nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình, lựa chọn những người đủ đức đủ tài để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp.

“Tôi cũng mong cử tri đi bầu cử đầy đủ, góp phần vào sự thành công chung của cuộc bầu cử. Các cơ quan chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo cuộc bầu cử thành công tốt đẹp, đảm bảo dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn và tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân”, Chủ tịch nước nói.

 

Gần 70 triệu cử tri trên cả nước rộn ràng đi bầu c
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham gia bỏ phiếu tại Hải Phòng - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tại khu vực bỏ phiếu số 8, khu phố Đông Thái, thị trấn Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là người bỏ lá phiếu đầu tiên vào hòm phiếu.Trao đổi với báo chí sau khi bỏ phiếu, Thủ tướng cho biết, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp là đợt sinh hoạt chính trị, pháp lý lớn nhất của quyền làm chủ của nhân dân. Không khí bỏ phiếu đã thể hiện sự dân chủ, trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của công dân.

“Tôi mong rằng các cấp, các ngành làm hết sức mình để cuộc bầu cử thành công, để đây thực sự là ngày hội của nhân dân, để lựa chọn những đại biểu xứng đáng vào cơ quan nhà nước do dân, vì dân, phục vụ nhân dân”, Thủ tướng nói, đồng thời bày tỏ tin tưởng cuộc bầu cử lần này sẽ tiếp tục xây dựng, củng cố, hoàn thiện chính quyền các cấp từ Trung ương đến cơ sở, để thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Gần 70 triệu cử tri trên cả nước rộn ràng đi bầu c
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thực hiện quyền công dân. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân bỏ phiếu bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Vĩnh Phúc, Quận Ba Đình (Hà Nội).

Gần 70 triệu cử tri trên cả nước rộn ràng đi bầu c
Bí thư Đinh La Thăng bỏ phiếu ở điểm bầu cử số 51 (quận 3, TP HCM). Ảnh: Hải An.

Đúng 7 giờ sáng nay,  3.211 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn TPHCM đã đồng loạt khai mạc đón hơn 5,2 triệu cử tri đế bầu cử.Tại điểm bầu cử số 51 (phường 7, Quận 3, TPHCM), Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng là một trong những người đầu tiên bỏ phiếu bầu. Ông Thăng đồng thời là ứng viên đại biểu Quốc hội của TPHCM.

Tại khu vực bỏ phiếu số 2, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã bỏ lá phiếu đầu tiên. Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng cho biết, trong ngày 21/5, tổng đài dịch vụ công 1022 của TP đã gửi 20.000 tin nhắn đến các thuê bao để kêu gọi người dân tham gia bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp đúng thời gian, địa điểm.

Theo thông tin từ Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia, tổng số 69.265.810 cử tri cả nước sẽ đi bầu cử để lựa chọn ra 500 đại biểu Quốc hội, 3.918 đại biểu HĐND cấp tỉnh; 24.993 đại biểu HĐND cấp huyện; 294.055 đại biểu HĐND cấp xã của nhiệm kỳ 2016-2021.

Để chuẩn bị cho bầu cử, trên phạm vi cả nước đã thành lập 63 Ủy ban bầu cử cấp tỉnh; 712 Ủy ban bầu cử cấp huyện; 11.162 Ủy ban bầu cử cấp xã; 184 Ban bầu cử đại biểu Quốc hội và 91.476 Tổ bầu cử.

Tại 184 đơn vị bầu cử, cử tri sẽ lựa chọn bầu 500 đại biểu Quốc hội khóa XIV trong tổng số 870 người ứng cử. Trong đó, 197 người ứng cử ở Trung ương, 662 người ứng cử ở địa phương và 11 người tự ứng cử.

Tại 1.096 đơn vị bầu cử, cử tri sẽ bỏ phiếu để bầu 3.918 đại biểu HĐND cấp tỉnh; tại 6.721 đơn vị bầu cử, cử tri sẽ bỏ phiếu để bầu 24.993 đại biểu HĐND cấp huyện; tại 79.888 đơn vị bầu cử, cử tri sẽ bỏ phiếu để bầu 294.055 đại biểu HĐND cấp xã.

Tính đến ngày 22/5, trên cả nước đã có một số khu vực bỏ phiếu thuộc các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Lai Châu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Quảng Nam, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Nghệ An, Đăk Lăk tổ chức bỏ phiếu bầu cử sớm trước ngày bầu cử được ấn định.

Ý kiến của bạn

Bình luận