Đảm bảo an ninh tuyệt đối trong bầu cử

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Chính trị 20/05/2016 14:41

Để đảm bảo TTATGT ngày bầu cử sắp tới và 6 tháng cuối năm 2016, Phó Thủ tướng đề nghị lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm.

DSC_9751
Phó Thủ tướng phát biểu tại buổi họp

Sáng 20/5, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Truơng Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Quang Nghĩa cùng đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia đã kiểm tra công tác bảo đảm TTATGT và làm việc với Cục CSGT. 

Sẵn sàng cho công tác đảm bảo an toàn ngày bầu cử

Theo Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt (Bộ Công an), để đảm bảo an toàn cho ngày Bầu cử Quốc hội khóa XIV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, lực lượng CSGT thực hiện đợt cao điểm, tăng cường kiểm tra, đôn đốc công tác tuần tra kiểm soát, bố trí lực lượng chỉ huy điều khiển giao thông, phòng chống ùn tắc tại địa bàn Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời tăng cường lực lượng, phương tiện…phối hợp với địa phương bảo đảm TTATGT trên tuyến QL5, các tuyến đường thủy nội địa, kiểm tra, xử lý vi phạm các tuyến đường sắt, tất cả các địa phương đều đã có phương án thực hiện.

Cụ thể, tại địa bàn Thủ đô, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội cho biết lực lượng đã xây dựng 9 phương án kế hoạch để chỉ đạo triển khai các biện pháp công tác về việc đảm bảo TTATGT tại bầu cử, huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nghiệp vụ triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác nhằm góp phần đấu tranh, kiềm chế làm giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí.

“Đồng thời, chúng tôi đã xây dựng phương án dẫn và bảo vệ tuyệt đối an toàn cho các hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cử tri thủ đô tham gia bỏ phiếu được thông suốt, an toàn và đoàn Tổng thống Mỹ sang thăm và làm việc tại Hà Nội”, Đại tá nhấn mạnh.

DSC_9696
Trong thời gian qua, với sự nỗ lực của lực lượng CSGT, tình hình TTATGT có nhiều chuyển biến tích cực 

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định đây là sự kiện chính trị cực kỳ quan trọng của của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân diễn ra sau thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, là nơi để người dân lựa chọn, bầu ra những đại diện tiêu biểu nhất cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình trong cơ quan quyền lực nhà nước ở Trung ương và địa phương trong nhiệm kỳ 2016-2021. Đồng thời, việc tổ chức thành công cuộc bầu cử có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của đất nước.

“Chính vì vậy, chúng ta cần bao đảm tuyệt đối an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội để cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp, trong đó, lực lượng công an nói chung và lực lượng CSGT nói riêng giữ vai trò chủ lực”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

DSC_9585
Thiếu tuớng Trần Sơn Hà báo cáo tại cuộc họp.   

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu lực lượng CSGT phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác nhằm bảo vệ tuyệt đối an toàn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp; làm tốt công tác điều tra cơ bản nắm tình hình, phân tích dự báo tình hình, kịp thời phát hiện và tăng cường lực lượng xử lý ngay những vấn đề phát sinh liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT, dứt khoát không để xảy ra bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; cương quyết xử lý các hành vi vi phạm các nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT; phát hiện kịp thời và phối hợp với các lực lượng đấu tranh có hiệu quả với nạn đua xe trái phép, các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông, đặc biệt là các khu vực tổ chức bầu cử để tạo mọi điều kiện cho người dân đi bầu cử và tham gia các hoạt động văn hóa.

Lãnh đạo Cục CSGT, Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc phối hợp với các lực lượng khác của ngành công an, quân đội, giao thông vận tải tập trung vào công tác điều hòa, hướng dẫn giao thông trong thời điểm trước, trong và sau bầu cử nhất là ở các địa bàn, mục tiêu trọng điểm; duy trì lực lượng, phương tiện đảm bảo TTATGT trên các tuyến, địa bàn trọng điểm khi có đoàn Đại biểu đi qua cũng như nơi diễn ra bầu cử, không để ùn tắc giao thông. 

Đồng thời, lực lượng CSGT tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ, phát hiện kịp thời những tình huống, vấn đề phát sinh để tham mưu, hướng dẫn, chỉ đạo các cấp thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm TTATGT.

DSC_9623
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cao công tác đảm bảo TTATGT của lực lượng CSGT trong thời gian qua

Nỗ lực hơn nữa để kéo giảm số người chết vì TNGT

Báo cáo về tình hình TTATGT, Thiếu tướng Trần Sơn Hà cho biết, trong suốt thời gian qua với những nỗ lực của toàn lực lượng CSGT, tình hình TTATGT cơ bản được ổn định và đảm bảo. TNGT năm sau giảm hơn so với các năm trước. Quý I năm 2016 có 4.983 vụ TNGT xảy ra, làm chết 2.193 người và bị thương 4.522 người, so với cùng kỳ năm 2015 giảm 865 vụ, giảm 152 người chết và 966 người bị thương. Công tác tuần tra kiểm soát được duy trì thường xuyên, liên tục trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp.

Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết lực lượng CSGT là lực lượng nòng cốt có vai trò vô cùng quan trọng và có đóng góp lớn trong công cuộc kéo giảm TNGT từ năm 2011 đến 2015 và những tháng đầu năm 2016. Mô hình CSGT kết hợp với cảnh sát cơ động và lực lượng trật tự là mô hình rất hiệu quả giúp xử lý các vi phạm, phát hiện và xử lý tội phạm, đảm bảo TTATGT cũng như an ninh xã hội.

DSC_9704
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trao đổi với Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá những kết quả tốt đạt được trong công tác đảm bảo TTATGT thời gian qua mới chỉ là bước đầu, tình hình TTATGT còn phức tạp, chưa bền vững, số vụ và số người chết vì TNGT vẫn cao, vẫn còn xảy ra một số TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng; chưa xử lý dứt điểm được hiện tượng chở quá tải trọng phương tiện trên đường bộ; TNGT đường sắt vẫn tăng cả 3 tiêu chí; UTGT tại các đô thị lớn và trên các trục giao thông chính đang có chiều hướng tái diễn phức tạp v.v... điều đó cho thấy, để hoàn thành được mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông do Quốc hội đề ra đòi hỏi sự nỗ lực hơn nữa của các cấp, các ngành, các địa phương nói chung và của lực lượng CSGT nói riêng.

Do đó, để tiếp tục đảm bảo TTATGT trong 6 tháng cuối năm 2016, Phó Thủ tướng yêu các các đơn vị tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, chú trọng tuần tra lưu động, mô hình tổ tuần tra phối hợp cảnh sát giao thông với các lực lượng cảnh sát khác, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về TTATGT, đặc biệt là các hành vi vi phạm quy định về tốc độ, nồng độ cồn, đi không đúng làn đường, vượt đèn đỏ; phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm quy định về luồng, tuyến, tải trọng, vi phạm quy định về thời gian lái xe, lái tàu, đón, trả khách không đúng nơi quy định; điều khiển phương tiện không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật, không có giấy phép theo quy định... xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về TTATGT có dấu hiệu tội phạm, nhất là các vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng trở lên.

DSC_9779
Phó Thủ tướng và các lãnh đạo chụp ảnh cùng lực lượng CSGT Hà Nội 

Lãnh đạo Cục CSGT, Bộ Công an chỉ đạo tăng cường lực lượng Cảnh sát khác (Cảnh sát Cơ động, Cảnh sát 113, Cảnh sát Trật tự) phối hợp với CSGT tổ chức chỉ huy, điều khiển giao thông vào giờ cao điểm tại các thành phố lớn, để hạn chế thấp nhất xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài, chỉ đạo công an các địa phương mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn, tốc độ trong dịp nghỉ Lễ dài ngày, đặc biệt là dịp Tết Dương lịch, Tết nguyên đán.

Đồng thời, các cơ quan triển khai Đề án Tăng cường năng lực cho lực lượng CSGT đường bộ, đường sắt làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT đường sắt, trong đó chú trọng việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin, sử dụng trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong điều khiển, chỉ huy giao thông, giám sát hoạt động giao thông, nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm.

Lực lượng CSGT tiếp tục phối hợp có hiệu quả với các cơ quan của ngành GTVT để đẩy mạnh xã hội hoá đầu tư và vận hành hệ thống giám sát và xử lý vi phạm quy định về TTATGT trên đường cao tốc bằng camera; thường xuyên khảo sát, kiến nghị các bất hợp lý trong tổ chức giao thông; chú trọng tại các tuyến đường mới khai thác, sử dụng; kiến nghị việc giải quyết các "điểm đen" TNGT; thực hiện các giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông.

Ý kiến của bạn

Bình luận