Gấp rút đẩy nhanh dự án hơn 5.370 tỷ đồng qua 3 tỉnh miền núi phía Bắc

Tác giả: Đình Quang

saosaosaosaosao
Đường bộ 29/08/2022 15:48

Ban QLDA2 cần khẩn trương kiểm tra, rà soát, lập kế hoạch đối với dự án và từng gói thầu xây lắp.

Gấp rút đẩy nhanh dự án hơn 5.370 tỷ đồng qua 3 tỉnh miền núi phía Bắc - Ảnh 1.

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc có tổng mức đầu tư hơn 5.370 tỷ đồng, tương đương 236,673 triệu USD

Lập lại tiến độ từng gói thầu xây lắp

Bộ GTVT vừa ban hành thông báo kết luận của Thứ trưởng Lê Đình Thọ tại cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai thực hiện dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.

Theo đó, để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Ban QLDA2 khẩn trương kiểm tra, rà soát, lập kế hoạch đối với dự án và từng gói thầu xây lắp. Cụ thể, lập kế hoạch chi tiết tiến độ thi công đối với từng gói thầu (trong đó ưu tiên các đoạn có mặt bằng sạch, liên tục, thuận lợi cho việc triển khai thi công).

Trên cơ sở nguồn vốn bố trí cho dự án trong năm 2022, lập điều chỉnh kế hoạch vốn bố trí cho công tác GPMB và thi công xây lắp đối với từng gói thầu để phục vụ triển khai thi công đồng loạt, ưu tiên đối với gói thầu đã lựa chọn nhà thầu, đủ điều kiện thi công.

Về việc điều chỉnh chủ trương dự án, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo Ban QLDA2 khẩn trương làm việc với các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu để các địa phương có văn bản thống nhất khối lượng, kinh phí cho công tác GPMB trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, rà soát, sớm hoàn thiện các hồ sơ liên quan đến thủ tục trình, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Đối với công tác lựa chọn nhà thầu, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA2 tăng cường kiểm soát nội bộ về chất lượng các tài liệu trình nộp; chủ động, tích cực hơn trong việc tiếp thu, giải trình làm việc với nhà tài trợ, rà soát kỹ gói thầu XL03, XL10; Đẩy nhanh tiến độ công tác lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu XL2, XL04.

"Ban QLDA2 cần khẩn trương đánh giá hồ sơ dự thầu các gói thầu XL07, XL11, xin ý kiến của nhà tài trợ, không được để xảy ra tình trạng kéo dài thời gian lựa chọn nhà thầu đảm bảo trình Bộ GTVT chấp thuận trước 15/9/2022", Bộ GTVT yêu cầu.

Gấp rút đẩy nhanh dự án hơn 5.370 tỷ đồng qua 3 tỉnh miền núi phía Bắc - Ảnh 2.

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về thủ đô Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai (ảnh minh họa)

Yêu cầu nhà thầu tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực

Đề cập đến tiến độ triển khai các gói thầu đã ký hợp đồng (các gói thầu số 1, 5, 6, 8, 9), Bộ GTVT cho biết, đối với gói thầu đang triển khai thi công (gói thầu số 8), hiện nay, tiến độ triển khai thi công đang chậm so với kế hoạch, Ban QLDA2 cần chỉ đạo nhà thầu thi công tăng cường huy động máy, thiết bị, nhân vật lực, bổ sung thêm mũi thi công, tập trung thi công hoàn thiện dứt điểm theo từng hạng mục, từng đoạn tuyến đã được bàn giao mặt bằng.

"Ban QLDA2 cần rút kinh nghiệm và cần quyết liệt hơn nữa trong việc chỉ đạo các nhà thầu thi công. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện của gói thầu số 8, Ban QLDA2 phải chỉ đạo nhà thầu thi công thực hiện ngay việc rà soát, xác định các hạng mục công việc thuộc đường găng; các khó khăn, vướng mắc chính của gói thầu, chủ động có phương án xử lý, giải quyết theo thẩm quyền đảm bảo chất lượng thi công, đáp ứng tiến độ yêu cầu và tiến độ giải ngân của gói thầu", Bộ GTVT nêu rõ.

Đồng thời, Ban QLDA2 cần chỉ đạo nhà thầu cập nhật tiến độ thi công chi tiết hàng tuần, hàng tháng phù hợp với thời gian thực hiện hợp đồng còn lại của gói thầu; Tăng cường huy động máy, thiết bị, nhân lực, vật tư, vật liệu, bổ sung thêm mũi thi công để làm bù lại thời gian chậm tiến độ, tận dụng tối đa thời tiết thuận lợi, tập trung thi công hoàn thiện dứt điểm theo từng hạng mục, từng đoạn tuyến đảm bảo gọn gàng, khoa học, hiệu quả, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường theo quy định.

Đối với 4 gói thầu đã ký hợp đồng (gói thầu số 1, 5, 6, 9), Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA2 khẩn trương rà soát, hoàn thiện các thủ tục, điều kiện khởi công (gói thầu số 1); Chỉ đạo nhà thầu thi công lập biểu tiến độ khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công và đẩy nhanh công tác khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công (gói thầu số 1, 5, 6, 9) trình chủ đầu tư phê duyệt làm cơ sở để triển khai thi công.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ
Ban QLDA 2 cần chỉ đạo nhà thầu thi công khẩn trương huy động máy, thiết bị, nhân lực và thực hiện công tác chuẩn bị (cấp phép thi công, thí nghiệm các vật liệu đầu vào,…) đủ điều kiện để triển khai thi công trước 5/9/2022.

Ngoài ra, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA2 chỉ đạo tư vấn giám sát chuẩn bị huy động đầy đủ nhân sự tại hiện trường đối với các gói thầu chuẩn bị triển khai thi công để kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, chỉ đạo nhà thầu thi công đảm bảo chất lượng công trình, tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.

Gấp rút đẩy nhanh dự án hơn 5.370 tỷ đồng qua 3 tỉnh miền núi phía Bắc - Ảnh 4.

Gói thầu XL-08 là gói thầu đầu tiên của dự án được khởi công xây dựng ngày 27/12/2021

Tư vấn giám sát cần kiểm soát chặt chẽ tiến độ thi công của từng gói thầu theo đúng tiến độ hợp đồng; kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo đề xuất, kiến nghị giải pháp xử lý các trường hợp nhà thầu thi công không đảm bảo chất lượng, chậm tiến độ.

"Trong quá trình triển khai thi công các gói thầu, Ban QLDA2 cần đánh giá tiến độ thực hiện của từng nhà thầu, từng gói thầu, đánh giá nguyên nhân chủ quan, khách quan trong trường hợp chậm tiến độ để xem xét xử lý vi phạm theo quy định của hợp đồng đã ký kết", thông báo kết luận nêu rõ.

Dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc gồm 2 tuyến kết nối. Thứ nhất, kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài khoảng 147km, gồm: Chiều dài tuyến nâng cấp cải tạo 132,8 km và chiều dài tuyến xây dựng mới hơn14 km. Tuyến thứ hai kết nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài hơn 51 km. Trong đó, chiều dài đoạn nâng cấp cải tạo 46,8 km, đoạn xây dựng mới dài 4,6 km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.370 tỷ đồng, tương đương 236,673 triệu USD, gồm: 188,363 triệu USD vốn vay ADB; 4,481 triệu USD vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc và 43,829 triệu USD vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án được chia thành 11 gói thầu xây lắp, thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 đến năm 2024. Trong đó gói thầu XL-08 là gói thầu đầu tiên được khởi công xây dựng ngày 27/12/2021, dự kiến gói thầu cơ bản hoàn thành vào tháng 6/2024.