Vĩnh Long chưa bàn giao hết mặt bằng dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đường bộ 12/07/2022 16:51

Việc vướng mặt bằng gây nhiều khó khăn cho các nhà thầu khi thi công các nút giao của dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

 

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đi qua đoạ bàn tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đi qua đoạ bàn tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long

Ngày 12/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm có buổi làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Long về những khó khăn, vướng mắc trong việc GPMB dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, hiện các nút giao trên tuyến qua địa bàn Vĩnh Long còn vướng 54 hộ và 01 tổ chức, ảnh hưởng đến quá trình thi công. Trong đó: Nút giao QL80 còn 19 hộ và 01 tổ chức, với tổng chiều dài 250m; Nhánh trái vướng 19 hộ với chiều dài 95m; nhánh phải vướng 01 tổ chức với chiều dài 155m.

Tại cuộc họp ngày 14/6/2022, UBND tỉnh Vĩnh Long cam kết bàn giao trong tháng 6/2022 nhưng đến nay địa phương chưa bàn giao mặt bằng phần còn lại.

Riêng đối với trường hợp là tổ chức tôn giáo, UBND thành phố Vĩnh Long tổ chức họp với các ban, ngành thống nhất chủ trương, chính sách trình Sở TN&MT thẩm định, UBND tỉnh Vĩnh Long phê duyệt, dự kiến trong tháng 7/2022.

Đối với nút giao ĐT 908 (phần bổ sung): còn 19 hộ, chiều dài 200m, chủ yếu là đất nông nghiệp. Hiện địa phương đã phê duyệt đơn giá đất cụ thể, thực hiện các thủ tục niêm yết công khai. Tại cuộc họp ngày 14/6/2022, UBND tỉnh cam kết phê duyệt phương án, vận động hộ dân bàn giao mặt bằng trong tháng 7/2022.

Với khu vực nút giao Chà Và tại nhánh N3 còn 04 hộ dài 30m; Nhánh mở rộng Quốc lộ 1 còn 12 hộ, UBND tỉnh cũng cam kết giải quyết trong tháng 6/2022 nhưng đến nay chưa bàn giao mặt bằng phần còn lại.

Bên cạnh khó khăn trong GPMB, hệ thống đường điện tại khu vực đường Thuận An – Rạch Sậy vẫn chưa được di dời ảnh hưởng đến công tác cắm bấc thấm. Đặc biệt, khu vực đường điện cao thế hiện còn 03 vị trí vướng đường dây cao thế 500kV và 110kV (02 vị trí ảnh hưởng trên tuyến chính; 01 vị trí ở nhánh N1 - cầu vượt ĐT.908), hiện đã trình điều chỉnh giải pháp để thi công; 02 đường dây 110kV đang thực hiện các thủ tục thu hồi đất, chờ Sở Công thương thẩm định dự toán, hồ sơ thiết kế dự kiến phê duyệt trước ngày 15/7/2022.

Đại diện Sở Công thương cho biết, đối với vấn đề lưới điện, Sở sẽ thực hiện ngay sau cuộc họp và khẩn trương thẩm định các hồ sơ di dời đường điện để đảm bảo mặt bằng và an toàn thi công cho các nhà thầu.

Ông Nguyễn Văn Liệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long

Ông Nguyễn Văn Liệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long

 Ông Nguyễn Văn Liệt, Phó Chủ tịch UBND khẳng định: Tỉnh sẽ hoàn tất các vương mắc về mặt bằng và sớm bàn giao vào cuối tháng 7. Hiện nay nút giao QL80 đòi hỏi thời gian GPMB nhiều vì đây là khu vực đông dân cư và có đi qua trường dòng.

"Tỉnh cũng đã nhiều lần hứa với Bộ GTVT sẽ bàn giao mặt bằng nhưng bị kéo dài nhiều lần. Do đó, địa phương sẽ quyết tâm và hoàn thành trong tháng 7 tới vì không thể lùi tiến độ dự án do ảnh hưởng của GPMB", ông Liệt cho hay.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm phát biểu tại buổi làm việc

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm phát biểu tại buổi làm việc

Trước những khó khăn chung trong công tác GPMB của tỉnh, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, hiện nay khối lượng công việc không còn nhiều nhưng việc vướng mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể  của dự án.  Chỉ tính riêng trong hợp đồng thi công thì thời gian còn lại là 8 tháng. Trong khi đó, công tác xử lý nền đất yếu phải thực hiện 9 tháng.

"Theo tính toán về kỹ thuật là không thể đáp ứng. Nếu thay đổi giải pháp kỹ thuật sẽ tăng chi phí, chưa kể mưa sớm sẽ khiến tiến độ chung dự án khó hoàn thành. Do vậy, tôi đề nghị các sở, ban, ngành của tỉnh Vĩnh Long đẩy nhanh các thủ tục, sớm bàn giao mặt bằng cho dự án. Mục đích cuối cùng của chúng ta là sớm đưa cao tốc vào sử dụng và phát huy hiệu quả của dự án", Thứ trưởng Bộ GTVT nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận