Geely của Trung Quốc định mua hãng xe Proton của Malaysia

Doanh nhân 23/02/2017 15:28

Ảnh hưởng của Trung Quốc đối với nền kinh tế Malaysia ngày càng lớn

 

xedoisong_vn_xe_proton_gkhh

Một số mẫu xe hiện tại của Proton. 

Ảnh hưởng của Trung Quốc đối với nền kinh tế Malaysia ngày càng lớn, với số lượng lớn các vụ mua bán tăng cao vài năm qua. Theo báo Malaysia, Ban điều hành của Geely mới đây đến thăm văn phòng Proton.

Tập đoàn DRB-Hicom Bhd., sở hữu Pronton, hồi đầu tháng 2 cho biết trong nửa đầu năm nay sẽ bắt tay hợp tác chiến lược với một đối tác nước ngoài. Tập đoàn Malaysia sản xuất từ ôtô tới các thiết bị quốc phòng này từ chối nêu tên các đối tác dự kiến. Tuy nhiên, báo chí Malaysisa khẳng định 2 hãng xe Pháp là Peugeot-Citroen Renault đã gửi các đề nghị mua cổ phần. 

Theo nhiều chuyên gia nhận định, việc kiểm soát được Proton sẽ giúp Geely dễ dàng xâm nhập thị trường ôtô Đông Nam Á với 630 triệu dân. Từ 2018, thuế nhập khẩu xe giữa các nước trong khu vực được giảm về mức 0%.

Trong chuyến thăm Bắc Kinh vào tháng 11/2016, Thủ tướng Najib Razak đã ký giao dịch trị giá 34 tỷ USD, trong đó có việc mua 4 tàu hải quân Trung Quốc và dự định xây một tuyến đường sắt cao tốc trị giá 12,3 tỷ USD.

Proton được thành lập vào năm 1980, như một trong các tập đoàn chủ chốt góp phần vào nỗ lực đưa Malaysia trở thành cường quốc như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Singapore. Với sự bảo hộ mạnh mẽ từ chính phủ, Proton thành công trong việc chiếm lĩnh thị trường trong nước nhưng rất khó khăn trong việc tạo ra lợi nhuận và càng không thể thực hiện giấc mơ xuất khẩu. 

DRB-Hicom mua cổ phần của Proton từ chính phủ Malaysia, với giá khoảng 412 triệu USD vào năm 2012. Doanh thu của Proton ngày càng đi xuống, thương hiệu Lotus mua lại từ người Anh cũng mãi không thể mang lại danh tiếng cần thiết. Đầu năm nay, chính phủ Malaysia quyết định nâng gói cứu trợ cho hãng xe này lên 282 triệu USD, với điều kiện Proton phải ký kết hợp tác được với một đối tác nước ngoài.

Proton hiện có 9 mẫu xe, với giá dao động từ 41 nghìn ringgit (khoảng 207 triệu đồng) đến hơn 110 nghìn ringgit (khoảng hơn 556 triệu đồng).

Ý kiến của bạn

Bình luận