Ghi nhớ những biện pháp dễ mà hay chống trộm ăn cắp xe hơi

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Ứng dụng 11/04/2019 07:03

Những công nghệ khóa thông minh đã tỏ ra không hiệu quả trong việc bảo vệ xe khỏi bị mất trộm, khi trong năm 2017 tại Mỹ đã có tổng cộng 773.139 vụ mất cắp xe hơi.

xedoisong_trom_xe_hoi_1_cdwr

Nissan Altima - mẫu xe bị trộm nhiều nhất. 

Theo dữ liệu được công bố cách đây không lâu từ Cục tội phạm bảo hiểm quốc gia Hoa Kỳ (NICB), đã có tổng cộng 773.139 vụ mất xe hơi diễn ra tại nước này trong năm 2017. So với một năm trước đó, con số này cao hơn 1%. Để bạn đọc dễ dàng so sánh, thị trường Việt Nam tiêu thụ gần 273.000 xe hơi trong năm 2017. Thống kê này tiếp tục cho thấy trộm cắp ô tô là một vấn nạn nhức nhối tại Mỹ.

Trong số các mẫu xe được liệt kê, Nissan Altima là model mới (ở thời điểm đó) bị mất trộm nhiều nhất. Đứng ngay sau là Toyota Camry và GMC Sierra. Nhưng nếu tính chung cả xe cũ và xe mới thì Honda Civic mới, xếp tiếp theo là Accord và dòng bán tải cỡ lớn của Ford. 

 Theo điều tra, các tên trộm thường tấn công những sản phẩm có tích hợp công nghệ chìa khóa thông mình Keyless Entry. Với một thiết bị điện tử đặc biệt, chúng có thể bắt và tái tạo lại tín hiệu vô tuyến từ chùm chìa khóa. Tín hiệu này có thể đánh lừa chiếc xe, khiến cho nó tưởng lầm rằng chìa khóa đang ở gần và được kích hoạt. Mọi chuyện là rất đơn giản và đa phần các chủ xe không hề hay biết chiếc xe của mình đã ‘bốc hơi’.

xedoisong_trom_xe_hoi_2_tmpq

 Khóa keyless entry

Có thể nói là quá trình gây án của chúng thường diễn ra trong thời gian rất ngắn, thường vào lúc không có ai để ý và tại những khu vực vắng vẻ. Và câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để ngăn chặn những vụ việc tương tự. Hãy bắt đầu đi từ những điều đơn giản nhắt. Đó là luôn giữ chìa khóa bên mình và tuyệt đối không để trong xe. Bởi có hơn 60.000 vụ mất cắp xe trong năm 2017 xuất phát từ sự vô ý của các chủ xe khi vẫn để chìa khóa bên trong cabin. 

Tiếp theo, bạn hãy chắc chắn là đỗ xe trong khu vực an toàn. Đồng thời, tất cả các cửa sổ cũng như mui xe cũng phải được đóng lại hoàn toàn. Đây là việc tưởng chừng như đơn giản nhưng rất nhiều người vẫn thường xuyên bỏ quên những khu vực này khi rời khỏi xe.  

Ngoài ra, bạn có thể tự tạo ra một hệ thống chống trộm cho riêng mình. Đó thực chất là một công tắc có khả năng ngăn dòng điện được truyền tới một số hệ thống quan trọng dùng để khởi động xe. Về cơ bản, không ai có thể nổ máy của chiếc xe mà không bật công tắc đó. Không những vậy, nếu được giấu kỹ trong cabin, những ai với mưu đồ xấu có thể phải mất rất nhiều thời gian để tìm ra nó nhằm khởi động động cơ rồi tháo chạy cùng tang vật. Thậm chí là chúng sẽ không bao giờ tìm được và phải bó tay rồi ra đi trong thất vọng. Và an toàn nhất là bạn nên bố trí hẳn vài cái công tắc rồi thiết lập một trật tự để kích hoạt hệ thống.  

 Cuối cùng, bạn cũng có thể bổ sung khóa vô-lăng để gia tăng độ khó cho những tên trộm. Tất nhiên, đây không phải là giải pháp hoàn hảo bởi khóa vô-lăng cũng có thể bị vô hiệu hóa. Dù vậy, những tên đạo chích sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để hành động. Và thêm được giây nào là quý giây đó. Còn nếu cẩn thận hơn nữa, bạn nên lắp cho chiếc xe một hệ thống theo dõi GPS. Bên cạnh đó là sử dụng hộp đựng Faraday để ngăn không cho tín hiệu từ chìa khóa thông minh lọt ra bên ngoài. 

Với ‘độc chiêu’ nói trên, chỉ có những tên trộm kiên trì, thông minh và may mắn nhất mới có khả năng vượt qua một rừng cạm bẫy như vậy.  

Ý kiến của bạn

Bình luận