Giá dầu bật tăng khi tâm lý thị trường bình ổn

Doanh nghiệp 07/07/2016 16:05

Nhu cầu của nhà đầu tư với vàng và USD tạm thời đã bớt “nóng”...

dau0707Bloomberg-4de49

Giới chuyên gia dự báo dự trữ dầu thô tại Mỹ đã giảm khoảng 2,3 triệu thùng trong tuần trước - Ảnh: Bloomberg.

Phiên giao dịch ngày thứ Tư, giá dầu tăng cùng với thị trường chứng khoán, nhiều loại hàng hóa và tiền tệ khác, theo Wall Street Journal đưa tin.

Trên thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2016 tăng 83 cent tương đương 1,8% lên 47,43 USD/thùng. Thị trường London, giá dầu Brent cùng kỳ hạn tăng 84 cent tức 1,8% lên 48,80 USD/thùng.

Theo phân tích của WSJ, từ khi Anh bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (EU), giá dầu thường giảm trong bối cảnh nhà đầu tư bán mạnh cổ phiếu và hàng hóa để mua những loại tài sản vốn được coi là an toàn như vàng, đồng USD.

Tuy nhiên, cũng có khi xu thế này thay đổi, giá dầu tăng cùng với thị trường chứng khoán và giá các loại hàng hóa khác, đó là điều đã diễn ra trong phiên ngày thứ Tư.

Thị trường chứng khoán tăng bởi có những dấu hiệu mới cho thấy kinh tế Mỹ đang tăng trưởng tốt. Viện quản lý nguồn cung (ISM) công bố chỉ số của lĩnh vực phi sản xuất trong tháng 6/2016 tăng lên mức cao nhất tính từ tháng 11/2015. S&P 500 lập tức tăng điểm sau thông tin trên.

Trong phiên ngày hôm qua, đồng USD và vàng dù vẫn tăng nhưng đà tăng đã chậm lại khi thời gian giao dịch dần kết thúc. Chủ tịch quỹ Excel Futures, ông Mark Waggoner cho biết trong ngày thứ Tư ông không nhận được thêm lệnh mua vàng nhưng lại nhận được rất nhiều lệnh mua các loại hàng hóa khác, điều này cho thấy nhu cầu của nhà đầu tư với vàng tạm thời đã bớt nóng.

“Theo dự báo của tôi, ảnh hưởng của Brexit như vậy sắp kết thúc, thị trường sẽ quan tâm hơn đến các yếu tố khác trong thời gian tới”, ông Mark Waggoner dự báo.

Tâm lý thị trường cũng đang bình ổn hơn, đồng Bảng Anh sau khi rớt xuống mức thấp nhất trong 31 năm đã tăng nhẹ trở lại, đồng USD giảm giá. Chỉ số USD giảm 0,2% trong ngày thứ Tư.

Ngân hàng Trung ương Anh (BOA) công bố đã chính thức hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc để khuyến khích các ngân hàng Anh cấp tín dụng cho doanh nghiệp.

Giới chuyên gia dự báo dự trữ dầu thô tại Mỹ đã giảm khoảng 2,3 triệu thùng trong tuần trước, dù vẫn giảm nhưng mức này thấp hơn so với mức giảm 3,4 triệu thùng của cùng kỳ năm trước.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), so với cùng kỳ, sản lượng dầu trung bình tại Mỹ đã giảm từ tháng 4 cho đến nay. Mức giảm trung bình khoảng 800 nghìn thùng/ngày. Đây được coi như một yếu tố hỗ trợ tốt cho giá dầu.

Một yếu tố hỗ trợ khác, theo chuyên gia phân tích cao cấp tại quỹ Oppenheimer & Co, ông Fadel Gheit, chính là việc mức 40 - 50 USD/thùng hoàn toàn không đủ để khuyến khích các công ty năng lượng đẩy mạnh sản xuất trở lại, khả năng này chỉ có thể xảy ra khi giá dầu ổn định trên 50 USD/thùng. Chính vì vậy, giá dầu sẽ cần phải tăng vượt 50 USD/thùng mới có thể giảm mạnh khi các công ty tranh thủ mở rộng sản xuất.

Ý kiến của bạn

Bình luận