Saudi Aramco rút lui, tương lai nào cho dự án lọc dầu Nhơn Hội?

Tác giả: Cafebiz

saosaosaosaosao
Thị trường 04/07/2016 09:10

Liệu Tập đoàn PTT của Thái Lan sẽ tiếp tục theo đuổi dự án lọc dầu Nhơn Hội tới cùng khi đối tác Saudi Aramco vừa quyết định rút lui?

 

ptt-bjjv-1467528688413
 

Công ty dầu khi Saudi Aramco của Ả-rập Saudi vừa quyết định rút lui khỏi dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội (còn gọi là Victory) tại Khu Kinh tế Nhơn Hội ở Bình Định, trang tin năng lượng ICIS đưa tin.

“Saudi Aramco vừa quyết định rút lui khỏi dự án Victory kể từ ngày 1/7/2016”, ICIS trích nguồn từ Tập đoàn PTT, đối tác còn lại của dự án, cho biết.

Trước đó năm 2014, PTT và Saudi Aramco đã trình lên Chính phủ Việt Nam một nghiên cứu khả thi chi tiết cho dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội, dự kiến có vốn đầu tư 22 tỷ USD và công suất chế biến 400.000 thùng dầu/ngày.

Theo đó, PTT và Saudi Aramco mỗi bên sẽ nắm 40% cổ phần của dự án. Cuối năm 2014, PTT ngỏ lời muốn Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tham gia góp vốn vào dự án này.

Giải thích về việc rút lui này, nguồn tin cho biết PTT và Saudi Aramco trong thời gian qua chưa tìm được một đối tác của Việt Nam để cùng phát triển dự án.

Tuy vậy, PTT vẫn coi Việt Nam là một địa điểm chiến lược để đầu tư và sẽ tiếp tục triển khai dự án bằng việc chuyển giao cho công ty liên kết IRPC, nơi PTT nắm 38,5% cổ phần.

Theo đó, với tư cách là một cổ đông, PTT sẽ hỗ trợ IRPC trong việc xác định quy mô, lĩnh vực của dự án và tìm kiếm đối tác tiềm năng, vẫn nguồn từ PTT cho biết.

Theo thông tin từ website của IRPC, đây là tổ hợp lọc hóa dầu khép kín đầu tiên ở Đông Nam Á, đặt tại tỉnh Rayong của Thái Lan. Tổ hợp này có công suất lọc 215.000 thùng dầu thô/ngày và sản xuất 350.000 tấn sản phẩm chưng cất và hóa dầu mỗi năm.

Trang thông tin năng lượng Platts dẫn nguồn từ bộ phận quan hệ nhà đầu tư của PTT cho biết, tập đoàn này đang xem xét lại quy mô của dự án Victory và sự chậm trễ trong triển khai dự án là do sự biến động của giá dầu thế giới và chưa tìm được đối tác từ Việt Nam.

Việc xem xét lại dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay, nguồn tin cho biết.

Ý kiến của bạn

Bình luận