Gia Lai: Dân bất an, quản lý bất lực với "quái xế" tuổi teen?

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 06/08/2018 16:58

Đoạn quốc lộ 14 (Nguyễn Tất Thành), ngang trung tâm TP Pleiku đang trở thành nỗi khiếp sợ đối với người dân bởi nạn đua xe của các "quái xế" tuổi teen.


Tình trạng thanh niên tụ tập thành nhóm đua xe trái phép đang rộ lên với mức độ phức tạp hơn tại tuyến đường Nguyễn Tất Thành, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới trật tự xã hội, sự bất an của dân sống hai bên của tuyến đường cũng như các phương tiện khi lưu thông qua đoạn tuyến.

Để ghi nhận sự manh động của những quái xế “ma tốc độ”, sau một thời gian theo dõi, 19h tối ngày 5/8, PV Tạp chí GTVT đã thâm nhập vào một nhóm thanh niên khoảng 10 chiếc xe máy đang lượn lờ dọc đoạn tuyến với những hành động nẹt pô, lạng lách để phát tín hiệu cho các quái xế chuẩn bị "xung trận". Do đúng vào tối chủ nhật nên chỉ sau khi nhóm này phát tín hiệu khoảng 20 phút, số lượng của các đoàn bão đã lên đến 50 – 70 đầu xe.

Ảnh 1
Nhóm thanh niên đoàn bão đêm gây mất trật tự giao tại tuyến Nguyễn Tất Thành 

Qua quan sát, trong nhóm nhiều thanh thiếu niên chỉ độ 15 - 17 tuổi quần áo xộc xệch, tóc tai xanh đỏ, cong người nẹt bô, lạng lách, bốc đầu xe, rú ga đinh tai nhức óc. Với các trò tiêu khiển của mình, nhóm thanh niên xem đó là thú vui, xứng danh “anh hùng xa lộ” được nhiều người ngang lứa kính nể, cổ vũ. Ngay sau đó, đoàn xe tràn ra chiếm toàn bộ lòng đường gây cản trở giao thông. Nhiều xe khách đi qua đoạn đường đúng thời điểm phải chấp nhận nhường đường chờ khi đoàn xe quay đầu sang làn ngược lại mới có thể lưu thông thoải mái. Sau khi số lượng đoàn bão cũng như sự phấn khích của các "quái xế" đạt cực điểm, các “quái xế” bắt đầu trổ tài với những màn bốc đầu xe chạy một bánh trên đoạn đường xa nhất để thể hiện đẳng cấp và độ "men" của mình trước những ánh mắt cổ vũ của số đông. Mải ghi điểm với những cô nàng cùng trang lứa đang reo hò cổ vũ, các thanh niên quên mất việc mình đang đùa giỡn với tử thần.

Sau phân đoạn một kết thúc, lúc này các "quái xế" sẽ so kè nhau bằng phân khúc đua tốc độ “bàn thờ” để xem ai là người có tốc độ hủy diệt. Hầu hết các phương tiện như Suzuki Sport, Exciter... đều được các quái xế thay đổi kết cấu để sẵn sàng bỏ chạy nếu có lực lượng công an.

Trong những ngày bám theo đoàn bão đêm, P.V đã không ít lần chứng kiến những pha va chạm khiến người đi đường phải chịu vạ lây. Chị Phạm Thị Bút (trú tại tổ 16, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) - nạn nhân của đoàn đua cho hay: “Khoảng 21 giờ tối ngày 31-7, tôi đang đi trên đường Nguyễn Tất Thành thì bỗng dưng ở phía sau nghe thấy tiếng rú ga rít lên. Một chiếc xe máy lao lên vượt qua xe tôi, rồi một chiếc khác đâm vào xe tôi từ phía sau khiến tôi ngã ra đường, chân tay bị trầy xước, xe cũng bị hư. Nếu không ngăn chặn sớm những nhóm thanh niên này, có lẽ sẽ còn nhiều người bị như tôi thậm chí còn nặng hơn”.

Tình trạng đua xe những ngày qua trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành đã khiến trật tự giao thông ở một trong những con đường lớn nhất thành phố bị xáo trộn. Nó cũng khiến hình ảnh về một Phố núi yên bình, là điểm đến hấp dẫn với khách du lịch bị ảnh hưởng một cách tiêu cực. Không những vậy, tình trạng này đã gây nguy hiểm trực tiếp cho những người dân tham gia giao thông trên tuyến đường này.

Trước thực trạng trên, Thượng tá Lưu Đình Cảnh-Phó Trưởng Công an TP. Pleiku cho hay, tình trạng thanh niên tụ tập, đua xe về ban đêm vẫn khiến lực lượng chức năng rất trăn trở. Từ nhiều năm qua, tình trạng này đã xuất hiện khá phức tạp, lực lượng chức năng cũng đã có nhiều biện pháp mạnh tay nên cơ bản đã ngăn chặn được. Tuy nhiên, hiện tại, tùy từng thời điểm vẫn có những nhóm thanh niên càn quấy không chỉ ở TP. Pleiku mà còn ở các huyện lân cận như: Chư Pah, Đak Đoa, Chư Sê tụ tập về thành phố tham gia đua trên các tuyến đường chính Lê Duẩn, Trường Chinh, Nguyễn Tất Thành.

“Hiện tình trạng này vẫn còn tồn tại nhưng không diễn biến phức tạp như các địa phương khác như tổ chức đua xe ăn tiền, tại Gia Lai chủ yếu các thanh niên không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định hay nẹt pô, điều khiển xe bằng 1 bánh…”-Thượng tá Lưu Đình Cảnh thừa nhận.

Cũng theo Phó Trưởng Công an TP. Pleiku, trong 6 tháng đầu năm 2017, Công an TP. Pleiku đã xử lý 1.261 trường hợp liên quan đến các hành vi trên với tổng số tiền phạt là hơn 885 triệu đồng. Trong đó, đã tạm giữ 23 xe độ chế, lắp ráp; giải tán 125 lượt tụ tập trên các tuyến đường chính; xử lý 4 trường hợp bốc đầu, 150 trường hợp nẹt pô, 390 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, 403 trường hợp không chấp hành tín hiệu đèn giao thông. Ngoài ra, Công an TP. Pleiku còn phát hiện xử lý 52 trường hợp vi phạm nồng độ cồn tính riêng trong nhóm đối tượng này.

Để giảm thiểu cũng như hướng tới ngăn chặn triệt để tình trạng này, Thượng tá Lưu Đình Cảnh cho biết: “Thời gian tới, Công an TP. Pleiku sẽ tiếp tục duy trì 2 tổ công tác tuần tra hàng đêm, mỗi tổ 15 đồng chí gồm các lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát hình sự và Công an các phường. Các dịp lễ sẽ đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh tăng cường thêm lực lượng Cảnh sát cơ động. Tuy nhiên, để xử lý triệt để tình trạng này, cần có sự chung tay của cả xã hội từ gia đình, đến địa phương để giáo dục các thanh niên có biểu hiện càn quấy này”.     

Ý kiến của bạn

Bình luận