Theo Ban ATGT tỉnh Gia Lai, tại nút giao thông Biển Hồ, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai là ngã tư giao nhau giữa đường Hồ Chí Minh (km1593+400 đường Hồ Chí Minh) và đường vành đai thành phố Pleiku (đường Lê Đại Hành – Tôn Đức Thắng), có đảo tròn trung tâm, bán kính đường cong vuốt nối tại các góc giao nhỏ, diện tích và tầm nhìn trong nút hẹp, lưu lượng phương tiện lớn... gây khó khăn, nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông qua nút; các loại phương tiện có kích thước lớn như xe container chạy vòng quanh đảo tạo xung đột giao cắt dễ gây tai nạn, ùn tắc giao thông và va chạm gây hư hỏng bó vỉa đảo trung tâm.
Theo báo cáo của Công an thành phố Pleiku, từ năm 2017 đến nay, khu vực nút giao giữa đường Hồ Chí Minh và đường Lê Đại Hành – Tôn Đức Thắng (nút giao thông Biển Hồ), thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai đã xảy ra 06 vụ tai nạn giao thông, làm 02 người chết, 05 người bị thương. Nguyên nhân gây tai nạn chủ yếu do người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, không nhường đường khi vào nút giao, và có yếu tố về kết cấu hạ tầng giao thông như nêu trên.
Tuyến đường tránh đường HCM đoạn qua TP Pleiku chưa được bàn giao |
Từ thực trạng trên, Ban ATGT tỉnh Gia Lai đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, có phương án đầu tư xử lý điểm đen, cải tạo nút giao, để khắc phục nguy cơ mất an toàn giao thông, nâng cao năng lực lưu thông tại nút giao Biển Hồ, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.
Bên cạnh đó, sau vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Ia Der, huyện Ia Grai; ngày 28/02/2019 và 01/03/2019, Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Ban ATGT và Công an các huyện Chư Păh, Ia Grai, Chư Prông và thành phố Pleiku tổ chức kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn giao thông tại các nút giao giữa đường tỉnh, đường dân sinh với đường Hồ Chí Minh, tại đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku.
Qua đó, Thường trực Ban An toàn giao thông kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT tại các nút giao giữa đường địa phương với tuyến tránh đường Hồ Chí Minh, cụ thể như sau:
Đường Hồ Chí Minh, đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku có 07 nút giao với các Quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện và 38 vị trí giao cắt với đường dân sinh; trong đó, có 04 nút giao đã xảy ra tai nạn giao thông. Cụ thể:
Tại nút giao đầu tuyến (km0+000 tuyến tránh; km1580+815 đường Hồ Chí Minh), huyện Chư Păh: Ngã ba giao giữa tuyến tránh và đường Hồ Chí Minh. Hiện tại tổ chức giao thông bằng vạch sơn kênh hóa dòng xe; chưa bố trí đầy đủ hệ thống an toàn giao thông, chưa có đèn chiếu sáng ban đêm.
Ban ATGT đề xuất giải pháp, lắp đặt đinh phản quang tim đường và phạm vi vạch sơn kênh hóa dòng xe, bổ sung biển báo W.245b "Đi chậm" trên cả 3 nhánh. Lắp đặt biển báo W.205b,c "Đường giao nhau", biển báo I.414 "Chỉ hướng đường" trên đường Hồ Chí Minh trước khi vào nút giao; sơn vạch dành cho người đi bộ qua đường và đặt biển báo I.423 "Đường người đi bộ sang ngang"; lắp đặt đèn cảnh báo nháy vàng trên 3 nhánh vào nút. Bổ sung hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm (riêng hạng mục điện chiếu sáng đã được UBND huyện Chư Păh đưa vào kế hoạch đầu tư bằng nguồn vốn của huyện).
Bản chỉ dẫn, vạch sơn đường tại tuyến tránh còn nhiều bất cập |
Tại nút giao ĐT.661 (km2+419 tuyến tránh đường Hồ Chí Minh), huyện Chư Păh: Từ đầu năm 2019 đến nay đã xảy ra 02 vụ va chạm giao thông, 01 vụ TNGT làm chết 01 người. Nguyên nhân chủ yếu do lái xe không làm chủ tốc độ, không chú ý quan sát.
Hiện trạng nút giao: Tổ chức giao thông bằng vạch sơn kênh hóa dòng xe; vạch giảm tốc độ trên đường Hồ Chí Minh; biển báo đường giao nhau, biển chỉ hướng đường I.414.
Tuy nhiên, vạch sơn kênh hóa dòng xe chưa phù hợp với thực tế, gây khó khăn cho người tham gia giao thông đi trong nút. Hệ thống báo hiệu chưa được bố trí đầy đủ; chưa có vạch dành cho người đi bộ qua đường và biển báo hiệu kèm theo; tầm nhìn hạn chế do nhà dân ở 4 góc che khuất tầm nhìn; chưa có đèn chiếu sáng ban đêm.
Đề xuất giải pháp: Điều chỉnh vạch sơn kênh hóa dòng xe. Sơn gồ giảm tốc, lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ 50 km/h trên đường Hồ Chí Minh, hạn chế 40 km/h trên đường nhánh; lắp đặt đinh phản quang tim đường và phạm vi vạch sơn kênh hóa dòng xe, bổ sung biển báo W.245 a,b "Đi chậm", đèn cảnh báo nháy vàng ở 4 nhánh vào nút; lắp đặt biển báo W.208 "Giao nhau với đường ưu tiên" trên nhánh ĐT.661. Sơn vạch dành cho người đi bộ qua đường và đặt biển báo I.423 "Đường người đi bộ sang ngang". Bổ sung hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm (riêng hạng mục điện chiếu sáng đã được UBND huyện Chư Păh đưa vào kế hoạch đầu tư bằng nguồn vốn của huyện).
Tại nút giao Ia Sao (km6+880 tuyến tránh đường Hồ Chí Minh), huyện Ia Grai: Từ đầu năm 2019 đến nay đã xảy ra 02 vụ va chạm giao thông làm bị thương 01 người. Nguyên nhân chủ yếu do lái xe không làm chủ tốc độ, không chú ý quan sát.
Hiện trạng nút giao: Tổ chức giao thông bằng vạch sơn kênh hóa dòng xe; vạch giảm tốc độ trên đường Hồ Chí Minh; biển báo giao nhau với đường không ưu tiên W.207, biển chỉ hướng đường I.414.
Tuy nhiên, vạch sơn kênh hóa dòng xe chưa phù hợp; hệ thống báo hiệu chưa được bố trí đầy đủ; chưa có vạch dành cho người đi bộ qua đường và biển báo hiệu kèm theo; tầm nhìn hạn chế do nhà dân ở 4 góc che khuất tầm nhìn; chưa có đèn chiếu sáng ban đêm.
Đề xuất giải pháp: Điều chỉnh vạch sơn kênh hóa dòng xe. Sơn gồ giảm tốc, lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ 50 km/h trên đường Hồ Chí Minh, hạn chế 40 km/h trên đường nhánh; lắp đặt đinh phản quang tim đường các nhánh vào nút và phạm vi vạch sơn kênh hóa dòng xe; bổ sung biển báo W.245 a,b "Đi chậm", đèn cảnh báo nháy vàng ở 4 nhánh vào nút; lắp đặt biển báo W.208 "Giao nhau với đường ưu tiên" và biển I.414 "Chỉ hướng đường" trên nhánh Ia Sao; sơn vạch dành cho người đi bộ qua đường và đặt biển báo I.423 "Đường người đi bộ sang ngang". Xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm.
Tại nút giao ĐT.664 (km16+080 tuyến tránh đường Hồ Chí Minh), huyện Ia Grai: Từ đầu năm 2019 đến nay đã xảy ra 04 vụ TNGT làm chết 03 người, bị thương 01 người. Nguyên nhân chủ yếu do lái xe không làm chủ tốc độ, không chú ý quan sát.
Hiện trạng nút giao: Tổ chức giao thông bằng vạch sơn kênh hóa dòng xe; vạch giảm tốc độ trên đường Hồ Chí Minh; biển báo giao nhau với đường không ưu tiên, biển chiều cao an toàn; biển chỉ dẫn hướng đường, biển báo đi chậm.
Tuy nhiên, vạch sơn kênh hóa dòng xe chưa phù hợp; hệ thống báo hiệu chưa được bố trí đầy đủ; chưa có vạch dành cho người đi bộ qua đường và biển báo hiệu kèm theo. Tầm nhìn hạn chế do mô đất và cây bụi ở hai góc vào nút theo hướng tuyến đường Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp: Điều chỉnh vạch sơn kênh hóa dòng xe. Sơn gồ giảm tốc; lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ 50 km/h trên đường Hồ Chí Minh, 40 km/h trên đường nhánh; lắp đặt đinh phản quang tim đường các nhánh vào nút và phạm vi vạch sơn kênh hóa dòng xe; lắp đặt đèn cảnh báo nháy vàng ở 4 nhánh vào nút; bổ sung biển báo W.207a "Giao nhau với đường không ưu tiên" trên nhánh đường Hồ Chí Minh, biển báo W.208 "Giao nhau với đường ưu tiên" và biển I.414 "Chỉ hướng đường" trên nhánh ĐT.664. Sơn vạch dành cho người đi bộ qua đường và đặt biển báo I.423 "Đường người đi bộ sang ngang". San gạt mô đất, phát dọn cây bụi bảo đảm tầm nhìn nút giao. Xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm.
Tại nút giao đường xã Gào, Diên Phú (km25+130 tuyến tránh), TP. Pleiku: Đã xảy ra 01 vụ TNGT làm chết 01 người. Nguyên nhân chủ yếu do lái xe không làm chủ tốc độ, không chú ý quan sát.
Hiện trạng nút giao: Trên đường nhánh đã đặt biển báo W.208 "Giao nhau với đường ưu tiên" và một cụm vạch sơn giảm tốc độ. Nút giao nằm ở đường cong đứng, dốc cả 4 hướng, tầm nhìn hạn chế.
Đề xuất giải pháp: Sơn 3 cụm gồ giảm tốc trên đường nhánh; lắp đặt biển báo W.245 a,b "Đi chậm" và đèn cảnh báo nháy vàng ở 4 nhánh vào nút.
Nút giao đường vào UBND xã Gào, TP. Pleiku: Hiện tại đã bố trí tương đối đầy đủ biển báo hiệu, nhiều cụm vạch giảm tốc độ trên tuyến tránh, tuy nhiên trên đường nhánh chỉ bố trí 01 cụm vạch. Đề xuất sơn 3 cụm gồ giảm tốc trên đường nhánh; lắp đặt biển báo W.245 a,b "Đi chậm" và đèn cảnh báo nháy vàng ở 4 nhánh vào nút.
Nút giao cuối tuyến (km186+700 QL.19, km30+327 tuyến tránh), huyện Chư Prông: Tổ chức giao thông bằng vạch sơn kênh hóa dòng xe. Hiện tại chưa bố trí đầy đủ hệ thống an toàn giao thông, chưa có đèn chiếu sáng ban đêm. Đề nghị lắp đặt đinh phản quang tim đường và phạm vi vạch sơn kênh hóa dòng xe; bổ sung biển báo W.245b "Đi chậm" trên cả 3 nhánh; sơn vạch giảm tốc độ trên nhánh Quốc lộ 19, vạch dành cho người đi bộ qua đường và đặt biển báo I.423 "Đường người đi bộ sang ngang"; lắp đặt đèn cảnh báo nháy vàng ở 3 nhánh vào nút. Bổ sung hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm.
Các vị trí giao với đường dân sinh: Hiện tại đã lắp đặt biển báo W.208 "Giao nhau với đường ưu tiên"; tuy nhiên, nhiều vị trí chưa lắp đặt biển R.122 "STOP" và biển phụ ghi chữ "Dừng lại quan sát". Đề xuất rà soát, bổ sung đầy đủ biển báo, biển phụ, đồng thời sơn gồ giảm tốc trên đường nhánh và vạch sơn báo hiệu giảm tốc độ trên đường Hồ Chí Minh trước đường nhánh.
Qua đó, Ban ATGT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải (chủ đầu tư dự án) rà soát hệ thống an toàn giao thông trên tuyến, những kiến nghị, đề xuất của Tư vấn thẩm tra trong bản Báo cáo thẩm tra an toàn giao thông và các giải pháp đề xuất nêu trên để báo cáo Bộ Giao thông vận tải cho phép bổ sung, hoàn chỉnh hệ thống an toàn giao thông, nhất là tại các nút giao giữa đường địa phương với đường Hồ Chí Minh, đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku:
Nhằm xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh, cụ thể; Cải tạo, mở rộng nút giao thông Km3+176,71m – ĐT.664, huyện Ia Grai.
Thay thế, bổ sung hệ thống an toàn giao thông trên hệ thống đường tỉnh theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN 41:2016/BGTVT). Mở rộng mặt đường đường tỉnh 666 từ Km3+420-Km6+365; Km7+500-Km7+950, huyện Mang Yang.
Ban ATGT tỉnh đề nghị UBND tỉnh cho phép bổ sung hạng mục cải tạo 05 nút giao giữa đường địa phương với tuyến tránh đường Hồ Chí Minh vào Quyết định số 661/QĐ-UBND ngày 28/12/2018 để triển khai thực hiện (chỉ thực hiện các hạng mục trên đường địa phương, các hạng mục trên đường Hồ Chí Minh, đoạn tuyến tránh Pleiku do Sở GTVT báo cáo Bộ GTVT để triển khai), cụ thể như sau:
Tại nút giao ĐT.661, huyện Chư Păh: Sơn gồ giảm tốc, lắp đặt đinh phản quang tim đường, bổ sung biển báo W.208 "Giao nhau với đường ưu tiên", biển báo hạn chế tốc độ 40 km/h trên nhánh ĐT.661; bổ sung biển báo W.245 a,b "Đi chậm", đèn cảnh báo nháy vàng ở 4 nhánh vào nút. Sơn vạch dành cho người đi bộ qua đường và đặt biển báo I.423 "Đường người đi bộ sang ngang".
Nút giao Ia Sao, huyện Ia Grai: Sơn gồ giảm tốc, lắp đặt đinh phản quang tim đường; lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ 40 km/h trên đường nhánh; bổ sung biển báo W.245a "Đi chậm", biển báo W.208 "Giao nhau với đường ưu tiên" và biển I.414 "Chỉ hướng đường" trên nhánh Ia Sao; lắp đặt đèn cảnh báo nháy vàng trên 4 nhánh vào nút; sơn vạch dành cho người đi bộ qua đường và đặt biển báo I.423 "Đường người đi bộ sang ngang".
Nút giao ĐT.664, huyện Ia Grai: Sơn gồ giảm tốc; lắp đặt đinh phản quang tim đường; lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ 40 km/h trên ĐT.664; bổ sung biển báo biển báo W.208 "Giao nhau với đường ưu tiên" và biển I.414 "Chỉ hướng đường" trên nhánh ĐT.664; lắp đặt đèn cảnh báo nháy vàng trên 4 nhánh vào nút; sơn vạch dành cho người đi bộ qua đường và đặt biển báo I.423 "Đường người đi bộ sang ngang". San gạt mô đất, phát dọn cây bụi bảo đảm tầm nhìn nút giao.
Nút giao đường xã Gào, Diên Phú, TP. Pleiku: Sơn gồ giảm tốc trên đường nhánh; lắp đặt biển báo W.245 a,b "Đi chậm" và đèn cảnh báo nháy vàng ở 4 nhánh.
Nút giao đường vào UBND xã Gào, TP. Pleiku: Sơn gồ giảm tốc trên đường nhánh; lắp đặt biển báo W.245 a,b "Đi chậm" và đèn cảnh báo nháy vàng ở 4 nhánh vào nút.
Trước mắt, Ban ATGT tỉnh đề nghị Ban An toàn giao thông các huyện Chư Păh, Ia Grai, thành phố Pleiku và Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT tổ chức hướng dẫn, phân luồng, phân làn tại nút giao giữa đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku giao với 02 Quốc lộ và đường địa phương, phòng ngừa tai nạn giao thông tại các nút giao khi chưa hoàn thiện các hạng an toàn.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.