Gia Lai:Chưa được cấp phép, doanh nghiệp mở văn phòng đào tạo lái xe "chui"

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 16/02/2019 08:13

Văn phòng "chui" này đã thu tiền học phí đào tạo lái xe của hàng trăm học viên với số tiền khủng cùng với những lời hứa đảm bảo.


Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Gia Lai “nóng” lên vụ việc liên quan đến đào tạo và sát hạch lái xe, khi hàng trăm học viên tỏ ra bức xúc, cho rằng mình bị lừa bởi một trung tâm đào tạo lái xe tự quảng cáo là Trung tâm thuộc một trường có chức năng đào tạo lái xe.

Anh T. H. L, SN 1977, trú P. Diên Hồng, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai cho biết, vì công việc tự do bấp bênh, cuộc sống khó khăn, anh cố vay một khoản tiền để đi học lái xe với hy vọng kiếm được cái nghề ổn định. Tuy nhiên, sau khi đăng ký đào tạo giấy phép lái xe Hạng C và nộp lệ phí đầy đủ tại Văn phòng đào tạo và sát hạch lái xe số 13 Lý Thái Tổ, TP. Plieku, mãi anh vẫn chưa được đi thi.

“Đến thời điểm này là đúng đủ tháng, đủ ngày để tôi đi thi lấy bằng, nhưng giờ tới đây tôi chỉ nhận được một câu trả lời là đợi… rồi từ từ giải quyết, khi chúng tôi nghi ngờ có sự lừa dối ở đây thì người của văn phòng giải thích lan man, chồng chéo, không đúng với cam kết. Họ nói sẽ sớm giải quyết, nếu không sẽ hoàn trả tiền nhưng liệu chúng tôi phải chờ đến bao giờ, tiền học phí tôi phải đi vay lãi để đóng, thời gian chờ thi đã cả mấy tháng nay rồi. Tiền lãi ai trả cho tôi, thời gian, công sức ai đi làm cho tôi?” - Anh Long bức xúc.

003
Văn phòng tuyển sinh đào tạo lái xe tại 13 Lý Thái Tổ, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai

Cùng cảnh ngộ, anh V. T. H, SN 1971, trú xã Ia Tô, huyện Ia Grai đăng ký giấy phép lái xe Hạng B2 tại đây cho biết, khi tới đây được tư vấn về cách thức đào tạo cũng như lệ phí phải nộp thấy cũng phù hợp nên anh không ngại ngần gì cả, nhưng đến giờ mới ngã ngửa.

“Họ nói một đằng làm một nẻo, treo đầu dê bán thịt chó, tôi mong cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ nội tình để trả lại công bằng cho người dân chúng tôi trong sự việc…” - Anh H phẫn nộ.

Tự ý ký, ban hành quyết định “chui”

Theo ghi nhận từ ngành chức năng, sau khi nhận được phản ánh của người dân về hoạt động giao dịch, tuyển sinh, tiếp nhận hồ sơ đào tạo lái xe của 02 Văn phòng thuộc Trung tâm Dạy nghề, Đào tạo và Sát hạch lái xe Trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy (Bộ Công an), đặt tại địa chỉ số 13 Lý Thái Tổ, TP. Pleiku và số 672 Quang Trung, TX. An Khê, tỉnh Gia Lai. Sở GTVT tỉnh Gia Lai đã trực tiếp làm việc và được Văn phòng này cung cấp Quyết định số 188/QĐ-TT3 ngày 01/9/2018 V/v mở văn phòng giao dịch tiếp nhận hồ sơ đào tạo trên địa bàn tỉnh Gia Lai tại 13 Lý Thái Tổ, phường Diên Hồng, thành phố Pleiku, Gia Lai do Phó Giám đốc Trung tâm Dạy nghề, Đào tạo và Sát hạch lái xe –Trung tá Thạc sỹ Nguyễn Trường Phi ký.

Để xác minh, Sở GTVT tỉnh Gia Lai có Công văn số 194/SGTVT-QLPT&NL ngày 23/01/2019 gửi Trung tâm Dạy nghề, Đào tạo và Sát hạch lái xe Trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy. Ngày 12/02/2019, Sở GTVT nhận được Công văn số 38/TT3 ngày 29/01/2019 của Trung tâm V/v xác nhận thông tin về văn phòng tuyển sinh đào tạo lái xe tại Gia Lai, tại Công văn số 38/TT3.

Qua đó, Trung tâm đã xác định: “Đến thời điểm hiện tại, Trung tâm chưa đăng ký website tuyển sinh đào tạo lái xe nào trên hệ thống thông tin truyền thông cả nước, cũng như không liên kết với tổ chức, đơn vị nào để đào tạo lái xe ô tô trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Do đó, Trung tâm không mở Văn phòng tuyển sinh đào tạo lái xe nào tại 13 Lý Thái Tổ, TP.Pleiku và 672 Quang Trung, TX.An Khê - Gia Lai”.

02
Hai anh T.H.L và V.T.H bức xúc trước việc văn phòng đào tạo lái xe tại số 13 Lý Thái Tổ, Gia Lai có nhiều gian dối đối với học viên sau khi đăng ký học lái tại đây

Qua trao đổi, Trung tá Trần Lâm Bằng - Phó Giám đốc Trung tâm Dạy nghề - Đào tạo và sát hạch lái xe Trường Đại học PCCC (gọi tắt là Trung tâm) cho biết, lợi dụng cương vị là Phó Giám đốc Trung tâm, Trung tá Nguyễn Trường Phi, đã tự ý ký, ban hành Quyết định 188/QĐ-TT3 (ngày 1/9/2018) mở Văn phòng tiếp nhận hồ sơ đào tạo lái xe tại 13 Lý Thái Tổ, phường Diên Hồng (TP.Pleiku, Gia Lai) để tiếp nhận hồ sơ đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Sau đó, giao cho ông Nguyễn Xuân Thanh (SN 1987, quê quán Thạch Xuân, Thạch Hà, Hà Tĩnh, hiện đang cư trú tại đội 19 xã Ia O, huyện Ia Grai) làm Giám đốc quản lý Văn phòng.

"Khi phát hiện vụ việc, Trường Đại học PCCC đã có quyết định thu hồi và hủy bỏ quyết định số 188/QĐ-TT3 do đồng chí Nguyễn Trường Phi ký và đã xử lý nghiêm cá nhân sai phạm".

Tuy nhiên, sau khi bị Trung tâm thu hồi quyết định thành lập trái phép, Văn phòng tiếp nhận hồ sơ lái xe tại 13 Lý Thái Tổ đã nhanh chóng đổi tên từ "Trường Đào tạo lái xe - Đại học PCCC, Bộ Công an" thành "Cty TNHH MTV Đào tạo lái xe An Ninh Gia Lai" để tiếp tục hoạt động trái phép. Cty này có Giấy phép đăng ký kinh doanh ngành nghề dạy, đào tạo tại Sở KHĐT Gia Lai.

Liên quan vấn đề, ông Phùng Văn Phước, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KHĐT Gia Lai) cho biết: Cty đào tạo lái xe An ninh Gia Lai muốn hoạt động phải được Sở GTVT Gia Lai cấp giấy phép hoạt động vì dạy, đào tạo lái xe là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Hơn nữa, phải có một trung tâm hoặc cơ sở đào tạo lái xe chính danh, liên kết với Cty cho phép hoạt động, tiếp nhận hồ sơ tại Gia Lai.

Theo Sở GTVT tỉnh Gia Lai, đến thời điểm hiện tại, ở địa chỉ 13 Lý Thái Tổ, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai có treo biển hiệu Văn phòng tuyển sinh, Văn phòng đào tạo lái xe thuộc Công ty TNHH MTV Đào tạo lái xe An ninh Gia Lai. Sở Giao thông vận tải đã tiến hành tra cứu trên Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Kết quả Công ty TNHH MTV Đào tạo lái xe An ninh Gia Lai đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai cấp Giấy chứng nhận đăng ký Công ty TNHH MTV; Mã số doanh nghiệp 5901099836; đăng ký lần đầu ngày 23/8/2018; địa chỉ trụ sở chính tại số 13 Lý Thái Tổ, phường Diên Hồng, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai; doanh nghiệp này có đăng ký ngành, nghề kinh doanh dạy, đào tạo lái xe.

Trao đổi trực tiếp với PV Tạp chí GTVT, chiều ngày 14/2, ông Nguyễn Xuân Thanh, Giám đốc quản lý Văn phòng cho biết, Cty đi vào hoạt động từ cuối tháng 8/2018, cán bộ và nhân viên tại văn phòng gồm 4 người, đến thời điểm hiện tại Cty đã tiếp nhận được tổng số 215 bộ hồ sơ học viên học lái xe các loại. Trong đó, số lượng học viên hầu như đều ở các tuyến huyện vì vậy, sau khi học viên đăng ký học lái tại đây, với lệ phí giao động là 9.800.000 đồng đối với giấy phép lái xe Hạng B2, từ 10.500.000 – 11.500.000 đồng đối với giấy phép lái xe Hạng C. Tại đây, văn phòng sẽ linh động trong việc dạy các bước cơ bản đầu tiên bằng hình thức tìm các bãi đất trống rồi tổ chức cho học viên học tập cơ bản như cách vào số nóng, số nguội... và tìm hiểu lý thuyết.

Tuy nhiên, tại điều 61 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: “Cơ sở đào tạo lái xe là loại hình cơ sở dạy nghề, phải có đủ điều kiện về lớp học, sân tập lái, xe tập lái, đội ngủ giáo viên, giáo trình, giáo án và phải được cấp giấy phép theo quy định”; tại điểm a và b, khoản 3, điều 13, Nghị định 65/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe quy định: “Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp mới, cấp lại giấy phép đào lái xe ô tô cho cơ sở đào tạo thuộc cơ quan Trung ương do Bộ Giao thông vận tải giao; Sở Giao thông vận tải cấp mới, cấp lại giấy phép đào lái xe ô tô cho cơ sở đào tạo do địa phương quản lý”.

Do đó, để được kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô thì Công ty phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện và được Sở Giao thông vận tải kiểm tra, cấp giấy phép đào tạo lái xe theo quy định. Đến thời điểm hiện tại, Công ty chưa làm thủ tục đề nghị cấp giấy phép đào tạo lái xe và chưa được Sở Giao thông vận tải kiểm tra, cấp giấy phép đào tạo lái xe theo quy định; vì vậy chưa đủ điều kiện tuyển sinh, đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Trao đổi về vụ việc này, ngày 14/2, Thiếu tướng Lê Quang Bốn - Hiệu trưởng Trường Đại học PCCC (Bộ Công an) có trụ sở văn phòng tại 243 Khuất Duy Tiến, Q.Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: "Chúng tôi đang tổ chức xét kỷ luật hình thức Khiển trách Trung tá Nguyễn Trường Phi vì tự ý ký, đóng dấu thành lập Văn phòng sai quy định, đồng thời đình chỉ công tác các cán bộ liên quan đến công tác đào tạo lái xe tại Trung tâm".

Cũng theo Thiếu tướng Bốn, đơn vị đang phối hợp với công an hai tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai truy tìm người đã cầm 2 tỷ đồng tiền của học viên. Được biết, đây là "người quen" của người được Trung tá Nguyễn Trường Phi giao phụ trách Văn phòng đào tạo lái xe.

“Sau khi có kết quả điều tra chúng tôi sẽ xử lý nghiêm cán bộ, nhân viên có hành vi vi phạm”, Tướng Bốn dứt khoát.

Ý kiến của bạn

Bình luận