Tại buổi họp báo về Dự án Luật sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, dòng xe dung tích xi lanh dưới một lít có thể giảm giá 42% so với hiện nay nhờ thuế nhập khẩu về 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ còn 20%.
Trong nội dung mới nhất được Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi một số điều của các luật về thuế hôm 16/10, cơ quan quản lý dự kiến sẽ giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt các dòng ô tô dung tích xi lanh dưới 2 lít trong khi thuế nhập khẩu về 0% theo các cam kết hội nhập.
Theo ông Phạm Đình Thi, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sẽ được điều chỉnh theo hướng giảm đối với xe có dung tích nhỏ, tiêu hao nhiên liệu ít (để khuyến khích sử dụng).
Theo tính toán của Vụ Chính sách thuế, cùng với thuế nhập khẩu giảm và thuế tiêu thụ đặc biệt giảm, xe từ 1.000 phân khối trở xuống đến năm 2019 còn có 20%, giảm rất lớn so với mức hiện nay là 45%.
Như vậy, với việc giảm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng... thì đến năm 2019, giá dòng xe có dung tích nhỏ 1.000 phân khối sẽ giảm sâu nhất tới 42%, tức là chỉ còn hơn nửa so với hiện nay.
Một phần mục đích của việc này nhằm thúc đẩy dung lượng thị trường với những dòng xe ưu tiên phát triển (dung tích nhỏ, tiêu hao nhiên liệu ít, phù hợp với thu nhập của người dân). Theo lộ trình, trong 2 năm 2016, 2017, thuế suất tiêu thụ đặc biệt cho xe dưới một lít sẽ giảm 5% về 40%; năm 2018 giảm tiếp về 30% và năm 2019 chỉ còn 20%.
Xe dung tích 1.000-1.500 phân khối, cũng giảm từ 45% xuống 25% từ năm 2019.
Còn đối với dòng xe có dung tích từ 3.000 phân khối trở lên sẽ áp thuế suất cao và đặc biệt cao (những xe có nhu cầu nhập khẩu nhiều).
Theo đề xuất của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7/2016, dòng xe trên 6.000 phân khối sẽ có thuế tiêu thụ đặc biệt lên 150%, tăng 90% so với hiện nay. Dòng xe có dung tích 3.000-4.000 phân khối cũng sẽ áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 90%, thay vì mức 60% như hiện nay… Còn đối với thuế nhập ô tô từ 9 chỗ trở xuống sẽ về 0% theo các cam kết của Việt Nam khi hội nhập.
Theo ông Phạm Đình Thi, khi thuế nhập khẩu giảm sẽ kéo theo thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng giảm theo.
Về tác động của việc giảm thuế đến thu ngân sách, ông Phạm Đình Thi cũng phân tích, việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe phân khối nhỏ không làm giảm thu ngân sách, thậm chí thu được nhiều hơn nếu giảm thuế mà lượng xe bán ra tăng mạnh.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.