3 đại gia ô tô Nhật Bản hợp sức "chống lưng" cho xe hơi hydro

03/07/2015 06:43

Toyota, Nissan và Honda đang hợp tác để đưa thêm nhiều phương tiện chạy pin nhiên liệu vào đường phố Nhật Bản

urn-publicid-ap.org-6e992311353c4f91a6c233a946196d
Giám đốc điều hành Hitoshi Kawaguchi (Nissan), Kiyotaka Ise (Toyota) và Toshihiro Mibe (Honda) bắt tay hợp tác phát triển phương tiện pin nhiên liệu

Phương tiện chạy pin nhiên liệu không gây ô nhiễm, do vận hành bằng nguồn năng lượng được tạo ra khi khí hydro (trong bình nhiên liệu của xe) phản ứng với oxy (trong không khí).

Để loại phương tiện này phổ biến rộng rãi, Nhật Bản cần xây dựng các trạm tiếp hydro. Hiện nay, tại nước này mới chỉ có 23 trạm tiếp hydro đang mở cửa. Chúng được xây dựng nhờ vào trợ cấp chính phủ. Tuy nhiên, do chi phí xây dựng và duy trì trạm rất đắt (11 triệu yên/trạm/năm, tức 89.000 USD) nên chính phủ đầu tư khá dè chừng.

Nhằm giảm bớt gánh nặng cho đất nước, đồng thời biến Nhật Bản trở thành quốc gia đầu tiên có "xã hội hydro", các hãng xe hơi Nhật Bản đã hợp tác với nhau để đầu tư xây dựng thêm hàng trăm trạm tiếp nhiên liệu nữa. Tổng chi phí đầu tư ước tính sẽ rơi vào khoảng 5-6 tỷ yên (40,5 - 48,6 triệu USD). Ngoài ra, Nhật Bản cũng dự định sẽ mở một triển lãm công nghệ pin nhiên liệu nhân dịp Olympic Tokyo 2020.

Cạn kiệt nhiên liệu hoá thạch đang là vấn đề nhức nhối ở nhiều quốc gia, đặc biệt là ở một đất nước nghèo tài nguyên như Nhật Bản. Do đó, việc phát triển công nghệ ô tô xanh là chiến lược được Nhật Bản rất coi trọng, nhất là trong bối cảnh khí hậu trái đất đang biến đổi mạnh mẽ bởi hiện tượng ấm lên toàn cầu.

Ý kiến của bạn

Bình luận