Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch đầu tư các dự án trong giai đoạn 2016-2018.
Tại văn bản, ACV đề xuất Bộ giao thông phê duyệt lộ trình điều chỉnh mức phí sân bay đối với khách đi nội địa theo hướng thu hẹp khoảng cách giữa quốc nội - quốc tế xuống 2-4 lần trong 5 năm sau cổ phần hóa để bảo đảm hiệu quả đầu tư. Qua đó, góp phần tăng thu, tăng tích lũy, thúc đẩy quá trình tái đầu tư của ACV, cải thiện kết quả kinh doanh.
Giá vé máy bay nội địa sắp tăng mạnh |
Theo ACV, về cơ cấu, số lượt vận chuyển và sản lượng hành khách quốc nội chiếm khoảng 2/3 tổng sản lượng phục vụ. Tuy nhiên, theo Quyết định số 1992/QĐ-BTC ngày 15/08/2014 ban hành mức giá, khung giá một số dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay tại Việt Nam, mức giá dịch vụ hạ, cất cánh tàu bay quốc nội thấp hơn khoảng 2,5 lần tàu bay quốc tế, mức phí phục vụ hành khách cũng thấp hơn từ 2,5 đên 8 lần tùy theo từng sân bay, mức phí soi chiếu an ninh cũng thấp hơn 6 lần.
Trong khi đó, về mặt chi phí đầu tư cảng quốc tế và quốc nội chỉ chênh lệch nhau từ 20- 30%.
Trên cơ sở đó, ACV đề xuất xem xét chấp thuận chủ trương điều chỉnh khung giá thu theo lộ trình từ 2015-2020 đối với hành khách đi tuyến quốc nội tại một số cảng mới đầu tư, thuộc các địa bàn có kinh tế phát triển, phục vụ khách du lịch có điều kiện về kinh tế nhất định như cảng Nội Bài, Đà Nắng, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc, Vinh, Phú Bài.
Bên cạnh đó, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam cũng đề xuất Bộ xem xét điều chỉnh cơ chế chiết khấu giá hiện tại để minh bạch hóa về các nguồn thu đối với các cổ đông. Theo ACV, việc này cũng nhằm thiết lập một mặt bằng kinh doanh bình đẳng giữa các hãng hàng không nội địa.
Như vậy, nếu đề xuất của Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam được Bộ giao thông chấp thuận, rất có thể giá vé máy bay nội địa sẽ tăng.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.