Giá xăng giảm liên tiếp, cước taxi vẫn đứng yên

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 06/01/2016 14:51

Tính từ thời điểm tháng 7/2015 đến nay giá xăng đã giảm 4.680 nghìn đồng/lít xăng, thế nhưng cước taxi vẫn giậm chân tại chỗ.

12511800_631749783629884_944099929_n
Các hãng taxi hoạt động trên địa bàn Tp.HCM vẫn chưa giảm giá cước

Chiều ngày 4/1, giá xăng RON giảm 373 đồng/lít, về mức giá không quá 16.032 đồng/lít; giá xăng sinh học (E5) giảm mạnh hơn, giảm 571 đồng/lít, về mức tối đa 15.339 đồng/lít. Và sau 2 ngày giảm giá xăng, các doanh nghiệp kinh doanh taxi vẫn không điều chỉnh giá cước trước sự bức xúc của dư luận. Mới đây, trong đợt kê khai giá cước của các doanh nghiệp cho Sở Tài chính Tp.HCM vào cuối năm 2015, đã có 19/46 doanh nghiệp kinh doanh vận tải tuyến cố định tại TP.HCM kê khai giá cước mới. Tuy nhiên, các hãng taxi hoạt động trên địa bàn Tp.HCM lại xin giữ nguyên giá cước cũ trong bảng kê khai. 

Quay ngược thời gian vào thời kì đỉnh điểm của giá xăng vào giữa năm 2014. Giá xăng tại thời điểm này có giá gần 26.000 đồng/lít xăng và giá cước giá cước taxi là từ 18.500 - 19.000 đồng/km. Sau hơn 1 năm giá xăng dầu thế giới và trong nước giảm mạnh, giá xăng tại thời điểm hiện hữu chỉ nhỉnh hơn 16.000 đồng/lít. Thế nhưng giá cước taxi vẫn còn cao ngất ngưởng..

Thử làm một phép so sánh từ 2014 đến nay, thời điểm giá xăng ở mức cao nhất thì cước taxi tăng gần 3.000 đồng, thế nhưng vào cuối năm 2014, khi giá xăng giảm thì hai hãng taxi lớn ở Tp.HCM như Mai Linh và Vinasun công bố giảm giá cước, nhưng giảm 500đồng/km tại khu vực Tp.HCM còn các khu vực khác giảm gần 2.000 đồng/km.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Huy Cường, Phó tổng giám đốc hãng taxi Sài Gòn Hoàng Long cho biết: Do giá xăng vừa mới giảm vào hôm 4/1 nên doanh nghiệp chưa thể giảm giá cước ngay được. Trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ xem xét và điều chỉnh giá cước cho phù hợp với giá xăng hiện tại để không gây bức xúc dư luận. Ông Cường cho biết thêm, giá cước sẽ giảm từ 500 đến1.000đồng/km.

Ông Tạ Ly Hỷ, giám đốc hãng taxi Vinasun lại cho rằng: Những lần trước xăng tăng giá thì giá cước taxi không tăng, nên bây giờ xăng giảm thì giá cước vẫn chưa giảm. Khi đề cập đến việc trong những ngày sắp tới, hãng taxi vinasun có tính giảm giá cước hay không ông Hỷ cho biết, quá trình giảm giá cước này phải đợi doanh nghiệp cân đối lại sự ảnh hưởng đối với thị trường thì mới điều chỉnh được giá cước.

Với tư cách là chủ tịch hiệp hội Taxi Tp.HCM, Ông Hỷ cho biết thêm với cơ chế thị trường như hiện nay, giá cước của các hãng taxi hiện nay căn cứ vào rất nhiều yếu tố. Hiện nay, giá cước của từng hãng phụ thuộc vào các hãng xe mà doanh nghiệp sử dụng. Nếu các xe phục vụ có chất lượng cao, là xe mới thì giá thành sẽ cao hơn các loại xe cũ. Hầu hết các doanh nghiệp sẽ tự đánh giá chất lượng của các loại xe và cân đối việc điều chỉnh giá cước. Doanh nghiệp sẽ cân đối để điều chỉnh giá phù hợp và thu hút khách hàng sử dụng.

Ông Hỷ cũng cho biết, quá trình điều chỉnh đồng hồ tính tiền hoặc giá xăng của hàng nghìn đầu xe trên toàn bộ địa bàn Tp.HCM rất khó khăn và tốn rất nhiều chi phí. Nếu xăng tăng giảm liên lục và cứ mỗi lần như thế thì các hãng taxi phải điều chỉnh giá cước thì doanh nghiệp sẽ không thể xoay sở hoặc điều chỉnh giá cước một cách nhanh chóng nhất.

Ý kiến của bạn

Bình luận