Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Tiền Giang) giai đoạn 1 theo hình thức BOT (xây dựng, kinh doanh và chuyển giao) với tổng mức đầu tư còn 9.668,5 tỉ đồng, giảm hơn 5.000 tỉ đồng so với quyết định phê duyệt năm 2014 (14.678 tỉ đồng).
Vốn đầu tư giảm, nhưng qui mô xây dựng cao tốc lại được nâng lên như mở rộng mặt đường từ 13,75m lên 17m và các cầu trên đường cao tốc rộng 13,75m được nâng lên 17,5m, bảo đảm 4 làn xe lưu thông.
Đồng thời, rút ngắn thời gian thu phí gồm thời gian thu phí đoạn đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương theo hợp đồng cũ 11 năm còn 8 năm 2 tháng và thời gian thu phí cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ 19 năm 9 tháng còn 8 năm 3 tháng.
Theo một cán bộ Bộ GTVT, đây là lần đầu tiên một dự án đường cao tốc ở VN đang thi công được điều chỉnh rút giảm đến 35% vốn đầu tư, trong khi yêu cầu mở rộng diện tích mặt đường cao tốc và thu ngắn thời gian thu phí.
Lý do giảm đến hơn 5.009 tỉ đồng vốn đầu tư là do giảm chi phí giải phóng mặt bằng, giá vật tư sắt thép và giá nhiên liệu xăng dầu giảm và nhờ ứng dụng công nghệ mới trong thiết kế thi công, so với lúc thiết kế lập dự án và được Bộ GTVT ra quyết định phê duyệt vào tháng 10-2014.
Thế nhưng, quyết định điều chỉnh dự án lần này chưa cập nhật tình hình như mới đây giá cát xây dựng đã tăng 200-300% khiến nhà đầu tư băn khoăn.
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do liên danh 6 doanh nghiệp góp vốn đầu tư và triển khai thi công từ năm 2015. Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh của Bộ GTVT, dự án sẽ hoàn thành vào quý 2-2020. Theo thiết kế dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 54km, trong đó xây dựng 39 cẩu trên đường cao tốc, 7 cầu trên các tuyến đường nối vào đường cao tốc và 4 nút giao thông gồm nút giao Thân Cửu Nghĩa, nút giao Cai Lậy, nút giao Cái Bè và nút giao An Thái Trung. |
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.