TNGT giảm sâu sau 2 tháng cao điểm
Chiều ngày 16/1, tin từ Cục CSGT (Bộ Công an), sau 02 tháng thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và các sự kiện lớn của đất nước của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), tình hình tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí.
Theo thống kê của Cục CSGT, trong gần hai tháng thực hiện cao điểm (từ ngày 15/11/2022 đến ngày 12/01/2023), cả nước đã xảy ra 1.854 vụ TNGT, làm chết 1.026 người, bị thương 1.323 người. So sánh với thời gian trước liền kề, giảm 121 vụ (-6,12%), giảm 41 người chết (-3,84%), giảm 86 người bị thương (-6,10%).
Cụ thể: TNGT đường bộ: Xảy ra 1.838 vụ, làm chết 1.015 người, bị thương 1.319 người, So với thời gian trước liền kề giảm 121 vụ (-6,17%), giảm 36 người chết (-3,43%), giảm 88 người bị thương (-6,25%). TNGT đường sắt: Xảy ra 15 vụ, làm 11 người chết, bị thương 03 người. So với thời gian trước liền kề tăng 04 vụ, giảm 03 người chết, tăng 03 người bị thương. TNGT đường thủy: Xảy ra 01 vụ, làm bị thương 01 người. So với thời gian trước liền kề giảm 04 vụ, giảm 04 người chết, giảm 01 người bị thương.
Theo Cục CSGT, trong quá trình TTKS – XLVP, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý 521 nghìn trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền gần 1.000 tỷ đồng, tước GPLX, bằng, chứng chỉ chuyên môn 90.957 trường hợp; tạm giữ 6.676 ô tô, 128.420 mô tô, 15 phương tiện thủy.
Trên tuyến đường bộ xử lý 509.759 trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền hơn 900 tỷ đồng; tước 90.861 GPLX; tạm giữ 6.676 ô tô, 128.420 mô tô (các Đội TTKSGTĐB cao tốc thuộc Cục CSGT xử lý 5.357 trường hợp; phạt tiền hơn 20 tỷ đồng; tước GPLX 2.744 trường hợp, tạm giữ 176 phương tiện).
Trong đó: Chuyên đề xử lý người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới vi phạm về nồng độ cồn: 80.672 trường hợp ¬= 15,83% tổng số vi phạm (trong đó: xe tải 291 trường hợp; xe con 3.639 trường hợp; xe khách 49 trường hợp; xe container 34 trường hợp; xe mô tô 75.997 trường hợp …); phạt tiền gần 400 tỷ đồng.
Chuyên đề xử lý phương tiện vận tải hàng hóa vi phạm quy định về "cơi nới" thùng xe, chở hàng quá trọng tải, quá khổ: 18.012 trường hợp ¬= 3,53% tổng số vi phạm; phạt tiền gần 100 tỷ đồng. Trong đó: Chở hàng quá trọng tải: 9.857 trường hợp; quá khổ giới hạn: 3.281 trường hợp; tự ý cải tạo phương tiện: 508 trường hợp; tháo, cắt thùng xe: 491 trường hợp (tự giác tháo cắt: 330 trường hợp; cưỡng chế: 161 trường hợp); hạ tải: 6.257 trường hợp.
Chuyên đề xử lý vi phạm về tốc độ trên đường bộ: 84.649 trường hợp 16,61% tổng số vi phạm (xe tải 9.190 trường hợp; xe con 31.356 trường hợp; xe khách 2.053 trường hợp; xe container 514 trường hợp; xe mô tô 41.446 trường hợp); phạt tiền gần 150 tỷ đồng; tạm giữ 276 ô tô, 1.849 mô tô; tước GPLX 26.398 trường hợp. Trong đó: vi phạm từ 05 km/h đến dưới 10 km/h: 48.697 trường hợp; từ 10 km/h đến 20 km/h: 31.880 trường hợp; từ 20 km/h đến 35 km/h: 3.913 trường hợp; trên 35 km/h: 159 trường hợp. Trên tuyến đường sắt: Đã xử lý 616 trường hợp, phạt tiền gần 500 triệu đồng. Trên tuyến đường thủy: Đã xử lý 10.649 trường hợp, phạt tiền gần 15 tỷ đồng. Trong đó, các Thủy đoàn thuộc Cục CSGT đã xử lý 267 trường hợp, phạt tiền gần 400 triệu đồng.
Trong công tác đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, các vi phạm pháp luật khác trên các tuyến giao thông, lực lượng CGST đã trực tiếp và phối hợp với các lực lượng chức năng khác phát hiện 282 vụ phạm pháp hình sự, kinh tế, ma túy, bắt giữ 311 đối tượng; 205 vụ, 93 đối tượng buôn lậu và gian lận thương mại; 30 vụ, 21 đối tượng vận chuyển, tàng trữ trái phép vũ khí, vật liệu nổ; 89 vụ, 109 đối tượng vận chuyển pháo nổ trái phép; 29 vụ, 32 đối tượng khai thác, vận chuyển cát, khoáng sản trái phép; 15 vụ 45 đối tượng nhập cảnh trái phép.
Duy trì xử lý vi phạm giao thông chuyên đề
Cục CSGT thông tin, trong thời gia tới tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về chỉ đạo các giải pháp bảo đảm TTATGT; xác định việc tập trung xử lý đối với các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, xe quá khổ, quá tải, cơi nới thùng xe là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của lực lượng CSGT.
Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT cho người dân, trọng tâm là nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành Luật Giao thông của mỗi người; nội dung và phương pháp tuyên truyền phải phù hợp, hiệu quả đối với từng đối tượng, từng vùng miền, dân cư.
Tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ thông tin trong công tác, nhất là ứng dụng hệ thống camera giám sát, lưu trữ, đánh giá hình ảnh kiểm soát TTATGT, thống kê tai nạn và ùn tắc giao thông; nâng cao chất lượng, hiệu quả, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong việc quản trị, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về giao thông, tập trung quản lý thống nhất các dữ liệu đăng ký xe, tai nạn giao thông, xử lý vi phạm; nghiên cứu giảm bớt các thủ tục hành chính cho người dân khi giải quyết các thủ tục hành chính về giao thông.
Đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác về an ninh, trật tự trên các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đặc biệt là các vi phạm liên quan đến hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng cấm, hàng giả, tập kết bến bãi, kinh doanh vận chuyển khoáng sản...; đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả tình trạng các đối tượng tụ tập đua xe, chạy xe với tốc độ cao lạng lách đánh võng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông gây bức xúc trong dư luận nhân dân.
Thông qua hoạt động nghiệp vụ kịp thời phát hiện những tồn tại, bất cập trong công tác tổ chức giao thông, các "điểm đen" về tai nạn giao thông để có văn bản kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền khắc phục; trường hợp đã kiến nghị nhưng không có biện pháp khắc phục mà để xảy ra tai nạn giao thông phải phối hợp với cơ quan điều tra xác định nguyên nhân và xem xét trách nhiệm liên đới của các cơ quan liên quan theo quy định của pháp luật.
Tăng cường công tác chỉ huy, điều khiển giao thông, phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí để kịp thời thông báo về tình hình giao thông, các vị trí tuyến đường xảy ra ùn tắc, phương án phân luồng, khuyến cáo người tham gia giao thông lựa chọn, thay đổi lộ trình, thời gian di chuyển cho phù hợp trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách chở quá số người quy định hoạt động trên các tuyến giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.