Gián đoạn nguồn cung đẩy giá dầu lên đỉnh 2 năm rưỡi

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 27/12/2017 16:55

Giá dầu kết phiên thứ Ba ở mức cao nhất trong vòng 2 năm rưỡi do gián đoạn nguồn cung ở Biển Bắc và Libya.

oil118_qzhy

Ảnh minh họa. Nguồn AFP/Getty

Giá dầu thô Mỹ giao tháng 2 tại thị trường New York tăng 1,50 USD, tương đương 2,6%, lên 59,97 USD/thùng. Trước đó trong phiên, giá dầu này có lúc đạt 60 USD – mức cao nhất kể từ cuối tháng 6/2015. Trong tuần trước, giá dầu WTI tăng 2% và đánh dấu tuần tăng đầu tiên trong 3 tuần.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 2 tăng 1,77 USD, tương đương 2,7%, lên 67,02 USD/thùng. Trong tuần trước, giá dầu này tăng 3,2%.

Tập đoàn Dầu Quốc gia Libya cho biết một vụ nổ tại một đường ống dẫn dầu đến cảng As Sidra của nước này có thể khiến sản lượng dầu bị giảm 100.000 thùng/ngày. Vụ nổ gây ảnh hưởng đến 15 km đường ống, vốn kết nối các mỏ dầu với cảng As Sidra.

Trong khi đó, giới đầu tư vẫn đang dõi theo việc khắc phục đường ống dẫn dầu Forties ở Biển Bắc sau khi một sự cố khiến dòng dầu 450.000 thùng/ngày bị đình trệ.

Ineos, tập đoàn vận hành đường ống, hôm Chủ nhật cho biết việc sửa chữa đang đạt được tiến bộ tốt và có thể vận hành trở lại vào đầu Năm mới.

Đà tăng của giá dầu diễn ra trong bối cảnh OPEC và một số nước phi thành viên, trong đó có Nga, đang nỗ lực hạn chế sản lượng. Tuy nhiên, mức tăng mạnh sản lượng dầu đá phiến ở Mỹ khiến những nỗ lực này bị suy giảm.

Nhiều người đang quan tâm tới sản lượng dầu đá phiến ra sao trong nửa đầu năm 2018 và điều này sẽ tác động tới quyết định của OPEC trong nửa năm còn lại, theo Richard Fullarton, nhà sáng lập quỹ đầu cơ Matilda Capital Management Ltd có trụ sở tại London.

OPEC hồi cuối tháng trước quyết định gia hạn thỏa thuận cắt giảm nguồn cung đến hết năm sau, nhằm đưa tồn kho dầu thô trên thế giới về dưới mức trung bình 5 năm. Tuy nhiên, sản lượng dầu ở Mỹ lại đạt kỷ lục mới là 9,789 triệu thùng/ngày trong tuần kết thúc 15/12.

Ý kiến của bạn

Bình luận