Gian nan hành trình vượt sóng cứu nạn trên biển

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
03/06/2017 06:33

Những người mặc đồng phục cam trên boong tàu màu cam luôn sẵn sàng vượt mọi giông ba bão tố lao vào biển cả mênh mông khi có tín hiệu cấp cứu.

 

IMG_6441
Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa tặng Bằng khen các cá nhân có thành tích tìm kiếm cứu nạn tàu Hải Thành 26

 Không quản ngại gian khổ

Những người mặc đồng phục màu cam ấy là những sĩ quan, thuyền viên chuyên làm công tác phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm và cứu nạn Hàng hải Việt Nam (Trung tâm). Dẫu phải đối mặt với nhiều hiểm nguy phía trước nhưng họ vẫn nỗ lực vượt qua, bằng kỹ năng, trải nghiệm nghề nghiệp, vượt lên trên mọi khó khăn gian khổ để cứu người và tàu thuyền lâm nạn giữa biển khơi.

Hàng năm, Trung tâm thu nhận và xử lý từ 300 - 500 thông tin báo nạn, cứu và hỗ trợ được hàng nghìn người và hàng chục phương tiện bị nạn trên biển. Năm 2015, Trung tâm đã cứu và hỗ trợ được 859 người bị nạn trên biển, năm 2016 con số này là 932 người. Năm 2017 tính đến ngày 10/4, Trung tâm đã cứu và hỗ trợ được 244 người bị nạn trên biển, trong đó nổi bật là vụ cứu nạn tàu Hải Thành 26 chìm tại vùng biển Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 28/3.

Cụ thể, trong khoảng thời gian 4 ngày, Trung tâm và các lực lượng tìm kiếm cứu nạn dưới sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam đã hoàn thành tìm kiếm cứu nạn 11 thuyền viên tàu Hải Thành 26 (2 người sống, 9 người chết). Ngay khi nhận được tin báo cứu nạn, Trung tâm đã huy động tối đa nhân lực, máy móc, tàu thuyền để phục vụ đắc lực cho công tác chỉ huy tìm kiếm cứu nạn, công tác điều tra tai nạn của lãnh đạo Bộ, Cục. Với những cố gắng chạy đua với thời gian, vượt lên khó khăn để cứu người, Trung tâm đã nhận được điện, thư khen thưởng động viên, biểu dương của lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam và bà con thân nhân người bị nạn.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng giám đốc Trung tâm chia sẻ: “Có mặt trên tàu SAR 413 - tàu trực tiếp tham gia tìm kiếm cứu nạn tàu Hải Thành 26 để động viên tinh thần anh em cứu nạn, điều đầu tiên thuyền trưởng nói với tôi khi được hỏi thăm, là từ sáng tới giờ anh em bọn em mới ăn được gói mì tôm. Lúc đó thật sự rất thương anh em vất vả, gian khổ. Và việc động viên anh em trực tiếp tìm kiếm cứu nạn ngay tại hiện trường trên biển vào những thời khắc khó khăn, phức tạp và nguy hiểm nhất của Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang đã tạo động lực mạnh mẽ giúp tập thể tìm kiếm cứu nạn hàng hải vượt qua khó khăn, nguy hiểm, gian khổ hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ”.

Công tác tìm kiếm cứu nạn tàu Hải Thành 26 chỉ là một ví dụ điển hình trong công việc của những sỹ quan, thuyền viên khoác trên mình bộ đồng phục màu cam. Công việc của họ đặc thù và gian khổ hơn những đồng nghiệp trên đất liền. Bởi lẽ, Việt Nam có bờ biển dài hơn 3.260 km, diện tích mặt biển hơn 1 triệu km2 bao gồm hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Để thực hiện nhiệm vụ được giao trên phạm vi rộng lớn đối với một đơn vị nhỏ bé như Trung tâm là rất khó khăn. Không chỉ có vậy, điều kiện thời tiết và môi trường biển nước ta còn rất khắc nghiệt. Hàng năm, hàng chục cơn bão và áp thấp trên biển, nhiều cơn bão cấp siêu bão có sức tàn phá rất lớn. Những đợt bão, gió mùa gây nguy hiểm cao đến các phương tiện hoạt động trên biển kể cả những tàu biển viễn dương có trọng tải hàng vạn tấn. Điều kiện thời tiết biển Việt Nam đã khắc nghiệt lại chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên càng khắc nghiệt hơn, nguy cơ tai nạn, rủi ro cho các phương tiện hoạt động trên biển rất lớn.

Theo ông Nguyễn Anh Vũ, hiện nay, tình hình tranh chấp trên khu vực biển Đông đang diễn ra hết sức phức tạp, đặc biệt là khu vực biển quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Sự hiện diện của các lực lượng chấp pháp dân sự của Việt Nam tại các vùng biển xa, các khu vực tranh chấp tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa còn hạn chế; do vậy, khi tai nạn, sự cố xảy ra trên các vùng biển này, công tác tìm kiếm cứu nạn và khẳng định chủ quyền của Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, ý thức tuân thủ pháp luật của chủ tàu, thuyền trưởng, người dân đi biển chưa cao gây ra nhiều vụ tai nạn hậu quả thảm khốc, thương tâm.

 Phải là lực lượng tinh nhuệ nhất trên biển!

Tại buổi thăm và làm việc với Trung tâm mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đánh giá cao Trung tâm đã tham gia ứng cứu, tìm kiếm cứu nạn nhiều vụ việc nghiêm trọng trên biển, được quân đội, nhân dân hết sức khen ngợi. Đó là vụ cứu nạn máy bay SU 30, sau đó là vụ rơi máy bay CASA 212. Mới đây nhất, là vụ cứu nạn tàu Hải Thành 26. Chính nhờ lực lượng cứu nạn hàng hải nên công tác tìm kiếm, cứu nạn rất nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm được công sức và thời gian cũng như chi phí tìm kiếm cứu nạn.

“Nhiệm vụ của lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải mang tính nhân đạo rất cao, bên cạnh đó còn mang ý nghĩa chính trị rất lớn, đó là sự khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Bất cứ khi nào có thông tin cần trợ giúp, cứu nạn trên biển, dù trong điều kiện khắc nghiệt ra sao, lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải cũng phải có mặt kịp thời. Đây phải là lực lượng tinh nhuệ nhất, chủ công trong tìm kiếm cứu nạn trên biển”, Bộ trưởng nhấn mạnh. Đồng thời, những kết quả của lực lượng cứu nạn hàng hải thời gian qua không chỉ được Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng ghi nhận và đánh giá cao, mà Chính phủ, nhân dân cũng ghi nhận.

Để có được thành quả này và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, trong điều kiện thời tiết và môi trường biển khắc nghiệt, nguy hiểm và vô cùng phức tạp kể trên, hàng năm Trung tâm đã tổ chức triển khai nhiều hoạt động thường xuyên mang tính đặc thù nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ về tìm kiếm cứu nạn hàng hải; phòng cháy và chữa cháy trên biển; phòng, chống tràn dầu, ô nhiễm môi trường biển; đảm bảo các trang thiết bị, phương tiện hoạt động an toàn và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn

Ý kiến của bạn

Bình luận