Lãnh đạo TP.Vinh nói gì về loạt biển cấm hết hiệu lực chưa tháo dỡ?

Tác giả: TRẦN LỘC

saosaosaosaosao
Ý kiến 01/06/2017 05:37

Liên quan đến hàng loạt biển cấm đã hết hiệu lực từ ngày 20/12/2016 ở 49 tuyến đường của TP Vinh (Nghệ An) nhưng đến nay vẫn chưa được tháo dỡ, gây khó khăn và nhầm lẫn cho người điều khiển xe tải khi đi vào TP Vinh, chúng tôi đã liên hệ nhiều cơ quan chức năng để làm sáng tỏ các vấn đề liên quan.

ảnh.1 (1)
Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh Lê Sỹ Chiến   (ảnh Vinhcity.gov.vn)

Ông Võ Minh Đức, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Nghệ An cho biết, khi UBND tỉnh đã có quyết định số 70 thì UBND thành phố Vinh phải có trách nhiệm kiểm tra và lắp đặt lại biển báo theo yêu cầu. Bởi theo phân cấp cái này thuộc thẩm quyền của UBND thành phố, do đó, UBND Thành phố Vinh nên có thông báo cho bên Công an và Đô thị thành phố Vinh kiểm tra và đối chiếu với quyết định của UBND tỉnh để triển khai. Còn anh nào làm chậm hoặc trái quy định thì phải chịu trách nhiệm.

Trong quá trình tổ chức thực hiện quyết định của tỉnh, nếu có vấn đề gì bất cập thì cơ quan quản lý phải có báo cáo bằng văn bản để xin phép UBND tỉnh điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Nghệ An cho biết thêm.

Về việc vì sao gần 6 tháng, UBND TP Vinh vẫn chưa tháo dỡ hàng loạt các biển báo đã hết hiệu lực trên 49 tuyến phố, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh Lê Sỹ Chiến lý giải: Cái này chúng tôi đã ký hợp đồng và giao cho Công ty CP Quản lý và Phát triển đô thị Vinh làm nhưng họ triển khai chậm quá. Trong cuộc họp trước, công ty này đã báo cáo với chúng tôi là đã cắm biển gần xong hết rồi, nhưng khi chúng tôi đi kiểm tra lại thì chưa đâu vào đâu cả. Phía công ty CP Quản lý và Phát triển đô thị cũng đã cam kết trong 10 ngày tới sẽ làm xong, nếu không hoàn thành thì chúng tôi sẽ cắt hợp đồng với công ty này. Do đây là một đơn vị trực thuộc thành phố, thành ra lâu nay cứ ưu tiên các công việc duy tu, bão dưỡng của thành phố.

Nếu bây giờ mà tháo dỡ các biển đó, trong khi chưa cắm được biển mới thay thế thì sẽ làm rối loạn giao thông thêm. Nếu chưa có điều kiện cắm biển mới thì đành phải giữ nguyên biển cũ để quản lý, chứ tháo ra thì giao thông loạn liền, Phó Chủ tịch Lê Sỹ Chiến lý giải thêm.

ảnh.2
Nhiều tuyến đường xe tải dưới 1,8 tấn được đi vào nhưng biển báo lại vẫn treo biển xe dưới 4,0 tấn được đi vào

Theo Quyết định số 70/2016/QĐ-UBND có hiệu lực từ ngày 20/12/2016 quy định:“Cấm các loại xe ôtô tải có khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở (theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) từ 1,8 tấn trở lên và xe ô tô khách từ 16 chỗ trở lên... Nhưng hiện tại hàng loạt biển báo trên 49 tuyến đường của TP Vinh vẫn cắm biển cũ, tức là “Cấm các loại xe tải có tổng trọng lượng (bao gồm trọng lượng xe cộng hàng cho phép tham gia giao thông theo thiết kế) từ 4,0 tấn trở lên và xe ô tô khách từ 16 chỗ trở lên” (Theo Quyết định số 10/2016/QĐ-UBND ngày 18/01/2016 của UBND tỉnh Nghệ An nhưng đã hết hiệu lực từ ngày 20/12/2016).

Do đó, hiện nay nếu xe tải có khối lượng hàng hóa từ 1,8 tấn đến 4 tấn đi vào thành phố Vinh nếu nhìn biển cấm (mặc dù đã hết hiệu lực từ ngày 20/12/2016 nhưng vẫn cắm trên 49 tuyến đường TP Vinh) thì không vi phạm lỗi đi vào đường cấm, nhưng nếu căn cứ theo Quyết định số 70 có hiệu lực từ 20/12/2016 thì những xe này đã vi phạm lỗi đi vào đường cấm.

Như vậy, từ ngày 20/12/2016 đến nay đã có xe tải nào bị lực lượng CSGT Công an TP Vinh xử phạt hay chưa thì Thượng tá Hoàng Duy Hà, Phó trưởng Công an TP Vinh cho biết, từ khi Quyết định số 70 của UBND tỉnh Nghệ An có hiệu lực thì chúng tôi không phạt nữa. Và cũng từ ngày 01/01/2016 đến nay Quy chuẩn 41:2016 của Bộ GTVT có hiệu lực thì chúng tôi thông báo không xử phạt nữa. Chúng tôi cũng đã đề xuất UBND thành phố Vinh sớm thay biển báo để cơ quan chức năng xử lý các phương tiện vi phạm nhằm đảm bảo trật tự giao thông trên địa bàn, nhưng hiện nay xe tải cỡ lớn đi vào TP chúng tôi không dám xử phạt, vì nếu phạt là mình sai.

ảnh.3.
Một góc đường Nguyễn Đức Cảnh – TP Vinh

Được biết, Công ty CP Quản lý và Phát triển đô thị Vinh là đơn vị có trách nhiệm thay các biển cấm đã hết hiệu lực trên 49 tuyến phố của TP Vinh, nhưng sau gần 6 tháng công ty này vẫn chưa làm tròn nhiệm vụ. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đức Lộc, Giám đốc Công ty CP Quản lý và Phát triển đô thị Vinh cho rằng: hiện công ty đang ra soát lại tổng số các biển phải thay, lập hồ sơ để trình duyệt để thay hàng loạt biển nên liên quan đến kinh phí, phải làm đúng quy trình. Hiện nay đã làm xong phần khảo sát, đánh giá xong toàn bộ giờ đang phê duyệt để thay. Vì số lượng nhiều nên phải hồ sơ quy trình đầy đủ.

Theo thống kê của chúng tôi, hiện có hàng trăm biển cấm mặc dù đã hết hiệu lực từ 20/12/2016 nhưng vẫn được cắm tại 49 tuyến đường ở TP Vinh. Việc này gây khó khăn, nhầm lẫn cho người tham gia giao thông.

Ý kiến của bạn

Bình luận