Một xe giao hàng của dịch vụ vận chuyển FedEx tại New York, Mỹ - Ảnh: NEW YORK TIMES |
Theo báo New York Times, sự bùng nổ tiện ích của hoạt động mua bán trên mạng đang ngày càng phô bày những tác động tiêu cực tới hoạt động giao thông và môi trường sống của người dân tại các thành phố lớn như New York của Mỹ và nhiều nơi khác trên thế giới.
Cảnh báo về tác động này của báo New York Times được đề cập cụ thể tới thực trạng tại thành phố New York của Mỹ.
Theo đó, với trung bình hơn 1,5 triệu kiện hàng được vận chuyển và giao tới tay người dùng mỗi ngày, các xe tải giao hàng phần lớn thuộc sở hữu của hai hãng vận tải hàng đầu của Mỹ là UPS và FedEx đã liên tục vướng vào các sai phạm như đậu xe sai vị trí quy định trên các tuyến phố.
Riêng trong năm ngoái, số vi phạm về đậu xe tăng vọt lên 471.000 trường hợp, tăng 34% so với năm 2013.
Lối đi chính cho những kiện hàng như vậy từ bang New Jersey, qua cầu George Washington để vào thành phố New York đã khiến nơi này trở thành điểm giao lộ có mật độ giao thông ùn ứ nhất nước Mỹ.
Các xe tải hướng lên cầu chỉ có thể di chuyển với tốc độ 23 dặm/giờ (37km/giờ), giảm đáng kể so với vận tốc trung bình 30 dặm/h (48km/giờ) từ 5 năm trước.
Mặc dù việc bùng nổ các dịch vụ chia sẻ phương tiện khác như Uber cũng đã là nguyên nhân không còn bàn cãi khiến tình trạng giao thông căng thẳng hơn, song sự nở rộ của các xe tải giao hàng phục vụ hoạt động mua bán online cũng đã khiến tình hình đã tệ nay còn tệ hơn.
Thực tế này dẫn đến việc các xe hơi khi di chuyển trong những khu vực đông đúc nhất ở Manhattan lúc này chỉ có thể đi nhanh hơn một chút so với tốc độ chạy bộ của một người, tức là khoảng 7 dặm/giờ (11,2km/giờ), chậm hơn 23% so với tốc độ xe hơi tại khu vực này ở thời điểm khoảng 10 năm trước.
Các khu vực kế cận của thành phố New York như Red Hook, Brooklyn, cũng đang được sử dụng làm các trung tâm logistic để giúp vận chuyển hàng hóa tới khách hàng nhanh nhất có thể.
Ít nhất đã có một không gian nhà kho với tổng diện tích khoảng 2 triệu feet vuông (185.806 m2) đang được xây dựng tại New York. Trong đó đã bao gồm một trung tâm kho hàng được cho là lớn nhất nước Mỹ về quy mô. Công ty Amazon trong mùa hè qua cũng đã bổ sung thêm 2 kho hàng nữa tại New York.
Những thay đổi chóng mặt tại New York đã diễn ra từ tác động của các ông lớn công nghệ, nhiều doanh nghiệp tư nhân. Cùng với đó là sự gia tăng của nhiều hãng vận tải độc lập tự phát.
Theo thống kê của Học viện Bách khoa Rensselaer, số hàng hóa chuyển phát hàng ngày tới các hộ gia đình ở thành phố New York trong giai đoạn từ 2009-2017 đã tăng gấp ba, đạt hơn 1,1 triệu lượt.
"Không thể có chuyện tăng gấp ba về số lượng như vậy mà lại không phải trả giá cho những hệ lụy phát sinh", ông José Holguín-Veras, giáo sư ngành kỹ thuật của học viện Bách khoa Rensselaer, nhận xét.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.