Gỡ “nút thắt” cuối về lắp camera giám sát hành trình

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao

Sau khi Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN13396 về camera giám sát hành trình (GSHT) và Bộ GTVT ra văn bản lần 3 đôn đốc lắp camera trên xe theo Nghị định 10, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có văn bản nhắc các đơn vị vận tải khẩn trương hoàn thành lắp camera trước ngày 31/12/2021 và thiết bị này phải đạt Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN13396.

 

Anh 3 (1)
BA-SmartCamera là sản phẩm đầu tiên được cấp chứng nhận TCVN13396

Gỡ “nút thắt” cuối cùng

Bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, dù đã có nhiều văn bản yêu cầu sở GTVT các tỉnh, thành phố đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải khẩn trương thực hiện lắp camera trên xe kinh doanh vận tải theo quy định tại Nghị định 10 nhưng đến nay mới có hơn 25.000 trên tổng số 200.000 phương tiện được lắp camera. Hầu hết các doanh nghiệp đều băn khoăn trong việc lựa chọn thiết bị theo tiêu chuẩn nào để được chấp nhận và không lãng phí. 

Theo tìm hiểu của PV, giá lắp đặt thiết bị phần cứng từ 10 - 12 triệu/xe, nay giảm còn khoảng 3 - 5 triệu/xe. Bớt mối lo về giá cả nhưng nhiều doanh nghiệp vận tải lại đứng trước sự lựa chọn khó khăn khi thị trường “trăm hoa đua nở”, khó biết loại nào “đạt chuẩn”, làm sao để không “tiền mất tật mang”. Những băn khoăn này phần nào được tháo gỡ khi ngày 04/11/2021, Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN13396 về camera GSHT.Để được chứng nhận, sản phẩm phải được Tổng cục Đo lường chất lượng đánh giá về chất lượng và phù hợp với Nghị định 10 cùng các văn bản liên quan. Theo đó, người mua chỉ cần chọn sản phẩm đã được chứng nhận TCVN13396, thay vì tin tưởng hoàn toàn cam kết của nhà cung cấp hoặc phải đau đầu tìm hiểu các văn bản chứa nhiều thông số kỹ thuật phức tạp rồi tự đánh giá.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, các đơn vị vận tải vẫn có thể chọn camera theo tiêu chí của Nghị định 10 và Thông tư 12. Tuy nhiên, lắp camera theo TCVN13396 sẽ tối ưu và tiết kiệm lâu dài, bởi được tích hợp thiết bị GSHT công nghệ 4G, nên không cần sử dụng thiết bị GSHT 2G cũ đã lắp. Vì thế, chỉ cần duy trì 1 simcard 4G, chỉ phải bảo hành 1 thiết bị, tránh tổn hại ắc quy và hao phí nhiên liệu, kể cả sắp tới nhà mạng cắt sóng 2G cũng không bị ảnh hưởng.

Ông Quyền cho rằng, lâu nay nhiều doanh nghiệp vận tải chờ có tiêu chuẩn rồi mới lựa chọn thiết bị và khi có Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN13396, các doanh nghiệp sẽ yên tâm và lắp camera đúng hạn trước ngày 31/12/2021 theo quy định của Chính phủ.

Ảnh 1
 

Có tiêu chuẩn, doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn

Lãnh đạo Tổng cục ĐBVN cho biết, TCVN13396 quy định cụ thể đặc tính kỹ thuật thiết bị, dữ liệu hình ảnh và hành trình, các dữ liệu kết hợp, thời gian lưu trữ và quy định về thử nghiệm, đánh giá thiết bị. Sản phẩm đạt TCVN13396 là thiết bị GSHT có công nghệ 4G trở lên nhưng được gắn thêm mắt thu camera, phù hợp với Nghị định 10 và các văn bản pháp luật liên quan. 

Theo lãnh đạo Chi hội GSHT (Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam), hiện nay việc lắp camera theo Nghị định 10 đang có hai xu hướng: rời rạc và tích hợp. Xu hướng rời rạc phải sử dụng 2 thiết bị trên xe, gồm 1 thiết bị camera rời và 1 thiết bị GSHT. Nếu xe dùng 2 thiết bị rời sẽ hại ắc-quy, dùng tới 2 sim nên tốn chi phí duy trì lâu dài. Sắp tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ cắt sóng 2G, doanh nghiệp lắp hai thiết bị rời rạc một lần nữa phải mất phí nâng cấp thiết bị GSHT lên 4G. “Bản chất TCVN13396 là hướng đến việc tích hợp giữa camera theo quy định tại Nghị định 10 với thiết bị GSHT trước đây và các doanh nghiệp chỉ cần 1 thiết bị duy nhất trên xe. Nhờ vậy, nhà xe chỉ cần dùng 1 sim, khi cắt sóng 2G cũng không mất chi phí nâng cấp, dữ liệu đồng nhất”, vị lãnh đạo này nói. 

Ông Trần Quang Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ GTVT) cho biết: “Nghị định 10

Nghị định 10 quy định: Trước ngày 01/7/2021, ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả lái xe) trở lên và xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe trong suốt quá trình xe tham gia giao thông. Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan công an, TTGT và cơ quan cấp giấy phép.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tại Nghị quyết số 66, Chính phủ cho phép hoãn thời hạn xử phạt đến hết năm 2021 nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

chưa bắt buộc thiết bị phải theo tiêu chuẩn hay quy chuẩn nào, chỉ có yêu cầu các tiêu chí đầu ra hình ảnh và truyền dữ liệu. Do vậy, doanh nghiệp vận tải lắp camera đáp ứng tính năng của thiết bị quy định tại Nghị định 10 và Thông tư 12 vẫn có thể đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, Tiêu chuẩn camera GSHT giúp người sử dụng không mất thời gian đọc hiểu một số văn bản pháp luật vốn có nhiều vấn đề kỹ thuật phức tạp, mà chỉ cần lựa chọn sản phẩm được cấp chứng nhận đạt chuẩn. TCVN13396 đáp ứng được tính năng theo yêu cầu của Nghị định 10 và các thông tư liên quan, đảm bảo minh bạch. Doanh nghiệp yên tâm sản xuất thiết bị, giúp người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn. Doanh nghiệp vận tải và nhà cung cấp thiết bị hợp tác trên cơ sở chất lượng được Tiêu chuẩn quy định”. 

Thông tin mới nhất, BA GPS là một doanh nghiệp công nghệ trong nước có sản phẩm đầu tiên được cấp chứng nhận Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN13396. Đại diện BA GPS chia sẻ: “BA-SmartCamera sử dụng bộ 3 chip vi xử lý, GNSS và 4G hãng Qualcomm của Mỹ, sử dụng bộ nhớ SSD, có thời gian bảo hành 24 tháng. Thiết bị kết nối với đa dạng loại mắt thu camera với độ phân giải cơ bản: 720p,1080p và loại mở rộng 2K, 4K, tùy theo mức đầu tư, chi phí đường truyền và lưu trữ”.

Ý kiến của bạn

Bình luận