Gỡ vướng, đưa dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết về đích

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đường bộ 25/03/2022 08:17

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu lãnh đạo từng nhà thầu phải đến hiện trường, trực tiếp xử lý các khó khăn, vướng mắc để đưa dự án về đích.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông (bên phải) kiểm tra dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông (bên phải) kiểm tra dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Ngày 24/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cùng đoàn công tác đã có buổi kiểm tra hiện trường và làm việc với nhà thầu để tháo gỡ những khó khăn mà dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang gặp phải.

Sau khi kiểm tra công trường, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ghi nhận những nỗ lực của nhà thầu, Ban QLDA 7 đã có nhiều cố gắng trong thi công, tăng ca kíp, từng bước khắc phục những khó khăn, bám các mốc tiến độ theo cam kết.

Theo đó, trên công trường cao tốc đã có nhiều khởi sắc và chuyển biến tích cực. Các nhà thầu đã bố trí thêm nhiều mũi thi công, bố trí thi công 3 ca liên tục. Thời gian qua, Ban QLDA 7 cùng các nhà thầu đã bám sát địa phương có dự án đi qua để hoàn tất các thủ tục, tháo gỡ vướng mắc nhằm đẩy nhanh việc cấp phép các mỏ vật liệu.

Tuy nhiên, tính từ thời điểm Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kiểm tra công trường ngày 23/2/2022 đến nay, toàn dự án đã huy động bổ sung: 64 thiết bị (không bao gồm xe vận chuyển), 10 dây chuyền thi công cấp phối đá dăm, bê tông nhựa... Sản lượng thi công tính đến ngày 21/3 so với tiến độ điều chỉnh ngày 15/12/2021 đạt 29,58%; so với kế hoạch chậm 10,69%. Trong đó: 

Gói XL01 do liên danh TCT Thăng Long - Công ty CP Đạt Phương - Công ty TNHH XD Tự Lập chậm 10,48%. 

Gói XL02 do liên danh Công ty CP tập đoàn ĐTXD Cường Thịnh Thi - Công ty TNHH Nhạc Sơn - Công ty CP Hải Đăng chậm 12,14%.

Gói XL03 do liên danh Công ty CP tập đoàn Phúc Lộc - TCT XD CGTG 8 chậm 10,44%.

Gói XL04, liên danh TCT CP XNK & XD Việt Nam - Công ty CP ĐTXD & Kỹ thuật VNCN E&C chậm 10,48%.

Khu vực thi công Gói XL02 chậm nhất dự án với 12,14%

Khu vực thi công Gói XL02 chậm nhất dự án với 12,14%

Nhấn mạnh nguyên nhân chính khiến tiến độ dự án chưa đáp ứng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nói: “Việc sắp xếp bộ máy thi công chưa hợp lý; Huy động thiết bị máy móc, nhân sự trên công trường chưa đồng bộ khiến các gói thầu tiếp tục bị trượt tiến độ. Thời gian thi công còn lại rất ít, chúng ta không thể lùi  tiến độ dự án, trong khi đó bối cảnh giá cả vật liệu rất khó kiểm soát, chưa thể lường trước mọi tình huống. Do đó, dự án bắt buộc phải hoàn thành xong cuối năm 2022".

"Tôi yêu cầu lãnh đạo từng nhà thầu phải đến hiện trường, trực tiếp xử lý các khó khăn, vướng mắc; Đảm bảo được dòng tiền tại công trường. Thời gian tới, chúng ta tập trung thi công cấp phối đá dăm và bê tông nhựa nên các đơn vị trực tiếp thi công cần nguồn vốn đưa về rất lớn. Hiện nay máy móc thiết bị vẫn thiếu và chưa đồng bộ, nhà thầu phải ưu tiên cho công tác này và tập trung xử lý các đường găng của các gói thầu. Đồng thời giải quyết các mỏ vật liệu một cách sát sao hơn, tính toán các trường hợp mỏ được cấp phép để sắp xếp làm việc trước với người dân canh tác cạnh mỏ vật liệu. Chúng ta làm dự án cao tốc chứ không phải làm đường làng, do đó yêu cầu các đơn vị phải hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng như đã cam kết trong hợp đồng”, Thứ trưởng khẳng định.

Các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ dự án

Các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ dự án

 Báo cáo với đoàn công tác, ông Đinh Công Minh - Giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, thời gian qua, trên công trường, các gói thầu đã có chuyển biến rõ nét hơn, các nhà thầu đã huy động thêm máy móc, nhân sự đến công trường. Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân khiến tiến độ bị chậm là do nhà thầu gặp khó khăn về tài chính.

“Chúng tôi cũng đã yêu cầu các nhà thầu thi công phần đất nền và cầu phải hoàn thành trước ngày 30/6 bởi khi mùa mưa bão đến, công trường sẽ bị chia cắt hoàn toàn. Đồng thời, trong thời gian chờ đất đắp từ các mỏ được cấp phép, các nhà thầu phải tranh thủ lấy đất từ các mỏ dự phòng. Ban QLDA 7 sẽ tiếp tục tăng cường giám sát hiện trường, tháo gỡ khó khăn cho dự án”, ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, tuy đang bị chậm nhưng khi các mỏ vật liệu chuẩn bị đưa vào khai thác cùng phương pháp tổ chức thi công hợp lý trong thời gian tới thì dự án sẽ bắt kịp tiến độ và hoàn thành theo hợp đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận