Google đối diện án phạt hàng tỷ USD tại châu Âu

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nhân 19/07/2018 06:53

Một cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu (EC) về chính sách của Google dành cho Android và các nhà sản xuất điện thoại bắt đầu vào năm 2013

 

gg_porc

Google có thể sẵn sàng nộp phạt và tiếp tục duy trì hoạt động hiện tại. Ả​nh: AFP

Theo PhoneArena, tất cả bắt đầu sau khi khiếu nại đã được FairSearch - một nhóm vận động hành lang đại diện cho một số công ty, bao gồm cả Oracle và Microsoft - gửi đi.

Vấn đề mà EC đang xem xét là Google đã buộc các nhà sản xuất điện thoại sử dụng hệ điều hành Android của họ cài đặt Google Search làm công cụ tìm kiếm mặc định và Google Chrome làm trình duyệt mặc định. Điều này đã cản trở cạnh tranh một cách không công bằng.

Google đã trả lời bằng một bài đăng trên blog giải thích rằng so với các nền tảng cạnh tranh từ Apple và Microsoft, những thiết bị sử dụng hệ điều hành di động của hãng mở cửa cho nhiều ứng dụng thứ ba hơn. Phó chủ tịch cấp cao của Google, Kent Walker, nói rằng nhà sản xuất không bị bắt buộc phải cài đặt sẵn bất kỳ ứng dụng nào của Google và được tự do có phần mềm cạnh tranh trực tiếp với Google. Điều này đề cập đến các lựa chọn thay thế cho trình quay số, lịch và các ứng dụng Android cốt lõi khác.

Tuy nhiên EC cho rằng việc so sánh với Apple là không phù hợp khi họ cho rằng iOS không phải là đối thủ cạnh tranh với Android. Mặc dù điều này khá kỳ lạ nhưng thực tế rằng, sự thống trị của Android tại châu Âu sẽ giúp nền tảng này có một sân chơi riêng.

Ngoài ra, bài đăng trên blog nhắc nhở rằng việc cung cấp Google Search và Chrome như là những công cụ mặc định sẽ cho phép công ty cung cấp hệ điều hành miễn phí thay vì tính phí giấy phép để thanh toán cho chi phí phát triển, vốn khá lớn. Điều này giúp các nhà sản xuất điện thoại bán sản phẩm của họ với mức giá thấp hơn nhằm mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Quyết định của EC và mức tiền phạt không có khả năng thay đổi cách Google tiến hành kinh doanh thông qua Android. Thị phần Android tại châu Âu là khoảng 74%, có nghĩa nếu công ty nộp phạt sẽ tốt hơn so với việc để nó làm ảnh hưởng đến doanh thu công ty.

Ý kiến của bạn

Bình luận