Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất ô tô và các tập đoàn công nghệ tại thung lũng Silicon đang dần trở nên phụ thuộc lẫn nhau trong việc phát triển những chiếc xe hơi mang công nghệ cảm biến và các phần mềm tiên tiến. Sự hiện diện ngày càng rõ nét của công nghệ bên trong phương tiên đi lại hàng ngày của con người đã phá vỡ trật tự quan hệ truyền thống giữa các hãng sản xuất xe hơi và đối tác của họ.
Trong lúc Google vừa công bố về việc phát triển xe hơi lái tự động của riêng mình, thì giám đốc điều hành tập đoàn Daimler – ông Dieter Zetsche cũng cho rằng mục tiêu chính của hãng sở hữu công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới chỉ đơn giản là tìm hiểu nhu cầu sử dụng xe hơi cho tương lai hơn là tự mình trở thành nhà sản xuất”.
“Google và các hãng tương tự đều muốn được tham gia, nhưng sẽ không phải với tư cách là nhà sản xuất” ông Zetsche cho biết. Ngoài ra, Google cũng đang tiến hành những nghiên cứu liên quan đến việc sử dụng không gian của con người; bao gồm văn phòng, nhà ở và đặc biệt là những chiếc xe hơi.
“Chúng ta cần phải hiểu được vai trò và khả năng của mình, mức độ phụ thuộc lẫn nhau đến đâu, và khả năng trở thành đối thủ cạnh tranh ( giữa các hãng xe hơi và các tập đoàn công nghệ” – ông cho biết thêm.
Tập đoàn Daimler sở hữu thương hiệu xe Mercedes – Benz, hiện đang hướng sự quan tâm của mình đến việc phát triển xe hơi tự động và các hệ điều hành cho hệ thống điều khiển xe. Ngoài ra, hãng cũng đang rất chú ý đến việc bảo mật và kiểm soát dữ liệu xuất phát từ xe hơi.
“Nếu nói đến sự an toàn cao do những chiếc Mercedes của chúng tôi mang tới, thật sai lầm khi chỉ nghĩ đến mặt an toàn trước các tai nạn giao thông. Chúng ta nên nhìn nhận thêm về việc bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng, trong thời điểm mà những chiếc xe hơi càng trở nên giống một chiếc điện thoại thông minh hơn. Để có thể cung cấp được sự an toàn đó, các hãng phải không ngừng kiểm soát thông tin, và chúng tôi không thể làm được điều đó trong khi mà Google vẫn tiếp tục thu thập dữ liệu người dùng như hiện nay”.
Hà Vũ ( theo Reuters)
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.