Công ty này và Meituan-Dianping của Trung Quốc nằm trong số những gã khổng lồ về công nghệ đang đầu tư vào Go-Jek - đối thủ của Grab và Uber. |
Theo Reuters, khoản đầu tư của Google trị giá đến 1,2 tỷ USD. Trước đó Go-Jek đã nhận được sự đầu tư hơn 3 tỷ USD của ông lớn internet Tencent tại Trung Quốc. Các nhà đầu tư hiện tại bao gồm KKR, Warburg Pincus, Sequoia Capital, Northstar Group, DST Global, NSI Ventures và công ty thương mại điện tử Trung Quốc JD.com cũng đã tham gia vào cuối năm nay.
Được biết, thỏa thuận có thể được ký kết ngay trong tuần tới, mặc dù Go-Jek không tuyên bố rõ ràng với truyền thống giữ bí mật các khoản đầu tư.
Gần đây, Go-Jek đã quyết định hợp tác với Google, Temasek và Meituan-Dianping. Tuy nhiên, số cổ phần 3 công ty này nắm giữ tại Go-Jek không được tiết lộ, có thể khá nhỏ và 3 nhà đầu tư này sẽ chỉ là nhà đầu tư chiến lược, định hướng cho công ty.
Phản hồi về thông tin sự kết hợp này, Google, đại diện từ Go-Jek, Temasek và Meituan-Dianping từ chối bình luận.
Grab ở Singapore đã thu được hơn 4 tỷ USD cho đến nay, trong đó có 2,5 tỷ USD do SoftBank và Didi Chuxing của Trung Quốc với định giá 6 tỷ USD. Uber vẫn là công ty tư nhân được tài trợ cao nhất thế giới với hơn 20 tỷ USD từ các nhà đầu tư.
Chỉ một tháng trước, Google đã đầu tư trực tiếp đầu tiên ở Ấn Độ khi họ ủng hộ ứng dụng Dunzo. Kết hợp với việc đầu tư vào Go-Jek, Google cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với Ấn Độ và Indonesia, hai trong số các thị trường mới nổi hứa hẹn nhất đối với các dịch vụ internet công nghệ cao và công nghệ tiêu dùng, vượt xa những sản phẩm mà họ đang làm ở cả hai khu vực.
Google có khá nhiều sự hợp tác với những công ty tương tự Uber. Trước đó Google Ventures cũng đã đầu tư vào Uber vào năm 2013. Tuy nhiên hai bên đã xảy ra mâu thuẫn và đưa nhau ra toà. Sau đó, Google chuyển sang đã ủng hộ Lyft vào năm ngoái.
Meituan-Dianping - một công ty chưa được nhiều người phương Tây biết đến nhưng đây là một tiềm lực quan trọng với Go-Jek.
Công ty được thành lập thông qua sự sáp nhập giữa hai nền tảng thương mại địa phương hàng đầu của Trung Quốc và trị giá 30 tỷ USD. Ngoài việc cung cấp một nền tảng cho phép các cửa hàng bán lẻ khai thác internet để kinh doanh, nó đang tiến sâu vào việc chia sẻ xe tại Trung Quốc, nơi mà họ hy vọng sẽ cạnh tranh với Didi nhờ khoản đầu tư 4 tỷ USD vào năm ngoái.
Một cuộc thâm nhập vào Đông Nam Á thông qua Go-Jek có ý nghĩa trong bối cảnh đó, nhưng Meituan-Dianping cũng có thể hợp tác với Go-Jek để mở rộng dịch vụ offline-to-online ở Indonesia, nước đông dân nhất Đông Nam Á với trên 250 triệu người.
Giám đốc điều hành của Uber, ông Dara Khosrowshahi, cho biết Đông Nam Á không tạo được doanh số cao, nhưng ở đây có 600 triệu người tiêu dùng và mức tăng trưởng rất lớn.
Go-Jek được thành lập vào năm 2011. Taxi xe máy đã tồn tại ở nhiều thành phố lớn nhất Đông Nam Á, đay được đánh giá là lựa chọn phổ biến nhằm di chuyển qua các đường phố tắc nghẽn hơn xe ô tô.
Go-Jek đã mở rộng để cung cấp taxi thường xuyên, dịch vụ và mua sắm theo yêu cầu và một dịch vụ thanh toán di động. Văn phòng chính của Go-Jek toạ lạc tại Jakarta. Dự đoán, công ty này sẽ đi trước Grab và Uber ở Indonesia.
Uber and Grab cung cấp các tùy chọn xe taxi tương tự ở các khu vực của Đông Nam Á, trong khi Grab cũng đã mạo hiểm cả vào mảng thanh toán di động.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.