Hướng dẫn cách xử lý khi động cơ xe bị nóng

Tác giả: theo banxehoi.com

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 02/02/2018 06:46

Trong tình huống này, cần làm mát động cơ đúng cách và xử lý tình huống một cách tỉnh táo để đảm bảo tính mạng cũng như bảo vệ an toàn cho chiếc "xế yêu".

1dongcobinong-banxeho-09aa
Hướng dẫn cách xử lý khi động cơ xe bị nóng

Trong hành trình lưu thông, thực tế không ít lần cánh tài xế rối trí khi gặp tình huống động cơ xe bị nóng. Vậy cần phải xử lý như thế nào để làm mát động cơ đúng cách, đảm bảo tính mạng cũng như bảo vệ an toàn cho chiếc "xế yêu"? Hãy giắt túi một vài bí kíp cực kỳ có ích để chủ động hơn khi lái xe.

Dấu hiệu nhận biết động cơ đang bị nóng dần lên và yếu đi

Khi dầu động cơ đã được sử dụng quá lâu, bị vón bẩn hay cạn dần mà không được thay mới, động cơ xe cũng sẽ bị giảm tuổi thọ đi rất nhiều do không được bôi trơn. Lái xe sẽ thấy động cơ yếu đi, xe di chuyển chậm mặc dù đã nhấn ga tăng tốc. Hoặc nếu như thấy chỗ ống xả phụt lửa thì cần kiểm tra động cơ ngay lập tức nếu không muốn rơi vào tình huống tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

2dongcobinong-banxeho-2d69
Một vài dấu hiệu nhận biết động cơ đang bị nóng

Ngoài ra, khi khởi động xe, nếu tay lái bị rung lắc thì có nghĩa là động cơ của xế yêu đang không được "khỏe" và cần phải chữa trị. Bên cạnh đó, tài xế cũng phải lưu ý đến những triệu chứng khác như cảm giác xe đang "ì ạch" leo dốc, kim nhiệt độ dừng ngay vạch đỏ hay đèn cảm biến check Engine bật sáng nhằm cảnh báo động cơ đang bị trục trặc và thấy hơi nước bốc lên...

Cách xử lý khi động cơ xe bị nóng

Dừng xe

Khi gặp những dấu hiệu cho thấy động cơ đang bị nóng và hoạt động yếu, việc đầu tiên tài xế cần làm là dừng xe và bình tĩnh kiểm tra tình hình.

Nếu như đang lưu thông trên con đường khó tìm được điểm dừng xe, không nên rối trí mà cần tỉnh táo tắt hệ thống điều hòa xe, hạ tấm kính cửa sổ, khởi động máy sưởi hướng ra ngoài và bật quạt tán nhiệt để động cơ thoát bớt hơi nóng. Cùng với đó, tài xế bật đèn báo ra hiệu và chạy chậm tìm chỗ đỗ xe thích hợp. Dừng xe, tắt máy, và lưu ý, chìa khóa xe vẫn cắm ở chế độ Bật để quạt tản nhiệt vẫn quay với mục đích làm mát động cơ.

Kiểm tra nắp ca pô

3dongcobinong-banxeho-81b0

Mức độ nóng của động cơ sẽ thể hiện ở phần nắp ca pô. Nếu như nắp ca pô nóng rẫy, bốc hơi nước thì tài xế nên chờ đến khi nó nguội rồi mở nắp. Động cơ sẽ bớt nóng nếu nắp ca pô được mở.

Kiểm tra ống tản nhiệt

4dongcobinong-banxeho-b7dd

Nếu ống tản nhiệt vẫn còn bị cứng thì có nghĩa chưa phải thời điểm thích hợp để mở két nước làm mát khoang động cơ. Hãy đợi đến khi những thanh ống này bớt nóng, áp suất giảm.

41dongcobinong-banxeho-80f3
Không nôn nóng mở nắp két nước làm mát khi nó chưa nguội

Bởi nếu nôn nóng mở két nước làm mát khi nó chưa nguội, nước lúc này đang chịu áp suất lớn và nhiệt độ cao tới 120 độ sẽ bắn ra ngoài, gây bỏng. Sau khi két nước làm mát nguội dần, tài xế cần vặn mở nắp 1 cách từ từ.

Kiểm tra động cơ

Quan sát kỹ mọi hiện tượng xảy ra bất thường như có vũng nước đọng trên xe hay dưới xe không. Bởi nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nóng động cơ thường là do hệ thống bị rò nước.

Thêm nước làm mát

5dongcobinong-banxeho-7c29

Sau khoảng 30-45 phút, khi thấy động cơ đã thoát nóng thì mới cho thêm nước làm mát. Tỉ lệ hòa nước làm mát với nước lọc thông thường là 50-50.

Kiểm tra lại kim nhiệt độ

6dongcobinong-banxeho-e577

Nếu kim nhiệt độ không chỉ vào vạch đỏ nữa thì tài xế có thể khởi động xe và tiếp tục cuộc hành trình. Ngược lại, tài xế cần kiên nhẫn chờ thêm ít phút nữa rồi mới di chuyển.

Gọi cứu hộ hỗ trợ

7dongcobinong-banxeho-3033

Trong trường hợp bạn không biết xử lý hoặc tình hình quá nghiêm trọng, đừng chần chừ, hãy gọi ngay cho các chuyên gia của đội cứu hộ xe.

Ý kiến của bạn

Bình luận