Grab phản pháo về việc triển khai thí điểm dịch vụ GrabCar tại Khánh Hòa. |
Trước thông tin liên quan đến việc UBND và Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa yêu cầu tạm dừng thí điểm dịch vụ GrabCar trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Công ty TNHH Grab (Grab) khẳng định: “Grab luôn nghiêm túc tuân thủ pháp luật trong quá trình thực hiện triển khai thí điểm xe hợp đồng điện tử (dịch vụ GrabCar) theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 của Bộ GTVT (Đề án 24). Cụ thể, Grab chỉ triển khai dịch vụ GrabCar kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử tại 5 tỉnh, thành phố được thí điểm theo Đề án 24 đối với loại hình GrabCar.
Với dịch vụ GrabCar, người dùng có thêm một lựa chọn di chuyển an toàn, tiện lợi và đáng tin cậy với giá được biết trước. Các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải theo hợp đồng là đối tác của Grab được nâng cao hiệu quả điều hành và kinh doanh, đặc biệt là hiệu suất sử dụng xe tăng lên đáng kể. Dịch vụ GrabCar cũng có thể góp phần phát triển tiềm năng du lịch cũng như tăng thêm nguồn thu thuế của tỉnh Khánh Hòa.
Trên tinh thần nỗ lực mang thành quả khoa học công nghệ đến với người dân và các đối tác vận tải tại tỉnh Khánh Hòa, Grab đã nhiều lần gửi văn bản cũng như làm việc trực tiếp với Sở GTVT tỉnh Khánh Hoà để xin được xem xét, xin được hướng dẫn để công ty có thể triển khai thực hiện thí điểm Đề án 24 theo đúng quy định, trên cơ sở hướng đến lợi ích tốt nhất của người dân. Tuy nhiên, sau 9 lần gửi văn bản và làm việc với UBND, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, đến nay vẫn chưa nhận được hướng dẫn cụ thể nào từ cơ quan chức năng.
Grab cho rằng, luôn chủ động phối hợp và làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hoà nhưng đang có sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp cùng hoạt động trong lĩnh vực cung cấp phần mềm hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.
Cụ thể, công văn số 2222/SGTVT-QLVTPT&NL ngày 03/10/2017 của Sở GTVT báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa có nêu, từ tháng 4/2017 sẽ “cho dừng thí điểm triển khai ứng dụng KHCN hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của công ty TNHH GrabTaxi trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa để tập trung cho hai đơn vị thí điểm khác là Công ty CP Ánh Dương Việt nam (Vinasun) và Công ty CP SUN Taxi với số lượng xe thực hiện là 100 xe”.
Đồng thời, công văn này cũng kiến nghị “không bổ sung thêm các doanh nghiệp thực hiện đề án ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đối với loại hình xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống”. Tuy nhiên, đến ngày 10/11/2017, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa lại thống nhất cho phép Công ty Cổ Phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa ứng dụng KHCN hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng thông qua phần mềm ứng dụng kết nối EMDDI.
Điều này đã và đang cho thấy sự đối xử không công bằng của Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa đối với các đơn vị triển khai thí điểm. Đồng thời, việc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa kiến nghị dừng hoạt động của GrabCar sau đó lại cho phép doanh nghiệp khác thực hiện thí điểm tại địa phương đã tạo ra sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp cùng hoạt động trong lĩnh vực cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ hoạt động quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, đi ngược lại tinh thần “đảm bảo quyền bình đẳng cho tất cả các doanh nghiệp, không phân biệt loại hình, thành phần kinh tế trong cơ hội tiếp cận nguồn lực… và đầu tư kinh doanh” của Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/05/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.
Theo Grab, việc UBND và Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa yêu cầu tạm dừng thí điểm dịch vụ GrabCar trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sẽ tạo ra những hậu quả khó lường như: các tài xế bị tước mất cơ hội việc làm và cơ hội cải thiện cuộc sống, các đối tác vận tải phải chịu cảnh sụt giảm doanh thu, khách hàng mất đi một sự lựa chọn di chuyển đáng tin cậy, tỉnh cũng mất đi một khoản thuế hợp lí cho địa phương.
Grab vẫn đang làm việc tích cực với UBND và Sở GTVT Khánh Hòa để giải thích và xin hướng dẫn cụ thể trên cơ sở triển khai thực tiễn để mang lại những lợi ích to lớn cho người dân, cho doanh nghiệp và cho xã hội, UBND và Sở GTVT Khánh Hòa sẽ sớm có hướng dẫn cụ thể, chính thức nhằm đảm bảo bình đẳng cho các doanh nghiệp tham gia Đề án 24, đồng thời đáp ứng nhu cầu cũng như bảo vệ lợi ích tối đa cho người dân.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.