Tại hội thảo, các nhà khoa học và chuyên gia đã chia sẻ những thành tựu về xu hướng phát triển của công nghệ thông minh 4.0 trong cuộc sống hiện đại.
Diễn đàn khoa họcNgoài thiết kế bắt mắt và trang bị nhiều công nghệ, 2 mẫu xe gầm cao bán chạy Ford Everest và Ranger còn sở hữu một "chìa khóa vạn năng" là ứng dụng FordPass.
Lái xe an toànTạp chí GTVT - BMW quyết định sử dụng sơn làm từ vật liệu tái tạo như chất thải sinh học hoặc chất thải từ các nhà máy xử lý nước thải.
Văn hóaTạp chí GTVT - Chủ sở hữu ô tô điện VinFast có thể ứng dụng cài sẵn trên điện thoại các dịch vụ và quản lý các thông tin cần thiết.
Lái xe an toànTrong những thập kỷ gần đây, phần mềm mã nguồn mở sử dụng phương pháp phần tử hữu hạn (PP PTHH) để phục vụ các bài toán mô phỏng đã có những phát triển vượt bậc về chất lượng cũng như số lượng. Những phần mềm này cho phép cung cấp quyền phát triển tự do cho người dùng, vốn vô cùng giới hạn so với các phần mềm thương mại như ANSYS, ABAQUS… Bài báo nhằm giới thiệu một phần mềm mã nguồn mở trong phân tích mô phỏng sử dụng PP PTHH, đó là CODE-ASTER. Bài báo khái quát trình tự phân tích mô phỏng bài toán cơ học vật rắn bằng phần mềm CODE-ASTER. Trong nghiên cứu này, một bài toán mẫu sẽ được sử dụng để mô phỏng bằng phần mềm CODE-ASTER. Mô hình được sử dụng sẽ dựa trên bài toán mô phỏng vật liệu đàn hồi tuyến tính. Kết quả của bài toán sẽ được so sánh với chương trình mô phỏng nổi tiếng COMSOL.
Diễn đàn khoa họcThiết kế kết cấu mặt đường là việc lựa chọn vật liệu và chiều dày các lớp hợp lý để các lớp vật liệu đó có thể kết hợp với nhau, chịu được tác dụng của tải trọng xe và tác động thiên nhiên. Để thiết kế kết cấu mặt đường thì mô-đun đàn hồi (Mr) của các lớp vật liệu nói chung và Mr của vật liệu làm lớp móng kết cấu mặt đường nói riêng là một trong những thông số quan trọng. Nghiên cứu này sẽ ứng dụng mô hình rừng ngẫu nhiên (RF) để dự đoán Mr. Mô hình RF được xây dựng dựa trên 704 dữ liệu thử nghiệm thu thập. Việc đánh giá mô hình được thực hiện sau 100 lần mô phỏng ngẫu nhiên. Hiệu quả dự đoán của mô hình RF được đánh giá thông qua các chỉ số thống kê là R2 = 0,9833, RMSE = 238,18 kPa, MAE = 156,66 kPa. Kết quả này cho thấy mô hình RF là một công cụ hiệu quả trong việc dự đoán Mr, giúp các kỹ sư tiết kiệm thời gian, giảm chi phí thí nghiệm.
Diễn đàn khoa họcĐánh giá độ ổn định của hệ thống mốc gốc đo lún bằng thuật toán bình sai lưới tự do với điều kiện cao độ trung bình các mốc cơ sở ổn định giữa các chu kỳ không đổi là một phương pháp phổ biến dược sử dụng rộng rãi hiện nay. Bài báo khảo sát việc sử dụng thuật toán bình sai lưới tự do nhằm đánh giá độ ổn định mốc lưới độ cao cơ sở trong trường hợp số lượng mốc không ổn định lớn hơn 50% tổng số lượng mốc trong lưới.
Diễn đàn khoa họcDự tính chiều sâu xói lớn nhất ở hạ lưu cống có ý nghĩa quan trọng đối với thiết kế cống và gia cố chống xói đảm bảo sự ổn định của công trình, đặc biệt trong mùa mưa lũ. Bài báo giới thiệu kết quả nghiên cứu mô hình mạng nơ-ron nhân tạo sử dụng thuật toán lan truyền ngược để dự báo chiều sâu xói ở hạ lưu cống dựa trên các số liệu nghiên cứu từ mô hình vật lý của Hội Cầu đường Mỹ (FHWA). Mô hình mạng nơ-ron nghiên cứu bao gồm 4 vector số liệu đầu vào không thứ nguyên đặc trưng cho chiều sâu tương đối của dòng chảy, hệ số đồng đều của vật liệu đáy, kích thước tương đối của hạt và thông số Froude của dòng chảy. Biểu thức dự báo chiều sâu xói sau cống được xây dựng từ mô hình hồi quy tuyến tính 4 thông số không thứ nguyên nêu trên cũng được giới thiệu. Các kết quả nhận được từ mạng nơ-ron nhân tạo được so sánh với các kết quả thực nghiệm và biểu thức giới thiệu. Kết quả so sánh nhận được sai số bình phương trung bình R2 thay đổi trong phạm vi từ 0,9429 đến 0,9738 cho thấy được sự phù hợp
Diễn đàn khoa họcKết cấu bê tông cốt thép (BTCT) dự ứng lực được sử dụng khá nhiều trong các công trình giao thông, dân dụng và hạ tầng kỹ thuật xây dựng khác. Sau một thời gian khai thác vật liệu bê tông và cốt thép thường, cáp dự ứng lực có sự suy thoái làm giảm khả năng chịu lực của kết cấu. Một số trường hợp do ảnh hưởng của nhiệt độ cao làm suy giảm cường độ của bê tông, giảm cường độ và lực căng của cáp. Trong điều kiện cháy, các yếu tố đó ảnh hưởng đồng thời đến sự giảm khả năng chịu lực của cấu kiện. Đặc biệt đối với các kết cấu BTCT dự ứng lực, việc xác định lực căng còn lại trong tao cáp sau một thời gian khai thác để đánh giá khả năng chịu tải thực tế của kết cấu đóng vai trò quan trọng. Nghiên cứu này trình bày kết quả chế tạo thiết bị Crossbow đo lực căng còn lại tao cáp trong bê tông và ứng dụng cho chẩn đoán công trình cầu Trà Bồng bị cháy.
Diễn đàn khoa họcHiện nay, ngành Logistics đã trở thành một mắt xích quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của nền kinh tế quốc gia, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và ảnh hưởng đến mọi mặt của cuộc sống.
Diễn đàn khoa học