Grab phản ứng trước văn bản của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam

Tác giả: Thắng Khang

saosaosaosaosao
Ý kiến 09/04/2019 10:16

Grab khẳng định "Hoạt động kinh doanh tại Việt Nam Grab luôn tuân thủ quy định pháp luật hiện hành và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế theo quy định".

img_2614-1318
 Grab khẳng định "Hoạt động kinh doanh tại Việt Nam Grab luôn tuân thủ quy định pháp luật hiện hành và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế theo quy định".

Grab không “tùy tiện mở rộng phạm vi thí điểm"

Ngày 28/3/2019 Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (Hiệp hội) đã ra văn bản số 32 gửi đến Công ty TNHH Grab với nội dung cho rằng Grab tùy tiện mở rộng phạm vi thí điểm từ 5 tỉnh, thành phố lên 15 tỉnh, thành phố; thực hiện quyền cơ bản của người kinh doanh vận tải như quyết định giá cước, chính sách khuyến mãi… chứ không phải chỉ làm dịch vụ kết nối giữa nhà vận tải với hành khách như quy định tại Quyết định 24/QĐ-BGTVT...

Trong văn bản số 32 Hiệp hội cũng cho biết Grab thực hiện nghĩa vụ thuế chưa đúng vì chưa xác định rõ nghĩa vụ thuế của 2 chủ thể kinh doanh: Các đơn vị kinh doanh vận tải có sử dụng dịch vụ kết nối của Grab và Grab kinh doanh dịch vụ kết nối. Hai chủ thể kinh doanh này ở 2 ngành nghề khác nhau với mức thuế và các quy định cụ thể khác nhau. Việc Grab thu phí kết nối là 20 ÷ 25% doanh thu của từng cuốc xe đó là phần doanh thu dịch vụ kết nối, Grab phải kê khai và nộp thuế phần kinh doanh này theo quy định của pháp luật.

Ngày 9/4, ông Lim Yen Hock, Giám đốc Công ty TNHH Grab cho biết: "Ngày 3/4/2019 chúng tôi đã nhận được văn bản số 32 của Hiệp hội với nội dung trả lời công văn số 2003/2019/CV-Grab VN, xét thấy nội dung mà Hiệp hội nêu ra trong văn bản số 32 chưa chính xác, để làm rõ những thông tin, nhận định chưa đúng mà Hiệp hội đưa ra, cũng như làm rõ những nhầm lẫn từ trước đến nay của Hiệp hội về hoạt động của Grab chúng tôi vừa gửi công văn gửi phản hồi đến Hiệp hội". 

Ông Lim Yen Hock khẳng định hoạt động kinh doanh của Grab tại Việt Nam luôn nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành và hoàn toàn không có hiện tượng Grab “tùy tiện mở rộng phạm vi thí điểm từ 5 tỉnh, thành phố lên 15 tỉnh, thành phố" như Hiệp hội cáo buộc. GrabCar và GrabTaxi là hai dịch vụ kết nối di chuyển được tích hợp trên ứng dụng Grab, có những điểm khác biệt.

Cụ thể, dịch vụ GrabCar được triển khai trong khuôn khổ Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ kết nối và quản lý hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đã được Bộ Giao thông Vận tải ban hành tại Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 (Quyết định 24). Chúng tôi chỉ triển khai dịch vụ GrabCar tại 5 tỉnh, thành phố được thí điểm theo Đề án 24 đối với loại hình GrabCar là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh.

Trong khi dịch vụ GrabTaxi hoàn toàn hoạt động tuân theo quy định của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về Thương mại điện tử, với Grab là ứng dụng cung cấp sàn giao dịch thương mại điện tử và đã hoàn thành thủ tục đăng ký loại hình tương ứng có phạm vi hoạt động trên toàn quốc với Bộ Công Thương. Dịch vụ GrabTaxi hoạt động và mở rộng quy mô trên địa bàn các tỉnh và thành phố trong cả nước đều trên tinh thần tuân thủ hướng dẫn của Bộ GTVT và các Sở Giao thông Vận tải địa phương.

Grab thực hiện nghĩa vụ đóng thuế theo đúng quy định

Lý giải về thực hiện nghĩa vụ thuế mà Hiệp hội đưa ra, ông Lim Yen Hock cho biết: "Tại văn bản số 32, Hiệp hội tiếp tục giữ nguyên cáo buộc việc thực hiện nghĩa vụ thuế của Grab là chưa đúng. Một lần nữa, chúng tôi khẳng định trong quá trình hoạt động, Grab luôn nghiêm túc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế của mình theo đúng hướng dẫn của cơ quan thuế và việc đóng góp nghĩa vụ thuế vào Ngân sách Nhà nước qua mỗi năm luôn tăng trưởng bằng những con số ấn tượng. Grab muốn giải thích lại nghĩa vụ thuế của công ty để Hiệp hội không còn những hiểu lầm".

Đối với nghĩa vụ thuế của Grab, doanh thu của công ty là phí kết nối cuốc xe tính theo tỷ lệ phần trăm của tổng cước phí dịch vụ vận tải (trong khoảng từ 20-25%). Trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế, Grab tuân thủ luật quản lý thuế và hướng dẫn tại Công văn 384/TCT-TNCN ngày 08/02/2017 của Tổng cục Thuế về chính sách thuế tại Grab (Sau đây gọi tắt là “CV 384”). Trước đó, cơ quan thuế cũng đã có nhiều trao đổi, giải thích về vấn đề này. Chúng tôi trích dẫn dưới đây một số thông tin để Quý Hiệp Hội tiện theo dõi.

Tháng 1/2017, Hiệp hội taxi TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, kiến nghị cho doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống được áp dụng cách tính doanh thu tính thuế như đã hướng dẫn đối với Uber, Grab hoặc cho taxi truyền thống nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) với thuế suất 5% thay vì 10% như hiện nay. Tuy nhiên, kiến nghị này đã bị Bộ Tài chính phản bác tại Công văn số 3166/BTC-CST ngày 10/3/2017, cho rằng, căn cứ quy định của pháp luật thuế hiện hành, Hiệp hội taxi TP.HCM kiến nghị “cho taxi truyền thống nộp thuế GTGT với thuế suất 5%” là không có cơ sở.

Công văn số 3166 đồng thời cũng cho biết Bộ Tài chính đã có hướng dẫn chính sách thuế đối với Grab, Uber và khẳng định, các nội dung hướng dẫn này đều phù hợp với quy định của pháp luật về thuế hiện hành. Toàn bộ doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải đều phải kê khai, nộp thuế.

Theo đó, nếu xác định doanh thu tính thuế của Uber, Grab là 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng sẽ dẫn đến việc đánh thuế trùng và không hợp lý. Vì, trong số 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng, Uber và Grab chỉ được hưởng khoảng 20% doanh thu vận tải; phần còn lại 80% doanh thu vận tải được chia cho tổ chức, cá nhân hợp tác với Grab, Uber theo thỏa thuận hợp đồng hợp tác kinh doanh và tổ chức, cá nhân này phải kê khai, nộp thuế theo quy định đối với phần doanh thu được hưởng .

Cùng với khẳng định thuế hiện hành được áp dụng thống nhất giữa các đơn vị có cùng loại hình kinh doanh với nhau từ thuế suất, điều kiện ưu đãi, cho đến chế độ miễn, giảm thuế…, tại Cổng Thông tin điện tử của mình, Bộ Tài chính cũng cho biết thêm đối với hoạt động kinh doanh vận tải của Grab, Tổng cục Thuế đã ban hành CV 384 gửi Cục thuế một số tỉnh, thành phố đang triển khai mô hình này hướng dẫn về chính sách thuế thực hiện thống nhất theo nguyên tắc hợp đồng hợp tác kinh doanh chia sẻ doanh thu như áp dụng đối với Uber và Grab.

Những thông tin chính thức từ cơ quan thuế nêu trên đã khẳng định rằng việc thực hiện nghĩa vụ thuế của Grab trong suốt thời gian hoạt động tại Việt Nam hoàn toàn tuân thủ theo quy định và hướng dẫn từ cơ quan chức năng. Chúng tôi tin rằng nếu Hiệp hội hiểu đầy đủ, thấu đáo công văn 3166/BTC-CST trên tinh thần cạnh tranh lành mạnh thì chắc chắn sẽ có nhận định đầy đủ hơn về Luật Quản lý thuế và trách nhiệm của cơ quan thuế các cấp trong việc thu đúng, thu đủ, động viên triệt để các nguồn thu cho ngân sách nhà nước, ông  Lim Yen Hock lý giải.

Qua văn bản 32 của Hiệp hội, Grab hiểu rằng các Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và một số hiệp hội Taxi địa phương có thể còn chưa có đầy đủ thông tin dẫn tới những hiểu nhầm không chính xác về hoạt động của Grab và các đối tác của chúng tôi. Vì vậy, Grab tiếp tục gửi công văn này với mong muốn Hiệp hội có những giải thích, phổ biến thông tin khách quan, chính xác tới những Hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia thành viên để đảm bảo thông tin thông suốt, tránh những quan điểm, nhận định sai lệch, gây tổn hại tới hình ảnh của Grab và các đối tác cũng như mối quan hệ giữa các doanh nghiệp, hiệp hội với nhau. Từ khi bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam tới nay, Grab đã tham gia hỗ trợ rất nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải là thành viên của Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, đóng góp tích cực vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của ngành vận tải nói riêng và của đất nước nói chung.

Việc các Hiệp hội, doanh nghiệp có liên quan trong lĩnh vực vận tải đang có nhìn nhận chưa đúng về hoạt động và đóng góp của Grab trong thời gian qua phần nào cũng gây ảnh hưởng đến sự phát triển của chính Grab và của thị trường thương mại điện tử, nhất là trong thời điểm công nghệ số đang được chính phủ quan tâm và ủng hộ. Chúng tôi kính mong Hiệp hội hiểu rõ hơn để không dẫn đến những thông tin không chính xác về Grab, ông Lim Yen Hock nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận