Grab tăng giá cước, tài xế lo “ế khách”, giảm thu nhập

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Xã hội 09/03/2022 17:25

Các tài xế chạy xe công nghệ Grab lo lắng việc hãng xe tăng giá cước trong bối cảnh kinh tế khó khăn sẽ vắng khách, kéo theo giảm thu nhập.

2
Tài xế lo lắng việc Grab tăng giá cước trong bối cảnh kinh tế khó khăn sẽ vắng khách, giảm thu nhập

Grab vừa gửi thông báo đến các đối tác tài xế sẽ bắt đầu tăng cước phí tất cả các dịch vụ từ ngày 10/3. Trong khi đó, các hãng xe công nghệ và taxi truyền thống vẫn chưa có kế hoạch trong việc tăng giá cước, điều này gây lo lắng cho đối tác tài xế và người tiêu dùng.

Chạy xe công nghệ Grab được gần 2 năm, anh Nguyễn Văn Tài (ngụ tại quận Tân Bình, TP. HCM) cho biết: “Chúng tôi đã nhận được thông báo của hãng xe Grab về việc áp dụng chính sách tăng giá cước từ ngày 10/3. Trong khi dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp mà Grab lại tăng giá cước chắc chắn hành khách đi xe sẽ giảm nhiều. Hiện nay, mỗi ngày tôi chạy từ 6h đến 16h, trừ tiền xăng xe chỉ còn được khoảng 300.000 đồng, nếu trừ tiền ăn uống, khấu hao xe là lỗ. Chỉ ai có xe gia đình chạy lấy công làm lãi còn đủ sống, nếu vay tiền ngân hàng mua xe chạy là như ôm cục nợ”.

Theo anh Tài, hiện nay, những chính sách khuyến mãi điểm thưởng của Grab triển khai rất khó thực hiện để đạt được. Anh em tài xế mong muốn Grab giữ nguyên giá cước như hiện nay và giảm tiền chiết khấu cho tài xế để có thêm thu nhập mà không ảnh hưởng đến hành khách đi xe.

Giá cước tăng cao sẽ khiến khách hàng giảm đi lại, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng và mức độ cạnh tranh cũng sẽ có sự chênh lệch về giá đối với những dịch vụ khác.

Chị Lê Thị Hồng (ngụ tại Quận 7, TP. HCM) bày tỏ quan điểm: “Từ khi dịch bệnh xảy ra, các chương trình khuyến mãi của Grab dành cho hành khách cũng ít hơn, giờ lại điều chỉnh tăng giá cước sẽ làm ảnh hưởng đến túi tiền của người dân, tình hình này chắc phải chuyển qua các hãng xe công nghệ khác hoặc đi xe cá nhân”.

Đại diện truyền thông BeGroup cho biết, hiện hãng vẫn chưa có kế hoạch điều chỉnh chính sách giá liên quan đến việc giá xăng dầu tăng. "Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi các biến động thị trường cùng các yếu tố khác để đưa ra các chính sách phù hợp để đảm bảo quyền lợi hợp lý cho đối tác tài xế cũng như khách hàng", vị đại diện này nói.

IMG_0319
 Nhiều hành khách cho biết Grab áp dụng tăng giá cước sẽ chuyển qua sử dụng dịch vụ khác

Ông Tạ Long Hỷ - Giám đốc taxi Vinasun cho biết: "Hiện nay, chúng tôi vẫn đang cân nhắc hỗ trợ anh em tài xế cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này. Việc tăng giá cước cần phải tính toán vì nó liên quan đến nhiều vấn đề, tránh tình trạng tăng giá sẽ dẫn đến việc tăng giá theo dây chuyền”.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thị trường khó khăn, việc Grab tăng giá cước cần có sự tính toán để hài hòa lợi ích giữa hãng xe, tài xế xe và khách hàng sử dụng dịch vụ. Nếu hãng xe công nghệ tăng giá cước cao quá thì các cơ quan chức năng có thể vào cuộc xem xét có ý kiến để bảo vệ người tiêu dùng.

Theo thông báo của Grab, từ ngày 10/3 sẽ áp dụng tăng giá cước cho 2 km đầu của dịch vụ GrabCar 4 chỗ tại TP. HCM, Hà Nội là 29.000 đồng và 10.000 đồng cho km tiếp theo. Giá cước cho dịch vụ GrabCar 7 chỗ tương ứng 34.000 đồng và 13.000 đồng.

Tại các tỉnh thành khác, giá cước cho dịch vụ GrabCar với xe 4 chỗ cho 2 km đầu từ 27.500 - 29.000 đồng, km tiếp theo từ 10.000 - 12.100 đồng. Đối với xe 7 chỗ, 2 km đầu cũng giống như TP. HCM và Hà Nội, km tiếp theo từ 11.800 - 12.600 đồng.

Giá cước các loại dịch vụ trên chưa bao gồm phí nền tảng và các loại phụ phí khác, chưa kể giá cước có thể điều chỉnh linh hoạt tăng thêm khi nhu cầu tăng cao, dựa trên khu vực thời điểm trong ngày.

Ý kiến của bạn

Bình luận