GTVT Ninh Bình sau 25 năm tái thành lập

Tác giả: Hoàng Long

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 31/03/2017 14:32

Sau 25 năm tái lập tỉnh(1/4/1992 - 1/4/2017), Ninh Bình có bước phát triển mạnh mẽ, từ một tỉnh thuần nông đến nay, kinh tế của tỉnh luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao hơn bình quân chung của cả nước, đạt 17,6%/năm. Trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Ngành GTVT khi hạ tầng giao thông được đầu tư để tạo đà cho phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của Ninh Bình.

 

999999999999999999999-3
Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình đã góp phần thúc đầy phát triển KTXH, liên kết vùng của Ninh Bình trong những năm qua.

 Giao thông luôn đi trước

Năm 1992 khi mới tách ra khỏi tỉnh Hà Nam Ninh, Ninh Bình chỉ có 2 tuyến quốc lộ huyết mạch QL.1 và QL.10, kết nối tỉnh với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh trong khu vực. Trải qua 25 năm, ngành Giao thông vận tải Ninh Bình đã đầu tư cải tạo, nâng cấp 150km đường Quốc lộ đạt quy mô cấp III đồng bằng với tổng kinh phí hơn 11 nghìn tỷ bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với các dự án trọng điểm như: Nâng cấp, mở rộng QL.1, QL.10 qua TP Ninh Bình, nâng cấp QL.12B, QL.12B kéo dài, QL.38B; xây dựng mới đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL.1, đường QL.1 đoạn tránh TP Ninh Bình, đường QL.10 đoạn tránh TT Yên Ninh và TT Phát Diệm, đường nối QL.1 với cảng Ninh Phúc... Đối với đường tỉnh, thực hiện nhiều dự án với nhiều nguồn kinh phí khác như dự án nâng cấp, cải tạo ĐT.477C, ĐT.477B và cầu Trường Yên, ĐT.479, ĐT.480, ĐT.480B, ĐT.480D... với tổng chiều dài khoảng 141km. Đồng thời, ngành cũng tham mưu để UBND tỉnh chuyển một số tuyến đường địa phương, đường đê kết hợp giao thông đã được đầu tư xây dựng thành đường tỉnh, phục vụ hoàn thiện mạng lưới giao thông, kết nối khu vực.

Ông Nguyễn Trọng Thành, Giám đốc Sở GTVT cho biết, trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, mạng lưới đường bộ đến nay có tổng cộng 2823 km đường được phân cấp, phân loại, bao gồm 08 tuyến Quốc lộ dài 221km, 19 tuyến đường tỉnh dài 261,4km, đường huyện 349,5km, đường đô thị 374km, đường xã 1378km, đường chuyên dùng 118km, đường đê kết hợp giao thông 219km. Nhiều cây cầu lớn như Cầu Nam Bình (1.637m), cầu Gián Khẩu (210m), cầu Hoàng Long (850m)... được đầu tư xây dựng. Đường cao tốc qua Ninh Bình gồm 2 tuyến cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa (tuyến cao tốc Bắc – Nam) và tuyến Ninh Bình – Hải Phòng đang được nghiên cứu đầu tư xây dựng sẽ góp phần nâng cao tốc độ lưu thông, mức độ kết nối với giao thông khu vực. Trên địa bàn tỉnh có hơn 300km đường cấp III, gần 60km đạt tiêu chuẩn đường cấp II, đô thị; 100% đường Quốc lộ, đường tỉnh đã được cứng hóa bằng Bê tông xi măng, bê tông nhựa, đá dăm láng nhựa trong đó hơn 50% đã được thảm bê tông nhựa.

2016-01-28 16.10.46
Đường giao thông phủ kín đến các xã

Đối với đường giao thông nông thôn, trong công tác thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, các tuyến đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng theo phương châm dân làm là chính, Nhà nước hỗ trợ. Đặc biệt từ sau Nghị quyết 26-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Hạ tầng giao thông nông thôn, công trình giao thông WB3 (vốn vay của ngân hàng thế giới) được đẩy mạnh. Nâng cấp và làm mới được gần 1800Km đường GTNT. Xây dựng mới 19 cầu BTCT (tổng chiều dài là 326m); xây dựng mới 2.068 cống các loại (tổng chiều dài 10.146m), 100% các xã đã có đường ô tô đến tận trung tâm xã. Không có xã nào bị gián đoạn giao thông vào mùa mưa lũ. Mật độ đường giao thông trên địa bàn tỉnh đạt hơn 5km đường/km2. Đường giao thông dần dần được cứng hoá từ đường thôn xóm đến đường nội đồng. Giao thông nông thôn đã có diện mạo hoàn toàn mới.

Bên cạnh giao thông đường bộ đóng vai trò chủ đạo, giao thông đường thủy ngày càng được chú trọng và giữ vai trò quan trọng trong vận tải hàng hóa và khai thác du lịch. Tỉnh Ninh Bình có 16 tuyến Đường thủy nội địa với tổng chiều dài 298,8km. Trong đó tuyến quan trọng nhất là trên sông Đáy là sông cấp đặc biệt có lưu lượng vận tải lớn, kết nối vận tải đường thủy với vận tải đường biển, kết nối vận tải đường thủy với các tỉnh thuộc vùng Đông Bắc bộ từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định tới Ninh Bình, thuận lợi cho giao lưu kinh tế, văn hóa, phát triển du lịch giữa các vùng, miền. Các tuyến sông Hoàng Long, sông Vạc, sông Sào Khê, sông Vân… và hệ thống kênh, vùng ngập nước được khai thác đang có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, định hướng phát triển du lịch bằng đường thủy của tỉnh.

Hệ thống đường sắt có trục đường sắt Bắc – Nam chạy qua dài 21,6km và 2km đường sắt chuyên dùng phục vụ sản xuất của địa phương; kết nối với giao thông đường bộ tại 4 ga là ga Ninh Bình, ga Cầu Yên, ga Ghềnh, ga Đồng Giao. Hệ thống cầu đường sắt và ga Ninh Bình vừa xây mới đi vào vận hành từ tháng 06/2015 góp phần đảm bảo an toàn giao thông, làm đẹp cảnh quan thành phố và quan trọng nhất là phục vụ nhu cầu đi lại bằng đường sắt của nhân dân và du khách.

Kết hợp với hệ thống đường giao thông có 9 bến xe khách với tổng diện tích 34.034m2 (3,4ha) tại 05/8 huyện, thành phố, 1 trạm dừng nghỉ, 4 ga đường sắt, 16 cảng thuỷ nội địa có quy mô vừa và lớn là các điểm đầu mối giao thông liên kết GTĐB với giao thông đường sắt, đường thuỷ. Cùng các bến phà, đò ngang, bến đò phục vụ tại các điểm du lịch như Tràng An, Tam Cốc - Bích Động, Vân Long… tạo nên mạng lưới giao thông linh hoạt, đa dạng. Hệ thống bãi đỗ xe tĩnh cũng được quy hoạch xây dựng, điển hình là 03 bãi đỗ xe quy mô lớn tại chùa Bái Đính và Khu du lịch Tràng An được xây dựng là cơ sở hạ tầng quan trọng cho phát triển du lịch.

Kết nối đồng bộ các phương thức vận tải

kt253239-1
Ga Ninh Bình được đầu tư hiện đại

Khi nói về hướng phát triển của Ngành GTV trong giai đoạn 2017-2025, ông Nguyễn Trọng Thành cho biết, Ngành Giao thông vận tải Ninh Bình xác định 2 nhiệm vụ trọng tâm: Thứ nhất, tiếp tục huy động tối đa mọi nguồn lực, thu hút nguồn vốn để đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông với các công trình trọng điểm như: Nâng cấp, cải tạo QL12B, QL.21B, QL.38B đoạn qua tỉnh Ninh Bình đạt quy mô cấp III toàn tuyến; Nâng cấp cải tạo ĐT 477B và cầu Trường Yên kết hợp với Dự án đường du lịch tâm linh Bái Đính – Ba Sao – Mỹ Đình; Xây dựng tuyến đường bộ ven biển; Xây dựng tuyến cao tốc Ninh Bình – Thanh Hoá, Ninh Bình – Hải Phòng; Xây mới các Bến xe khách đô thị Ninh Bình theo quy hoạch; Nạo vét luồng tuyến Đường thuỷ nội địa... Cùng với xây dựng hạ tầng trọng điểm là phát triển giao thông địa phương, giao thông nông thôn, phối hợp lồng ghép các chương trình, dự án, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới để từng bước làm đường đến các thôn, bản vùng cao, vùng sâu, vùng xa, từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

Thứ hai, nâng cao năng lực quản lý nhà nước về hạ tầng giao thông. Chỉ đạo các huyện, thành phố, các ngành, đơn vị quản lý đường chuyên dùng cùng với ngành Giao thông vận tải tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; Tăng cường công tác quản lý bảo trì, kiểm soát tải trọng xe, hành lang an toàn đường bộ, đường thủy, đảm bảo trật tự ATGT, phát huy hiệu quả của kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ hoạt động vận tải, phát triển KT-XH.

Cũng theo ông Thành, đây thực sự là thách thức không nhỏ đối với ngành Giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình. Đạt được những mục tiêu đó, cần có sự chung sức, vào cuộc của các cấp, các ngành, các thành phần kinh tế, thành phần xã hội và người dân trong toàn tỉnh. Hướng tới xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, năng động, bền vững; làm tiền đề, tạo động lực cho các ngành kinh tế khác; đóng góp ngày càng hiệu quả hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và sự nghiệp CNH- HĐH đất nước.

Bà Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư tỉnh ủy Ninh Bình: Từ một tỉnh nghèo, thuần nông; công nghiệp, thương mại, dịch vụ chậm phát triển; đến nay, kinh tế của tỉnh luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao hơn bình quân chung của cả nước, đạt 17,6%/năm; tổng giá trị GRDP năm 2016 gấp 52,2 lần so với năm 1992. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng trong các ngành công nghiệp, dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. Đến nay, tỷ trọng công nghiệp - xây dựng 43%; dịch vụ 42,3%; nông, lâm nghiệp, thuỷ sản còn 14,7%. Hình thành các vùng động lực phát triển kinh tế, kết hợp giữa vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp và các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các khu du lịch, dịch vụ. Số thu ngân sách trên địa bàn tỉnh năm 2016 đạt 7.264 tỷ đồng, gấp 182 lần so với năm 1992, trong đó số thu từ thuế, phí đạt 4.039 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng 56%). Thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt 40 triệu đồng, tăng 47,7 lần so với năm đầu tái lập.

 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận