Gửi xe tại chùa Hương mất hai lần phí, nhóm lợi ích nào bảo kê?

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 01/03/2018 08:45

Khi vào gửi xe tại các bãi “chính quy” tại chùa Hương, du khách bị thu hai lần tiền.


38510E2E-F7AC-4762-B388-8DC8C3B36BEF.
Khi tới với Lễ hội chùa Hương năm 2018, du khách bất bình trước việc mất hai lần phí gửi xe, với mức giá ”chặt chém” gấp nhiều lần so với quy định

Mặc dù, trước thềm Lễ hội chùa Hương năm 2018, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Ban tổ chức Lễ hội Chùa Hương tiếp tục siết chặt kỷ cương, đảm bảo an ninh trật tự tại lễ hội chùa Hương (huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) nhưng tình trạng chặt chém, bát nháo hoạt động trông giữ xe, chèo kéo khách...vẫn xảy ra, khiến du khách không khỏi phiền lòng khi hành hương về tham quan, lễ Phật. 

Trước giờ khai hội chùa Hương, ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng Ban tổ chức lễ hội chùa Hương 2018 khẳng định, để đảm bảo an ninh trật tự tại lễ hội, lực lượng chức năng huyện Mỹ Đức sẽ xử lý nghiêm những trường hợp cố tình ép giá, các tệ nạn xã hội. Đối với dịch vụ trông giữ xe, UBND huyện Mỹ Đức sẽ xiết chặt, tránh tình trạng chặt chém.

Tuy nhiên, khi đến với Lễ hội chùa Hương năm nay, nhiều du khách rất bực mình và bức xúc vì khi vào gửi xe tại các bãi trông giữ xe “chính quy” do các cơ quan chức năng sắp xếp, bố trí đều bị thu hai lần tiền (đó là chưa kể việc thu tiền trông giữ xe quá giá thành phố quy định). 

Theo phản ánh của một số lái xe ô tô, để có thể vào chùa Hương, bất kỳ xe nào khi qua các cổng chính cũng phải mua vé trông giữ với tùy từng mức giá áp dụng cho từng loại ô tô khác nhau.

26CFFFA1-CFBC-439F-AA0A-C370971755A2.
 

 

15B3E543-5F28-4972-9EA2-B9CE632D864B

Phát hành vé một kiểu, nhưng khi và bãi xe du khách vẫn bị thu thêm tiền từ 20.000 đến 50.000 đồng

Theo quy định của UBND TP, ở ngoại thành, các trường học, chợ, bệnh viện tiền trông giữ xe máy ít hơn so với nội thành và những khu vực còn lại, mức giá trông giữ ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống không quá 15.000 đồng. Nhưng khung giá này không có hiệu lực ở chùa Hương. Mùa lễ hội, ở các cứ điểm trông giữ xe  ở xã Hương Sơn đều "xé rào" thu 20.000 đồng/xe máy, 40.000 đến 70.000 đồng/ô tô, tăng gấp 4 - 5 lần so với quy định của UBND TP.

Theo phản ánh của anh Đức Tài (phố Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội), sáng ngày 25/2, anh lái xe mang BKS: 30E-358.42 đưa gia đình lễ chùa Hương. Đến cổng chính, một nhân viên thuộc HTX Nông nghiệp Hương Sơn yêu cầu  anh mua vé trông giữ xe ô tô 4 chỗ là 40.000 đồng. 

Sau khi mua đầy đủ vé, nhân viên hướng dẫn anh Tài vào đỗ xe tại một bãi xe nằm trong khu vực suối Yến, cạnh ki ốt Sáng Nền theo đúng sơ đồ hướng dẫn nằm sau tấm vé. Tại đây, anh Tài bị một nhân viên khác thuộc  HTX Nông nghiệp Hương Sơn đến gõ cửa xe  “ép” trả thêm tiền với mức giá là 50.000 đồng và cho biết tấm vé anh mua trước đó chỉ mới là vé qua cổng, chứ chưa có phí trông xe.

Sau một hồi đôi co căng thẳng, nhân viên này hạ giọng: “thôi thì 30.000 đồng, đưa tiền đây rồi vào đi Lễ cho sớm. Ở đây chỗ nào cũng thế cả”.

F80A1A6E-B234-459F-8D76-72DED2932135.
Việc thu thêm tiền diễn ra công khai và được nhân viên HTX Nông nghiệp Hương Sơn  khẳng định có sự đồng ý từ các cơ quan chức năng

Cực chẳng đành, anh Tài ngậm bồ hòn làm ngọt, móc ví trả thêm thêm 30.000 đồng cho nhân viên này để được gửi xe tại bãi. Điều này đồng nghĩa với việc, với một chiếc xe 4 chỗ, thời gian gửi là 120 phút,  anh Tài mất 70.000 đồng với 2 lần thu phí.

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, anh Tài cho biết: “khi tôi thắc mắc, xe tôi đã mua vé vào ở ngoài cổng chính rồi thì làm sao lại mất phí thêm lần nữa thì nhân viên giải thích, việc thu mức phí này đã được các cơ quan chức năng cho phép”.

“Đây là hành vi chặt chém du khách khi đến với lễ hội chùa Hương. Việc gửi một chiếc ô tô 4 chỗ với mức phí 70.000 đồng, ở một bãi xe chính quy thì không thể chấp nhận được. Không rõ số tiền lạm thu kia sẽ trôi vào hầu bao của  nhóm lợi ích và cá nhân nào?”, anh Tài bức xúc.

Trao đổi qua điện thoại với PV Tạp chí GTVT sự việc này, ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch UBND xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức cho biết: “ Ở Lễ hội chùa Hương năm nay, chúng tôi tổ chức trông giữ xe ở 4 điểm, trên mỗi tấm vé đều thể hiện địa chỉ ở các điểm trông giữ xe hợp pháp. Nếu quý khách và lái xe đưa xe vào đúng các vị trí thì không ai dám thu tiền của các anh cả...chắc chắn như thế”.

DDBE6AD1-0730-47A1-B45F-038AC2B62090.
Cận cảnh bãi xe “chặt chém” du khách

Trước câu hỏi của PV về việc, nếu như người dân gửi xe ở trong các bãi hợp pháp mà phải mất tới 2 lần tiền thì sẽ xử lý như thế nào? Ông Tuấn Anh cho biết: “Thế các anh cứ làm rõ đi. Vì việc trông giữ xe đã được giao cho HTX quản lý nên chúng tôi không chịu trách nhiệm. Tất cả đều có cơ chế giá, những người nào thu sai sẽ tự chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

“Chúng tôi không cho phép làm cái việc ấy, quy định rất rõ ràng là đã mua vé là không phải mất thêm tiền nữa, trừ trường hợp bán vé trong ngày nhưng xe ở lại qua đêm, thì người ta phải thu thêm”, ông Tuấn Anh thông tin.

Liên quan tới câu hỏi về trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc để xảy ra tình trạng “chặt chém” nói trên, ông Nguyễn Tuấn Anh cho rằng: “Những người thu tiền, những người nhận hợp đồng phải chịu trách nhiệm. Còn chúng tôi chỉ là đơn vị giao hợp đồng cho người ta giám sát quản lý, chứ có thu tiền đâu mà chịu trách nhiệm”.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin ở bài sau./.

Ý kiến của bạn

Bình luận