Nhiều xe mang thương hiệu Phú Quý (Hà Tĩnh) chở khách tuyến cố định ngày nào cũng trả khách ở "bến cóc" cổng viện Bạch Mai – đường Giải Phóng (Hà Nội) nhưng không bị xử lý dứt điểm. Ảnh: LÊ MINH |
Theo ghi nhận của Tạp chí Giao thông vận tải, trên tuyến đường Giải Phóng (trước cổng bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) có rất nhiều khách tuyến cố định dừng đón trả khách. Rạng sáng ngày 18.9, hàng chục lượt xe khách dừng ở đoạn đường này.
Người dân sống ở khu vực này cho biết, tình trạng này diễn ra hằng ngày, nhưng vào sáng chủ nhật và sáng thứ hai thì bát nháo hơn. Khi người dân nhắc nhở thì bị tài xế quát nạt thô bạo. Dàn xe được quy tụ về đây hoạt động chủ yếu là các xe mang biển kiểm soát các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình...
Chỉ trong vài tiếng buổi sáng 18.9, PV nghi nhận nhiều xe khách mang thương hiệu Phú Quý, Hồng Hà, Cường Cày, Mận Vũ (Hà Tĩnh); Trần Anh, xe Vip (Nghệ An)...đậu xe chình ình trước cổng bệnh viện trả khách, trả hàng. Đây cũng là các xe thường xuyên vi phạm, được Tạp chí Giao thông vận tải điểm mặt trong nhiều bài viết trước đó.
Anh Lê Công Định (trú tại phố Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Vào các buổi sáng sớm, trước cổng bệnh viện Bạch Mai, Tai-Mũi-Họng TW luôn có nhiều xe khách giường nằm loại trên 40 chỗ đậu thành hàng dài, cộng thêm xe taxi chen lấn vượt lên tấp vào lề đường đón trả khách khiến người đi đường bị che khuất tầm nhìn, mất an toàn”.
Liên quan tới vấn đề này, chuyên gia vận tải Thân Văn Thanh, cho rằng: “Tình trạng những nhà xe đăng ký hoạt động tuyến cố định, nhưng bỏ bến, chạy vượt tuyến xộc lên thẳng các tuyến phố nội đô hoặc đón trả khách xung quanh bệnh viện Bạch Mai lâu nay đã không còn là chuyện hiếm. Vấn nạn này gây ùn ứ giao thông phía trước cổng bệnh viện lớn nhất nhì Hà Nội, khó khăn cho người tham gia giao thông. Thẩm quyền xử lý vụ việc này là của CSGT và Thanh tra giao thông, song vi phạm của các hãng xe vẫn diễn ra do việc xử lý chỉ “được chăng hay chớ”.
Hàng chục xe khách tuyến cố định ngang nhiên lập “bến lậu”, đón trả khách tai khu vực bệnh viện Bạch Mai. Ảnh. LÊ MINH |
Cũng theo ông Thanh, trường hợp khi phát hiện nhà xe đăng ký hoạt động tại bến xe nhưng đón trả khách sai quy định với lịch trình đăng ký, Sở Giao thông vận tải Hà Nội phải có trách nhiệm chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp xử lý đơn vị chủ quản, thậm chí tước phù hiệu, từ chối phục vụ các xe vi phạm theo quy định hiện hành.
Quá trình tìm hiểu viết bài này, chúng tôi rất đồng tình với quan điểm của ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội. Theo ông Liên, việc phát hiện, xử lý các xe khách vi phạm chạy trên các tuyến đường không khó, thậm chí chỉ cần ngồi trên máy theo dõi thiết bị giám sát hành trình. Quan trọng là cơ quan chức năng có chịu làm hay không. Nếu không xử lý, có thể đặt nghi vấn bảo kê”.
Đặc biệt, phải tăng cường trách nhiệm quản lý, tránh tình trạng “xe dù, bến cóc” là điểm nóng trên địa bàn mà cán bộ cơ sở “không biết”; thậm chí TTGT trực tiếp phụ trách địa bàn cũng vô can. “Vụ 4 cán bộ ngành giao thông Hà Nội vừa bị bắt vì “bảo kê” cho các nhà xe vi phạm là bài học nhãn tiền để chúng ta xử lý trách nhiệm của cán bộ cơ sở”, ông Liên nhấn mạnh.
Ngoài xe khách chạy xuyên tâm thì xe hợp đồng đón trả khách không đúng nơi quy định tại khu vực bệnh viện Bạch Mai cũng diễn ra phổ biến. |
Về nội dung Tạp chí Giao thông vận tải phản ánh, ông Vũ Hà - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết:, Sở sẽ yêu cầu Thanh tra giao thông, Phòng Quản lý vận tải (thuộc Sở GTVT) phối hợp tuần tra, xử lý đối với các xe hoạt động trái tuyến, đón trả khách tại bệnh viện Bạch Mai. Ông Hà cũng đề nghị Bộ GTVT, Công an thành phố Hà Nội và các Sở GTVT địa phương công khai luồng tuyến để xử lý dứt điểm tình trạng trên.
Ông Trần Nhật Quang, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.Hà Nội nói: hiện nay trên địa bàn có rất nhiều tuyến đường thanh tra giao thông ra quân tuần tra, xử lý tình trạng "xe dù, bến cóc", dừng đón khách không đúng quy định.
"Để ngăn chặn vấn nạn này, Thanh tra giao thông sẽ phối hợp với lực lượng chức năng túc trực thường xuyên đi kiểm tra, xử lý nghiêm nhằm chấm dứt tình trạng này trong thời gian tới" - ông Quang nói.
Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.