Hà Nội ‘bất lực’ để hàng rong ‘bịt kín’ lối vào tốc Hà Nội-Hải Phòng?

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 20/03/2019 07:08

Lối vào tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam đang bị bịt kín và “bao vây” bởi hàng rong, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng.


 

2420BD76-9504-45A2-A14C-CF2AE6AE756A.

Hàng chục gánh hàng rong hoạt động sôi nổi, bày bán, vô tư chèo kéo khách hàng ngay trên mặt đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng ( Ảnh Quân Đỗ)

Tại khu vực hai phía đầu đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đoạn qua địa bàn các phường Cự Khối và Thạch Bàn (quận Long Biên, Hà Nội) hiện nay đang bị bủa vây bởi tình trạng người dân tự ý dựng lều bạt, bán hàng rong trên đường giao thông.

Khi đi qua khu vực này nhiều người không khỏi giật mình vì những chiếc xe tải, xe khách sẵn sàng tạt đầu tấp vào lề và dừng lại ngay giữa đường để mua hàng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hàng hóa được bày bán trên các sạp hàng chủ yếu là ổi từ những nông trại được trồng sát hai bên đường.

Chỉ với vài viên gạch để lát nền, một chiếc ô để che mưa nắng, chiếc ghế nhựa để ngồi và thêm vài sọt đựng ổi là đã thành một gánh hàng rong và người bán hàng đã có thể thoải mái ngồi vẫy khách.

Người bán hàng đứng tràn ra giữa đường chèo kéo, gây ra cảnh tượng giao thông lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Điều đáng nói, biển cấm bán hàng rong, cấm phương tiện dừng đỗ được cắm ngay tại vị trí lối vào đường cao tốc nhưng đều bị phớt lờ.

Cứ cách 7 tới 10m lại có một gánh hàng rong như vậy và kéo dài gần 1km từ khu vực chân cầu Thanh Trì cho tới lối dẫn vào đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Lái xe Trịnh Khắc Tài (ở Thọ Xuân, Thanh Hoá) bức xúc: “Nhiều lần tôi quan sát thấy cùng lúc 3 xe tải dừng lại để lái xe mua ổi. Thậm chí, họ còn đỗ lại để ăn xong mới di chuyển, khiến đường bị ùn tắc. Nguy hiểm hơn là việc xe dừng che khuất tầm nhìn, khiến các phương tiện phía sau rất khó khăn trong lưu thông”.

AD8F6125-A8E5-4BA8-BF46-9431F437AB6E.
Tại đây, người dân vô tư bày bán hàng rong, người tham gia giao thông cũng đỗ luôn xe giữa đường để mua hàng.

 Đồng quan điểm, tài xế Nguyễn Anh Dũng ( thuộc hãng xe Anh Huy - Đất Cảng) cho biết: Người bán hàng rong tại lối vào đường cao tốc khá đông, chèo kéo khách đi xe máy, ô tô dừng lại mua hàng, gây mất an toàn đối với các xe rẽ vào vào đường cao tốc.

Với thiết kế tốc độ cho phép lên tới 90 km/h, việc tổ chức bán hàng, dừng đỗ hay đi quá chậm trên cao tốc được xem là mối nguy hiểm đối với các phương tiện giao thông.

Đặc biệt, khi có một vài ô tô chở khách rà sát vào mua hàng, đón, trả khách, lập tức tiếng còi ô tô của những xe khác lưu thông trên đường bóp lên inh ỏi để cảnh báo, bởi họ đang chạy tốc độ rất cao. Chỉ cần người điều khiển phương tiện giao thông hoặc những người bán hàng, mua hàng, hành khách lên, xuống xe lơ là không chú ý, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Liên quan tới vấn đề này, Tổng công ty Đầu tư hạ tầng và Phát triển tài chính VN (Chủ đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) thừa nhận tình trạng tụ tập bán hàng rong dọc đường dẫn vào cao tốc diễn ra phức tạp, gây mất trật tự an toàn giao thông nghiêm trọng.

Trước tình hình đó, Vidifi nhiều lần gửi công văn đề nghị UBND TP. Hà Nội, CA TP. Hà Nội, UBND quận Long Biên tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn giải quyết triệt để tình trạng nêu trên để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.

F312096A-4D99-43CD-A9C2-FC228F122F4F.
Không chỉ lối vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, trên tuyến QL 1, đoạn qua địa bàn quận Long Biên cũng xảy ra tình trạng người dân xếp gạch, chăng dây, dựng lều bán hàng trên đường, gây cản trở giao thông.

 

E1DD1C6D-97EA-40E0-9F39-8919F8FC317F.
1/2 làn đường dẫn vào cao tốc hiện đại nhất Việt Nam bị chiếm dụng trái phép, làm nơi bán hàng rong và là ”tụ điểm” dừng đỗ đón- trả khách trái phép của xe khách, taxi và xe ôm.

Và mới đây, Đại tá Nguyễn Văn Viện – Phó Giám đốc CATP Hà Nội vừa quán triệt đến các đơn vị, địa bàn Kế hoạch tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Theo đó, Công an thành phố yêu cầu thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo các đội nghiệp vụ, địa bàn tiếp tục thực hiện nghiêm túc những nội dung, nhiệm vụ, biện pháp triển khai theo Kế hoạch số 311/KH-CAHN-PV01, ngày 30/9/2018 của CATP về “Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị, địa bàn tăng cường công tác tuần tra kiểm soát cơ động 24/24h trên tuyến vành đai III, đặc biệt tại khu vực nút giao với tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc, tai nạn giao thông; phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức phân luồng phòng, chống ùn tắc giao thông...

Tuy nhiên, đến nay tình trạng bán hàng rong, chèo kéo khách kể trên vẫn diễn ra khá phức tạp.

85B73637-60AE-4168-9F52-2EA30C90210B.
Người bán hàng rong đi ngược chiều trên cao tốc mời chào khách mua ổi
C3B6CD07-3FF6-4562-A499-46C86AC8D2A6.
Việc xử lý vi phạm thiếu triệt để, như là “bắt cóc bỏ đia”

Câu hỏi được đặt ra về trách nhiệm của các lực lượng chức năng khi để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông trên cầu Thanh Trì – Quốc lộ 1 và đặc biệt là lối vào cao tốc Hà Nội – Hải Phòng?

Thiết nghĩ, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cần quan tâm và chỉ đạo các lực lượng chức năng xử lý triệt để điểm đen ATGT trên khu vực cầu Thanh Trì, quốc lộ 1A và đường dẫn vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Có như thế, tình hình ANTT, ATGT trên địa bàn Thủ đô mới được cải thiện và thực chất.

Tạp chí Giao thông vận tải tiếp tục thông tin./

Ý kiến của bạn

Bình luận