Hà Nội gỡ ‘nút thắt’ giao thông nhờ 4,8km cầu cạn trên cao

Thị trường 22/10/2018 06:31

Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long sau khi hoàn thành sẽ giảm ùn tắc giao thông cho đường vành đai 3, kết nối trục giao thông quan trọng của Hà Nội với các địa phương khác.

vnp_nha_thau
Nhà thầu đã hoàn thành công tác dựng rào chắn thi công các trụ cầu cạn Mai Dịch-Nam Thăng Long. (Ảnh: Vietnam+)

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Thăng Long-chủ đầu tư dự án, đến nay, Hà Nội đã bàn giao cho nhà thầu thi công dự án cầu cạn được tổng chiều dài là 4.708m/5.367,7m (còn khoảng 682,5m chưa được bàn giao). 

Cụ thể, tại gói thầu số 1, nhà thầu mới chỉ tiếp nhận tổng cộng 2.020m/2.682m (đạt khoảng 75.3%). Theo kế hoạch, phần mặt bằng này sẽ được bàn giao cho nhà thầu trong tháng Chín vừa qua, nhưng đến nay công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành đồng thời dự án mở rộng đường vành đai 3 vẫn đang thực hiện dở dang nên nhà thầu vấn chưa tiếp nhận mặt bằng. 

Trên cơ sở điều kiện tiếp nhận mặt bằng, các nhà thầu đã hoàn thành công tác dựng rào chắn thi công các phân đoạn từ trụ P4 đến P16, từ trụ P19 đến P22 và đoạn từ trụ P29 đên P37; hoàn thành 109/406 cọc D1200mm; huy động một bãi đúc dầm (bãi đúc dầm bố trí cho 6 bệ đúc) và đã cho ra lò được 4 phiến dầm đầu tiên.

Đối với gói thầu số 2, mặt bằng được bàn giao sạch 100% nên nhà thầu đã dựng xong hàng rào các phân đoạn từ trụ P61 đến P96. Các đoạn còn lại (phần đã cấp phép rào chắn và tiếp nhận mặt bằng). Hiện nay, nhà thầu đang quản lý và thực hiện công tác đảm bảo giao thông.

Ông Phạm Hoàng Giang, tư vấn giám sát gói thầu số 1 cho biết, nhà thầu Nhật Bản rất khắt khe về vấn đề an toàn lao động và vệ sinh môi trường. Công trường làm đến đâu phải sạch sẽ đến đó thì mới được làm tiếp, đặc biệt là công tác đảm bảo an toàn giao thông do dự án vừa thi công vừa phải phục vụ giao thông.

Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long cho rằng, theo hợp đồng đã ký kết, dự án sẽ hoàn thành sau 28 tháng thi công (dự kiến kết thúc vào tháng 10/2020) với điều kiện mặt bằng được bàn giao đúng hạn.

“Việc thành phố Hà Nội triển khai đồng thời dự án mở rộng đường vành đai 3 dưới thấp (đường Phạm Văn Đồng) đã giúp cầu cạn Mai Dịch-Nam Thăng Long thuận lợi hơn khi ‘nút thắt’ vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng đã từng bước được tháo gỡ,” ông Roãn nhìn nhận.

Theo ông Roãn, dự án đã được thay đổi thiết kế bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm nhằm bảo đảm hiệu quả hơn so với các đoạn đang khai thác hiện nay.

Cụ thể, khi phê duyệt dự án cầu cạn đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long thì chưa có dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng nên Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã yêu cầu phải tính toán lại thiết kế của nút giao cầu vượt Mai Dịch sao cho phù hợp nên phần thi công một số trụ ở đoạn ở phía cuối cầu vượt Mai Dịch đang phải chậm lại để chờ điều chỉnh thiết kế.

Theo tính toán, phần cầu vượt Mai Dịch sẽ được điều chỉnh thiết kế theo hướng mở rộng ra mỗi bên khoảng 5m để có 2 làn như đường đô thị và đường cao tốc thì vẫn chạy bên trên. Cách điều chỉnh này sẽ đem lại nhiều thuận lợi cho việc lưu thông tại khu vực nút giao này.

Đoạn cầu cạn mới này có 6 nhánh lên xuống. Trước đây, theo thiết kế cũ sẽ dùng loại dầm Super T, tuy nhiên, hiện dầm của các nhánh này đang được nghiên cứu lại theo hướng sử dụng dầm bản rỗng để bảo đảm gọn nhẹ, thanh mảnh và mỹ thuật.

Một điểm đáng chú ý nữa là nếu như gầm của các đoạn cầu cạn đã đưa vào khai thác trước đây để trồng cỏ, làm dải phân cách thì tới đây sau khi hoàn thành phần cầu cạn, phần gầm từ Mai Dịch tới Nam Thăng Long sẽ được làm đường đô thị, bố trí cho 2-3 làn xe phục vụ cho xe con và xe buýt lưu thông, vừa phát huy hiệu quả giao thông và không lãng phí quỹ đất.

“Việc xây dựng cầu cạn Mai Dịch-Nam Thăng Long còn góp phần quan trọng phát triển hạ tầng giao thông và giải quyết tình trạng ùn tắc trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, các nút giao phức tạp có lưu lượng lớn như Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế, Nguyễn Hoàng Tôn...,” ông Roãn cho hay. 

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cho biết, tuyến vành đai 3 trên cao đã đưa vào khai thác đoạn Mai Dịch-Bắc Linh Đàm. Để khép kín hoàn thiện tuyến đường, Bộ Giao thông Vận tải đầu tư tiếp đoạn còn lại của dự án này sẽ góp phần hoàn thiện dự án vành đai khép kín, kết nối sân bay và các khu vực lân cận./.

Dự án cầu cạn đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 Hà Nội có quy mô đường cao tốc 4 làn xe, chiều dài cầu và đường dẫn gần 5,37km, trong đó riêng cầu cạn là hơn 4,8km.

Dự án có điểm đầu Km0+130, phía bắc cầu vượt Mai Dịch, điểm cuối Km5+497 phía Nam cầu Thăng Long. Dự án có tổng mức đầu tư 5.343 tỷ đồng bằng vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng trong nước, tốc độ thiết kế 100km/giờ.

Ý kiến của bạn

Bình luận