Hà Nội muốn vay hơn 62.000 tỷ đồng làm 2 tuyến đường sắt đô thị

Thị trường 14/05/2017 16:44

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa có đề xuất vay hơn 62.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Nhật Bản để làm tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Ga Hà Nội-Hoàng Mai và tuyến số 2 đoạn Trần Hưng Đạo-Thượng Đình, tiến tới hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng trên địa bàn thành phố.

Hà Nội muốn vay hơn 62.000 tỷ đồng làm 2 tuyến đườ
Mô hình tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn ga Hà Nội-Hoàng Mai. (Ảnh: Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cung cấp)

Theo đó, tuyến đường sắt số 3 đoạn Ga Hà Nội-Hoàng Mai có chiều dài khoảng 8km, có 7 ga, đi qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai. Điểm đầu trên đường Trần Hưng Đạo, điểm cuối ở phố Tam Trinh tại nút giao với cầu cạn Pháp Vân (phường Yên Sở, Hoàng Mai).

Tuyến số 3 là trục hành lang nối khu vực phía Tây với trung tâm thành phố Hà Nội và với khu vực phía Nam thành phố Hà Nội. Đây là trục giao thông có lưu lượng hành khách lớn, thu hút lượng hành khách là 488.000 hành khách/ngày vào năm 2020.

Hơn nữa, tuyến đường sắt đô thị này cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc giải quyết giao thông đi lại từ phía Nam sang phía Tây thành phố đồng thời kết nối với tuyến số 2 tại ga Hàng Bài tạo nên sự gắn kết của mạng lưới đường sắt thành phố trong giai đoạn đầu (gồm các tuyến số 1, 2, 2A và 3).

Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 1,225 tỷ USD (tương đương khoảng hơn 27.600 tỷ đồng) trong đó, vốn vay nước ngoài là 1,075 tỷ USD, dự kiến vay của ADB và các nhà tài trợ khác, còn lại là vốn đối ứng trong nước để chi giải phóng mặt bằng, tái định cư… Thời gian thực hiện dự kiến từ 2020-2025. 

Đối với tuyến số 2 đoạn Trần Hưng Đạo-Thượng Đình có chiều dài khoảng 5,9km, có 6 ga (toàn bộ là đi ngầm), qua các quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân. Điểm đầu trên phố Huê, trước ngã tư giao với đường Nguyễn Du-Lê Văn Hưu, điểm cuối tại Thượng Đình ở vị trí nút giao giữa Nguyễn trãi với đường vành đai 2,5.

Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 177,260 tỷ yen (tương đương khoảng 34.743 tỷ đồng). Dự kiến tuyến này sẽ vay 146 tỷ yen vốn ODA của Nhật Bản, còn lại là vốn đối ứng trong nước. Dự kiến thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 tới 2025.

Theo đánh giá của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, tuyến số 2 khi hoàn thiện theo quy hoạch sẽ kết nối 3 khu vực tập trung dân cư lớn của Hà Nội đó là khu đô thị mới phía bắc sông Hồng kết nối với sân bay quốc tế Nội Bài, khu đô thị cổ, mới phía nam sông Hồng đến Thượng Đình sẽ thu hút một lưu lượng khách từ 714.000 khách/ngày năm 2020 lên đến 1,7 triệu lượt khách ngày năm 2040.

Được biết, trong các buổi làm việc với cơ quan chức năng của Việt Nam, đại diện phía Ngân hàng Phát triển châu Á và Nhật Bản bày tỏ quan tâm tiếp tục tài trợ vốn để xây dựng 2 tuyến đường sắt đô thị đoạn ga Hà Nội-Hoàng Mai và Trần Hưng Đạo-Thượng Đình.

Vì thế, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đề xuất sử dụng vốn ODA của Nhật Bản và ADB đối với 2 dự án nói trên để Hà Nội có cơ sở thực hiện thủ tục trình phê duyệt lại chủ trương đầu tư dự án theo quy định của Luật Đầu tư công và triển khai các bước tiếp theo của dự án theo các quy định hiện hành về quản lý đầu tư, xây dựng quản lý nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ./.

Ý kiến của bạn

Bình luận