Hà Nội: Nhức nhối vi phạm gây mất ATGT trên Đại lộ Thăng Long

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Bạn đọc 17/05/2022 09:06

Nhức nhối nhất là tình trạng người đi xe máy đi vào đường cấm, người dân vô tư chiếm dụng lòng đường làm nơi bán hàng rong và trung chuyển hàng hoá.


Tình trạng xe máy, xe tự chế vô tư đi vào đường cấm trên Đại lộ Thăng Long. 

Tình trạng xe máy, xe tự chế vô tư đi vào đường cấm trên Đại lộ Thăng Long. 

Đại lộ Thăng Long là một trong những tuyến đường huyết mạch kết nối khu vực phía Tây - Tây Nam với trung tâm Hà Nội. Tuy nhiên, tuyến đường thuộc diện hiện đại nhất Thủ đô này rất mất ATGT do các xe máy đi vào đường cấm, tình trạng bán hàng rong, vi phạm lỗi dừng đỗ diễn ra phổ biến…

Trực tiếp lưu thông trên đại lộ Thăng Long những ngày gần đây, PV Tạp chí GTVT ghi nhận hàng loạt bất cập đang hiện hữu trên tuyến đại lộ hiện đại của Thủ đô. Nhức nhối nhất là tình trạng các phương tiện xe máy, xe ba gác, xe ba bánh cố tình đi vào làn đường ô tô gây mất an toàn giao thông. Các vi phạm chủ yếu xảy ra vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều.

Nguy hiểm hơn nhiều người còn điều khiển môtô xe máy đi ngược chiều, hoặc bất ngờ quay đầu xe bỏ chạy khi thấy lực lượng chức năng kiểm tra phía trước.

Tại lối vào cao tốc, gần cầu Trung Hoà, nhiều xe ôm thường xuyên tụ tập, chèo kéo khách trên đường gây mất ATGT.

Tại lối vào cao tốc, gần cầu Trung Hoà, nhiều xe ôm thường xuyên tụ tập, chèo kéo khách trên đường gây mất ATGT.

Tiếp đến là tình trạng người dân ngang nhiên lấn chiếm lòng đường, vỉa hè của đường gom để bày bán đủ loại mặt hàng: Từ hoa quả, đồ ăn, quần áo, đồ dùng sinh hoạt, đến cây cảnh trên cả hai chiều của tuyến đường. Nhiều người ngang nhiên đánh hẳn ô tô tải 2,5 tấn to chềnh ềnh dưới lòng đường để buôn bán, cản trở và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đoạn đường từ Km 6 (khu vực cầu vượt 70) đến hết Km 8+300 ở cả hai chiều đường gom, khoảng 5 - 7m lại có một gian hàng tự phát san sát nhau.

Empty
Nhiều hàng bánh mỳ di động cũng len lỏi vào đường cao tốc vào mời chào khách

Nhiều hàng bánh mỳ di động cũng len lỏi vào đường cao tốc vào mời chào khách

Không chỉ ở đường gom, làn chính đại lộ dành cho ô tô trước cửa hầm chui nút giao đại lộ Thăng Long - Trần Duy Hưng, nhiều hàng bánh mỳ di động cũng len lỏi vào mời chào khách. Mặt đường đại lộ khá rộng và thoáng, nhiều chiếc ô tô bất ngờ gặp những hàng bánh mỳ này phải phanh gấp để tránh, rất nguy hiểm.

Ngoài nạn bán hàng rong, lâu nay, người tham gia thông qua đây còn bức xúc trước tình trạng xe tải, xe container vô tư dừng đỗ trái phép ở làn khẩn cấp để trung chuyển, bốc xếp hàng hoá. Mối nguy hiểm này diễn ra nhức nhối từ hầm chui Trung Hoà đến nút giao Sea Games.

Anh Nguyễn Thành Hưng, một người tham gia giao thông thường xuyên di chuyển trên tuyến đường này cho biết, những vi phạm tiềm ẩn tai nạn giao thông, mất ATGT dù được dân đã nhiều lần phản ánh các cơ quan chức năng nhưng đâu vẫn hoàn đấy.

Làn dừng xe khẩn cấp của tuyến cao tốc trở thành điểm dừng xe, trung chuyển hàng hoá.

Làn dừng xe khẩn cấp của tuyến cao tốc trở thành điểm dừng xe, trung chuyển hàng hoá.

Empty
Nhiều xe còn dừng trên đường cao tốc để mua bán hàng rong.

Nhiều xe còn dừng trên đường cao tốc để mua bán hàng rong.

Chia sẻ với PV Tạp chí GTVT, Thiếu tá Phạm Văn Luyến, Đội phó Đội CSGT số 11, Phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý rất nhiều trường hợp vi phạm gây mất ATGT trên tuyến đại lộ Thăng Long, đặc biệt là tình trạng xe máy di chuyển trên đường cao tốc. Tuy nhiên,  khi nhìn thấy cảnh sát chốt chặn, từng tốp xe máy lập tức quay đầu bỏ chạy, thông báo cho các xe đi sau biết.

Nói về khó khăn, chỉ huy Đội CSGT số 11 cho rằng, với quân số cán bộ, chiến sĩ hiện quá mỏng trong khi phải đảm bảo trách nhiệm tuần tra kiểm soát và  xử­ lý vi phạm tại đoạn đầu đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 21A và toàn tuyến Đại lộ Thăng Long. Đặc biệt, thời gian này phần lớn quân số của đơn vị đang tham gia phục vụ Sea Games 31. Do vậy, mỗi khi vắng bóng lực lượng tuần tra, các vi phạm như bán hàng rong, vi phạm lỗi dừng đỗ trên cao tốc có dấu hiệu tái diễn.

Cũng theo Thiếu tá Phạm Văn Luyến, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xử phạt 27 trường hợp phương tiện xe máy đi vào đường cao tốc, phạt tiền hơn 41 triệu đồng, tạm giữ 14 bộ giấy tờ, 13 phương tiện và tước giấy phép lái xe 20 trường hợp.

Trong khi đó, ông Trần Nhật Quang, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, sẽ phối hợp với địa phương lập tổ tuần tra, kiểm soát để khắc phục những bất cập trên tuyến đường trên, đặc biệt tình trạng gây mất ATGT.

Ý kiến của bạn

Bình luận