Hà Nội: Sân tập lái xe 'chui' nhộn nhịp hoạt động

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 31/12/2020 07:27

Có diện tích rộng hàng nghìn mét vuông và được xây dựng theo tiêu chuẩn, mỗi ngày có cả trăm lượt xe “tập lái” ra vào sân tập dạy lái xe Hồng Anh, địa chỉ số 785 Nguyễn Khoái, phường Thanh Trì (Q.Hoàng Mai), tuy nhiên cơ sở tập lái xe này không được cấp phép.

20201230_092127
Tại sân tập lái xe Hồng Anh sáng 30/12, chúng tôi ghi nhận có khoảng 50 phương tiện xe tập lái, trong đó cón nhiều phương tiện biển kiểm soát 99 (Bắc Ninh) hoạt động tại đây.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội khẳng định: Về nguyên tắc các điểm dạy lái xe không có phép thì không được hoạt động, do vậy lãnh đạo Sở GTVT đã có văn bản gửi Thanh tra giao thông, công an tại các quận huyện và cơ sở đào tạo lái xe chủ quan phải chấm dứt hoạt động sân tập lái này. 

Có mặt tại cơ sở sân tập dạy lái xe Hồng Anh, địa chỉ số 785 Nguyễn Khoái, phường Thanh Trì (Q.Hoàng Mai) trong nhiều ngày cuối tháng 12/2020, PV Tạp chí GTVT ghi nhận, mọi hoạt động bên trong sân tập này vẫn diễn ra bình thường, xe ra vào tấp nập.

Cùng với diện tích rộng gần chục nghìn m2, sân và bãi tập lái xe Hồng Anh được láng bê tông, kẻ vạch đường, làn đường và có các cột biển báo giao thông hướng dẫn các xe di chuyển theo bài thi sát hạch lái xe ô tô.

Sáng 30/12, chúng tôi thống kê có khoảng 50 đầu xe tập lái biển số bị che kín mít di chuyển, đi hết lượt này đến lượt khác trong sa hình (đường di chuyển theo bài thi thực hành lái ô tô). 

Do lượng xe vào bãi tập quá đông nên nhiều lúc, tại một số khu vực xe phải đi chậm để học viên thực hành các bài tập “lùi chuồng”, “đề-pa”… xe tập lái dồn thành hàng dài, đứng chờ nhau. Ngoài một số biển hiệu đề tên Trường trung cấp Ngọc Hà, Trường trung cấp kỹ thuật Công Binh, Trung tâm đào tại và sát hạch lái xe Bắc Hà, nhiều xe chạy trong bãi tập cũng đeo tên đơn vị chủ quản và biển hiệu là: “Trung tâm Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ”.

20201230_091344

Do lượng xe vào bãi tập quá đông nên nhiều lúc, tại một số khu vực xe phải đi chậm để học viên thực hành các bài tập “lùi chuồng”, “đề-pa”… xe tập lái phải dồn thành hàng dài, đứng chờ nhau.

Tại đây học viên cũng được tập các bài bài tập “tăng tốc”, “lùi chuồng” và vượt dốc “đề-pa”… So với hạ tầng một sân tập lái tiêu chuẩn, hầu hết các sân tập trong danh sách trên không thiếu hạng mục nào. Điều này chứng tỏ rằng, là bãi xe “lậu” nhưng hạ tầng được đầu tư công phu, có thời gian chuẩn bị, xây dựng và mời chào người đến tập, học lái công khai.

Để vào các sân này tập, người học lái xe có thể thuê xe tự học với giá từ 220 nghìn đồng/giờ. Nếu cá nhân tự đưa xe vào bãi tập, mất phí từ 100 nghìn đến 150 nghìn/buổi. Ngoài sân bãi, tại hầu hết địa điểm tập lái đều có bộ phận bán vé, thu tiền, nhận đăng ký học lái xe, thậm chí hồ sơ đăng ký thi lái xe…

Về sân tập Hồng Anh, ông Ngô Quốc Cường - Đội trưởng Đội TTGT Hoàng Mai (Sở GTVT Hà Nội) khẳng định chưa được cấp phép. Ông Cường cho biết sẽ sớm kiểm tra hoạt động của sân tập này.

Trước đó, qua công tác rà soát, thu thập thông tin, Sở GTVT Hà Nội vừa phát hiện, tại các quận nội thành đang tồn tại 7 địa điểm dạy lái xe, trong đó có cơ sở sân tập lái xe Hồng Anh không được Sở GTVT cấp phép theo quy định. “Việc này đã ảnh hưởng đến các cơ sở đào tạo được cấp phép và đặc biệt là công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đào tạo lái xe trên địa bàn thành phố”, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh.

20201230_092204
Bãi tập lái xe Hồng Anh được đầu tư trang thiết bị và xây dựng hạ tầng như một sân tập chuyên nghiệp...
IMG_20201230_215523
Thậm chí, mỗi xe chạy trong bãi Hồng Anh, còn có người giám sát, hướng dẫn cách thức thực hành sa hình (vòng tròn)

Sau khi phát hiện sự việc, Giám đốc Sở Vũ Văn Viện đã ký văn bản thông báo cho các đơn vị có liên quan biết và vào cuộc. Cùng với đó, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị, Thanh tra Sở GTVT, Công an các phường sở tại, các đơn vị chủ quản xử lý xe dạy lái thực hành không đúng địa điểm đã đăng ký, tổng hợp báo cáo kết quả về Sở GTVT. “Căn cứ báo cáo của Thanh tra GTVT, Phòng Quản lý phương tiện và người lái tham mưu, đề xuất giám đốc sở hình thức xử lý đối với các cơ sở đào tạo lái xe vi phạm”, ông Viện yêu cầu.

Theo Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định về tiêu chuẩn xe tập lái, sân tập lái và diện tích sân tập lái thì, sân tập lái ô tô phải có đủ hệ thống biển báo hiệu đường bộ, đủ tình huống các bài học theo nội dung chương trình đào tạo. Kích thước các hình tập lái phù hợp tiêu chuẩn trung tâm sát hạch lái xe đối với từng hạng xe tương ứng.

Ngoài ra, mặt sân phải có cao độ và hệ thống thoát nước bảo đảm không bị ngập nước; bề mặt các làn đường và hình tập lái trong sân được thảm nhựa hoặc bê tông xi măng, có đủ vạch sơn kẻ đường và hình các bài tập lái được bó vỉa.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin về sự việc.

Ý kiến của bạn

Bình luận